กระดานความรู้สึก


กลัวอะไรกันนักกันหนา
ขออนุญาตแปะไว้สองบ้านเลยนะคะ
บังเอิ๊ญ บังเอิญ ไปเปิดหนังสือ TIME เล่มประจำอาทิตย์ที่ผ่านมา เล่มที่เค้าพูดถึงยาบ้า(methamphetamine) ในกรุงเทพฯ โดยจั่วหัวไว้ว่า DRUGS: Bad Highs in Bangkok แถมมีภาพประกอบเสร็จสรรพ... ข้าพเจ้ากลัวว่าจะอ่านแล้วหดหู่ เลยเปิดเลยข้ามไปก่อน มาเจอคอลัมน์หนึ่งพูดถึงเจ้า Phobias (fear of) หรือ โรคหวาดกลัว หวาดผวาในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แล้วเค้าก็มีรายชื่อยาวเหยียดของเจ้า phobias ที่ว่านี้จากตัวอักษร A-Z เลย.. ทำเอาคนอ่านตกกะใจ ว่าอะไรกันหนอ มีคนกลัวอะไรเยอะแยะขนาดนี้เชียวหรือ ... เป็นต้นว่า alektorophobia (fear of chicken) โรคกลัวไก่ .. carnophobia (fear of meat) โรคกลัวเนื้อสัตว์ ... chrometophobia (fear of money) โรคกลัวเงิน (มีด้วยแฮะ ^_^) ... kathisophobia (fear of sitting) กลัวการนั่ง euphobia (fear of hearing good news) อันนี้กลัวการรับฟังข่าวดี .. gamophobia (fear of marriage) ส่วนอันนี้กลัวการแต่งงาน ... heterophobia(fear of opposite sex) กลัวเพศตรงข้าม ... mageirocophobia (fear of cooking) กลัวการทำกับข้าว ... triskaidekaphobia (fear of the number 13) กลัวหมายเลข สิบสาม .... venustraphobia (fear of beautiful women) กลัวผู้หญิงสวย ... อืม ... ^_^
มีศัพท์พวกนี้อีกเยอะแยะยาวเป็นหางว่าวเลยค่ะ .. ลองตามไปดูกันที่นี่ได้เลย ... http://www.phobialist.com/ เค้าบอกว่าแถมนับวันจะค้นพบเจ้าโรคนี้เยอะขึ้น ... ซึ่งสาเหตุของเจ้าโรค phobias นี่ก็มีหลากหลายด้วยกัน นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย คุณหมอทั้งหลายก็พยายามหาสาเหตุ หาวิธีการรักษาเจ้าโรคนี้อยู่ ซึ่งก็ยังตกลงกันไม่ลงตัวซักที เพราะว่าแต่ละการกลัวก็ต้องรักษาเฉพาะกันไป .. แต่ชอบที่คนเขียนเค้ากล่าวไว้ท้ายบทความว่า ...
"Your instincts tell you what to escape or avoid, but what you really need to do is face down the fear. When you spend your life in a cautionary crouch, the greatest relief of all may come from simply standing up. "
สัญชาตญาณจะบอกคุณว่าอะไรที่ควรจะถอยห่างและอะไรที่ควรจะหลีกเลี่ยง .. แต่สิ่งที่คุณจะต้องทำก็คือเผชิญหน้ากับความกลัวอันนั้น...เมื่อคุณใช้ชีวิตของคุณในสภาวะที่ต้องหมอบหลบลงด้วยหวาดกลัว สิ่งที่จะทำให้คุณผ่อนคลายได้อย่างใหญ่หลวงก็คือการที่ลุกขึ้นยืนแค่นั้นเอง ... ^_^
จะกลัวอะไรกันนักกันหนาเนอะ .. เอ้า ที่หมอบ ๆ อยู่น่ะ ยืนขึ้น แล้วยิ้มหน่อย ^_^
โดยคุณ : ปุ๊กปั๊กปุ้ยป้าย - [14:30:09  6 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 1
มีโรคกลัวคนโพสต์กระทู้มั้ย

@^o^@
โดยคุณ :นายละเมอ เพ้อพก - [15:21:08  6 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 2
เป็นโรค NoChaliangophobia
แปลว่า โรคกลัวไม่มีเฉลียง
หมายถึง
กลัว.....ไม่ได้ฟังเพลงเฉลียง หรือ เสพเฉลียง
เว่อร์..ไปมั้ยครับ
โดยคุณ :มะลิอ้วนอวดพระจันทร์ - [15:27:12  6 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 3
เป็นโรคกลัว......ไม่หายใจ...-_-''
โดยคุณ :ตัวเล็ก jew - [15:32:56  6 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 4
ตอนนี้เป็นโรคกลัวความหล่ออ่ะครับ
ก็เลยไม่กล้าส่องกระจกซะที
ทำอย่างไรให้หายได้ครับ อิ อิ
โดยคุณ :เชาเชา ขนงาม - [16:07:32  6 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 5
แนะนำให้ เชาเชา ใช้กระจกเงา
แทน กระจกกรอบรูปทอมครูซ ที่เคยใช้ประจำ
โดยคุณ :จอมยุทธ์น้อย - [17:29:15  6 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 6
เป็นโรค nailamurphobia ค่ะ ... กลัวนายละเมอฯ ^_*
...
อืม .. งั้นต้องไปหาหมอที่เป็นหนึ่งในพี่ ๆ เฉลียงแล้วล่ะจ้า มะลิอ้วนอวดพระจันทร์
...
งั้นหายใจเข้าไว้ ตัว Jew อย่าได้หยุดเชียว ^_^
...
เห็นด้วยกับจอมยุทธ์น้อยค่ะ ^_^
โดยคุณ :ปุ๊กปั๊กปุ้ยป้าย - [0:00:44  7 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 7
: )
โดยคุณ :พุดซา - [10:21:07  8 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 8
ตัวผมเองก็เปนโรคนี้เหมือนกันแต่ถ้ามีคนเข้าใจสังคมเข้าใจ ไม่ซ้ำเติม ผมเชื่อว่าอาการผมก็จะค่อยๆดีขึ้นเอง นั่นคือผมกลัวการเข้าสังคม  มันเปนได้ก็ต้องรักษาได้ผมเองก็เชื่ออย่างนั้นขอใครสักคนเข้าใจและให้กำลังใจผมเชื่อว่าทุกอย่างมีหนทางของมัน  ใช่ก็แค่ลุกยืนแล้วเดินต่อไปพร้อมคนดีๆเหล่านั้น
โดยคุณ :นายโฟเบีย - ICQ: 9517535[1:37:46  6 ม.ค. 2549]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....