กระดานความรู้สึก


"เป็นผีเสื้อเนี่ย ... ไม่ง่ายเหมือนอย่างที่คิดเลยไว้เลย จริง ๆ น้า ... " (ดัดแปลงจากเรื่องขายดีของพี่เฮฮา ^_*)


เห็นพี่เฮฮาบ่นไว้ อิชั้นในฐานะผีเสื้อก็อยากจะออกมาสนับสนุนประโยคนี้จริง ๆ เลยเจ้าค่ะ ... แต่เรื่องขึ้นครู ผิดกลิ่นอะไรนั่นอิชั้นไม่รู้เรื่องรู้ราวจริง ๆ นัยว่าคงมีสาว ๆ เรียกคุณพี่เฮฮาว่าเป็นผีเสื้อราตรีบ่อยกระมัง ^_* ... เฮ้อ เรื่องของคนสูงอายุ อิชั้นไม่ขอพูดถึงดีกว่า เดี๋ยวจะโดนข้อหาละเมิดสิทธิ์ทางวัย .. ว่ากันด้วยเรื่องของอิชั้นกันดีกว่า ว่ากว่าจะได้มาเป็นผีเสื้อสีสวย ๆ ปีกงาม ๆ อย่างนี้ มีหลายขั้นตอนทีเดียวเลยนะเจ้าคะ ด้วยสองปีกและสองหนวดที่อิชั้นมีอยู่ อิชั้นนับได้สี่ขั้นตอนพอดี

ขั้นแรก อิชั้นต้องอยู่ในไข่ซะก่อน โดยผีเสื้อตัวเมียทั้งหลายจะวางไข่ทิ้งไว้บนใบไม้ที่จะเป็นอาหารของเจ้าตัวน้อยที่จะเติบใหญ่ต่อไปได้ ประมาณวางไข่เสร็จแล้วก็หายหน้าหายตาไปเลย สงสัยคุณแม่ทั้งหลายจะสอนให้ลูกเติบใหญ่ด้วยลำแข้ง เอ๊ย ลำปล้องของตัวเองเป็นแน่ (อิชั้นมีแข้งกับเค้าซะที่ไหนกันเล่า ^_^) อิชั้นต้องขดตัวอยู่ในไข่ประมาณห้าวัน แล้วอิชั้นถึงจะออกมาจากไข่ได้

ขั้นที่สอง หลังจากอิชั้นออกมาจากไข่แล้ว ก็จะกลายเป็นหนอนดักแด้กระดึ๊บกระดึ๊บ .. หรือที่เค้าเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Caterpillar นั่นล่ะเจ้าค่ะ ระยะนี้อิชั้นจะมีด้วยกันทั้งหมดหกขาด้วยกัน แล้วอิชั้นก็จะตั้งหน้าตั้งตาหม่ำ หม่ำ กัด กัด เจ้าใบไม้ที่อยู่รอบตัวอิชั้น .. ตัวอ้วนฉุเลยเจ้าค่ะระยะนี้ อึดอัดนิดหน่อยแต่พอทนไหว ค่อย ๆ เคลื่อนไหวไปทีละนิดสบายพุงดี .. อิชั้นต้องลอกคราบแล้วลอกคราบอีกประมาณห้าครั้งด้วยกัน แล้วตัวอ่อนอันแท้จริงของอิชั้นจะเผยโฉมให้เห็น จากนั้นอิชั้นก็จะหาทำเลดี ๆ แล้วถักทอสายใยเพื่อยึดตัวอิชั้นไว้กับใบไม้ .. ใครเห็นพวกพ้องของอิชั้นห้อยต่องแต่งอยู่ใต้ใบไม้ก็ทักทายกันบ้างนะคะ แต่อย่ารังแกพวกของอิชั้นเชียวนา .. เดี๋ยวอิชั้นจะไม่ได้เป็นผีเสื้อกันพอดี ^_*

ขั้นที่สาม เจ้าเกราะที่ห่อหุ้มอิชั้นอยู่นี่ เค้าจะเรียกกันว่า pupa เจ้าค่ะ ระหว่างนั้นอิชั้นก็เริ่มจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง (นัยว่าจะเป็นสาวแล้วต้องลดน้ำหนัก และเพิ่มสีสันให้กับตัวเองซะหน่อย) จากดักแด้อวบอ้วนก็กลายเป็นสาวน้อยอรชรอ้อนแอ้น มีปีกงอกออกมาสีก็เริ่มสวยซะด้วย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของอิชั้นจะเห็นผ่านทาง pupa ได้เจ้าค่ะ ถ้าใครมีเวลาลองสังเกตดูได้นะเจ้าคะ

ขั้นที่สี่ เมื่อปีกของอิชั้นมีสีสันสวยงามใช้ได้แล้ว อิชั้นก็พร้อมที่จะออกมาสู่โลกกว้างอีกครั้งแล้วล่ะเจ้าค่ะ มาในมาดใหม่ หัวใจเดิม (หรือเปล่าหนา ^_^) อิชั้นก็จะค่อย ๆ ทะลายเปลือกที่ห่อหุ้มอิชั้นไว้ออกมา ตอนแรก ๆ ปีกของอิชั้นก็จะอ่อนนุ่ม และเปียก ต้องเกาะนิ่ง ๆ ให้ปีกแห้งซักพักนึงก่อน อิชั้นถึงจะโบยบินได้ .. คราวนี้อิชั้นมีตาที่ประกอบด้วยหลาย ๆ ตาด้วยกัน มีงวงสำหรับดูดน้ำหวานจากดอกไม้ แต่มีหกขาเท่าเดิม .. เมื่อปีกของอิชั้นแห้งและแข็งแล้ว อิชั้นก็จะพร้อมที่จะออกโบยบิน ไปหาน้ำหวาน ไปช่วยผสมพันธุ์ให้ดอกไม้ และพร้อมที่จะให้กำเนิดไข่ เพื่อเพิ่มจำนวนของอิชั้นแล้วล่ะเจ้าค่ะ

เห็นไหมคะ ว่าเป็นผีเสื้อนี่ไม่ง่ายเหมือนอย่างที่คิดไว้เลย .. มีตั้งหลายขั้นตอน แถมยังต้องรักษาเนื้อรักษาตัวให้รอดปลอดภัยในแต่ละขั้นตอนอีก ..
... แฮ่ม .. อิชั้นชักเริ่มคอแห้งซะแล้ว ประเดี๋ยวต้องไปหาน้ำหวานมาดื่มให้ชื่นใจซักหน่อย .. ไปก่อนนะเจ้าคะ .. ไว้ว่าง ๆ อิชั้นจะบินมาเล่าอะไรให้ฟังใหม่ ^_^/~
โดยคุณ : ปุ๊กปั๊กปุ้ยป้าย - [2:49:58  10 มิ.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 1
: )
โดยคุณ :พุดซา - [16:52:47  10 มิ.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณรูปสวยๆ และความรู้ที่แถมมาให้ค่ะ
ชักสงสัยตกลงพี่เรียนธรรมชาติศึกษาด้วยเหรอคะ

@*_^@
โดยคุณ :นิต้า - [20:45:38  10 มิ.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 3
นักเรียนตรง!!!

ขอบคุณครับคุณครู
จบชั่วโมงวิทยาศาสตร์ ต่อไปชั่วโมงอะไรดีเอ่ย..


@^o^@
โดยคุณ :นายละเมอ เพ้อพก - [0:33:20  11 มิ.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 4
เอาสวิงมาช่วยกันจับผีเสื้อหน่อยซิ
....
....
ได้แล้ว....
ผีเสื้อตัวน้อย...อิ อิ...เอามาทำไรดีหว่า...
โดยคุณ :หลวงมะลิฯ - [0:39:54  11 มิ.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 5
:) ยิ้มให้พุดซา

ไม่ได้เรียนเป็นพิเศษหรอกจ๊ะนิต้า แค่ไปค้น ๆ อะไรนิดหน่อยเท่านั้น ^_^
พอดีมีรูปผีเสื้ออยู่รูปหนึ่ง และไปเห็นกระทู้ของพี่เฮฮาเข้าพอดี เลยเกิดความคิดที่จะแปะกระทู้นี้ขึ้นมา เอง ^_^

อ่ะ หลวงมะลิฯ ทำร้ายผีเสื้อ ตัดเงินเดือน .. ตัดเงินเดือน

นักเรียนนายละเมอฯ คุณครูกะว่าวิชาต่อไป เป็นวิชาคำนวณจ๊ะ มีตัวเลขมาให้คิดเล่น ๆ ...
แต่อาจจะเป็นพรุ่งนี้นะ .. วันนี้แปะกระทู้มากไปซะแล้ว ^_*
โดยคุณ :ปุ๊กปั๊กปุ้ยป้าย - [1:36:57  11 มิ.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 6
เอาน้ำหวานมาฝากค่ะ ^_^
โดยคุณ :เฌอ - [7:31:56  11 มิ.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 7
รูปสวยค่ะ
ปล.ขอทายว่าพี่หลวงมะลิฯ..จับมาทอดกินแน่เลย...
โดยคุณ :news - [2:15:06  12 มิ.ย. 2544]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....