กระดานความรู้สึก


แด่คนช่างติ
เรื่องโดย: Mr.Mint
จาก: http://www.myfinedays.com
แด่คนช่างติ

“สภาพสังคมไทยแย่ลงทุกวันผู้คนแล้งน้ำใจ ไร้ระเบียบ โอ้ย…เบื่อจัง ไม่เห็นเหมือนที่อเมริกาเลย”

ผมได้ยินคำบ่นมากมายจากผู้คนรอบข้างที่เพิ่งเดินทางกลับมายังถิ่นเกิด…แดนสยาม ขอโทษนะครับ อเมริกาที่ผมรู้จักมันก็ไม่ได้เลิศเลิอเพอเฟคนัก o.k. ครับ เขามีอะไรดีดีหลายอย่าง แต่สิ่งที่ไม่ดีก็มีอยู่มากมาย ไม่แปลกหรอกครับ ถ้าเราจะเห็นอะไรดีดีจากต่างประเทศเยอะแยะ ก็ประชากรมันมากว่าเราตั้งกี่เท่าล่ะครับ เนื้อที่ก็มากกว่ามหาศาล

สังคมเรามีอะไรดีดีตั้งเยอะ และก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ ที่จะมีสิ่งที่ไม่ค่อยดีนักปะปนอยู่ในสังคมเรื่อยเรื่อย

ถ้าเราลองสังเกตดู เราจะได้ยินคนนิยมคำติ มากกว่าคำชม ค่านิยมของการร่วมแสดงความคิดเห็นมากกว่าลงมือทำ เพื่อนผมเรียกคนประเภทนี้ว่า NATO ซึ่งมาจาก No Action Talk Only แน่นอนครับ มันง่ายกว่ากันเยอะกับการติอะไรก็ตามที่เราเห็น.....ไม่มีอะไร ไม่มีที่ติ จริงมั้ยครับ

ผมขอลองยกตัวอย่างให้ฟังสักอันนะครับผู้หญิงสวยไร้ที่ติในสายตาผมคนนึงเพิ่งเดินผ่านไป ผมหันไปชมซะยกใหญ่ให้เพื่อนผู้หญิงข้างข้างฟัง แต่กลับได้ยินเธอตอบกลับมาว่า “หน้าตาก็สวยดีหรอก แต่ไม่น่ามีขี้แมลงวันตรงโหนกแก้มเลยนะ” เอากับเขาสิครับ ผมยังไม่ทันสังเกตเห็นเลยครับ

กระดาษขาวที่ว่างเปล่าทั้งแผ่น หากแต่มีจุดสีดำเล็กเล็กอยู่ตรงกลางหนึ่งจุด หลายคนกลับติที่กระดาษนี้มีรอยด่าดำ ไม่น่ามอง ทำไมล่ะครับ? ทำไมเราไม่มองว่ายังมีเนื้อที่สีขาวอีกตั้งเยอะให้เรามอง ประโยชน์ของมันหายไปทันทีเพียงเพราะจุดสีดำหนึ่งจุดหรือครับ?

เรื่องอย่างนี้ผมมีข้อเสนอสองทางครับ
ข้อหนึ่ง คุณน่าจะลองปรับเปลี่ยนมุมมองของตนเอง เลือกที่จะมองโลกในแง่ดีดูบ้าง ถามจริงจริงนะครับว่ามีความสุขมั้ย เวลาได้ติ ได้บ่นอะไรสักอย่าง ถ้ารู้ทั้งรู้ว่าบ่นไปแล้วอะไรมันก้ไม่ดีขึ้น ก็หัดลองยอมรับความเป็นจริงดูครับ ลองมองแง่ดีดีที่น่าจะยังมีให้มองอยู่บ้าง ยกตัวอย่างเช่น

รถติด ผู้คนไร้ระเบียบ ไม่ยอมต่อแถว ชอบขับมาเบียดมาแทรก เฮ้อ! ระอาคนพันธุ์นี้จริงจริงเลย อย่างแรกนะครับ ถ้าไม่ชอบนิสัยอย่างนี้ก็อย่าทำ อย่าคิดว่าในเมื่อเขาทำได้ เราก็ทำได้ เขาไม่ต่อแถว เราก็ไม่ต่อด้วย ก็ถ้าคิดอย่างนี้มันทุกคน แล้วมันจะมีคำว่า “ระเบียบสังคม” เอาไว้ทำไมล่ะครับ ต่อมาก็ลองคิดเล่นเล่นดูว่า เขาคงมีธุระที่สำคัญมาก โคตรสำคัญจริงจริง เขาอาจปวดท้องหนัก(อืม…แค่คิดก็ทรมานแทนแล้ว) เมียเขาอาจจะคลอด ลูกเขาอาจไม่สบาย ลองถ้าเหตุการณ์พวกนี้เกิดกับเรา เราก็อาจจะต้องทำอย่างเขาก็ได้ คิดได้ก็ให้เขาไปเถอะครับ

ข้อสอง ลองเปลี่ยนจากการ “ติเตียน” มาเป็น“ติเพื่อก่อ” ดูสิครับ เราติเพื่อที่จะหาทางช่วยกันปรับปรุงให้สังคมมันดีขึ้น เพราะหากเราทุกคนร่วมมือกันจริงจริงจังจัง รับรองครับว่าสิ่งที่เราเคยเบื่อ เคยบ่น จะค่อยค่อยลดลงไป หากผู้คนทำตามกฏ สังคมคงน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ ลองดูสิครับว่าจะเกิดอะไรขึ้นน่าเรามาลองเปลี่ยนทัศนคติในมุมมองของชีวิต ลองยอมรับความจริงหลายหลายอย่างในสังคม และลองร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงอะไรให้มันดีขึ้นดู

วันหลัง หากเพื่อนคุณมานั่งบ่นอะไรให้ฟัง ลองหันไปถามเขาดูสิครับ ว่าสิ่งที่เขาบ่นนั้น ถ้าให้เขาแก้ไข เขาจะอย่างไร หากเขาตอบกลับมาว่า “ไม่รู้” ก็คงต้องลองถามเขากลับไปว่า “แล้วเธอจะบ่นทำไม?” ไม่แน่นะครับ เขาอาจเป็นคนประเภท “สุขใจที่ได้บ่น”

Copy right© 2000.
All rights reserved


โดยคุณ : Mr.Mint - [11:06:08  29 ม.ค. 2545]

ความคิดเห็นที่ 1
จริงจ้ะ

อันนี้ไม่ได้ตินะ ช่วยแก้คำผิด
กระดาษนี้มีรอยด่าดำ
โดยคุณ :ชายตาบอด -_- - [8:27:10  30 ม.ค. 2545]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....