กระดานความรู้สึก


ถ้ารู้ว่าน้องชายคุณติดยาบ้า
ถ้าคุณรู้ว่าน้องชายคุณติดยาบ้าคุณคิดว่าคนในครอบครัวจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรดี
โดยคุณ : พี่สาว - [22:27:08  25 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 1
เคยเจอปัญหานี้ถึงแม้ตอนนี้ก็ยังไม่แน่ใจเลยว่าปัญหามันหมดไปหรือยัง

ตอนที่รู้ตอนแรกก็คุยกับน้องถามเขาว่าติดไหม จะไปรักษาไหม แรกๆเขาไม่ยอมรับก้าวร้าว เถียง ไม่เชื่อฟัง โขมยเครื่องประดับและเงิน บางครั้งหายไปเสพย์ยาบางครั้งนานเป็นอาทิตย์ ช่วงนั้นทั้งครอบครัวเหมือนตกนรก เรากับแม่และน้องอีกคนนั่งร้องไห้เกือบทุกวัน บางครั้งขณะที่คุยเรื่องนี้กันพ่อก็น้ำตาซึม แอบลุกไปเช็ดน้ำตา

แต่ไม่ว่าจะโกรธโมโหหรือเสียใจกับการกระทำของน้องอย่างไร สิ่งหนึ่งที่ทุกคนทำเหมือนกันคือ ยังคงแสดงความรักกับน้อง เขากลับมาก็ถามทุกข์สุขหาอาหารให้ทาน เวลาเตือนก็แสดงให้เขารู้ว่าเราเตือนเพราะรักและเป็นห่วง
บางคืนเรานั่งรอจนเช้าพอเขากลับมาถามว่าทำไมเราไม่นอนเราบอกน้องว่า พี่รอหนูอยู่
ทุกคนในบ้านทำแบบนี้ พ่อพยายามเอาน้องไปทำงานด้วย(เขาออกจากโรงเรียน)มีเวลาพยายามชวนเขาไปเที่ยว น้าและอาทุกคนแสดงความห่วงใย ทักทายพูดคุยกับน้องไม่มีใครรังเกียจ แรกๆแม่กับพ่ออายไม่กล้าปรึกษากับใคร ต่อมาเราก็ทราบว่าไม่มีใครจะใจดำพอที่จะซ้ำเติมเด็กที่ผิดพลาด เราเชื่อว่าน้องสัมผัสความรักและปรารถนาดีเหล่านี้ได้ หลังๆเขาอ่อนลง มีบางครั้งขอไปเลิกยาเอง แต่ก็กลับมาเสพย์อีกเป็นแบบนี้อยู่ประมาณ 3 หรือ 4 ปี มีครั้งหนึ่งเขาถูกจับเรื่องมียาในครอบครองแม่กับน้าไปประกันออกมาตอนไปเขาร้องไห้เมื่อเห็นน้า( มาถามทีหลังเขาบอกว่าเห็นแม่ก็กลัวนิดๆ แต่พอเห็นน้าสาวแล้วเขารู้สึกตื้อๆรู้สึก ผิด ) แม่โกหกว่าใช้เงินของน้าประกันเพราะแม่ไม่มีเงิน ช่วงนั้นเขาต้องไปรายงานตัวกับศาลเยาวชนทุกเดือนซึ่งจะมีการตรวจปัสสาวะหาสารเสพย์ติดด้วยทุกครั้ง แม่บอกว่าถ้าช่วงนั้เขามีคดีแบบนี้อีกเขาจะริบเงินของน้า หลังจากผ่านเหตุการณ์นั้นมาเขาดีขึ้น จนถึงตอนนี้ผ่านมา 2 - 3 ปี ตอนนี้เขาก็ยังไม่ได้ทำอะไรอยู่บ้านเฉยๆ ออกเที่ยวบ้าง เราเองยังไม่แน่ใจเลยว่าเขาเลิกหรือยัง แต่อย่างน้อยเขาก็ดีขึ้นไม่โขมยของ รู้จักห่วงแม่ห่วงพี่ เคยคุยกับแม่เวลาหงุดหงิดที่เขาเที่ยวบ่อยหรือดื้อมากๆ แล้วเราก็สรุปแบบปลอบใจตัวเองว่าช่างมันเถอะตอนที่เขาเลวกว่านี้เรายังเลี้ยงเขาได้ แค่นี้ก็ทนไป
ตอนนี้ก็ภาวนาว่าขออย่าให้เขากลับไปติด
ไอ้ยานรกนี่อีกเลย แต่เราก็ยังไม่แน่ใจเลย

ที่เขียนมานี่ก็อยากจะบอกว่าขอให้ทุกคนในครอบครัวอดทนค่อยๆปรึกษาหาวิธีแก้ไข
เรามาเป็นกำลังใจให้กันและกันนะ
โดยคุณ :... - [0:11:39  26 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 2
อ่านไม่จบอ่ะ แต่ก็อยากบอกว่าความอ่อนแอของมนุษย์หมดไปต้องเสาะหามาเพื่อรักษาจิตใจให้แข็งแรงอย่าปล่อยให้ความอ่อนแอมีอำนาจเหนือคุณเพราะคุณจะไม่สามารถเอาชนะสิ่งใดในโลกได้อีกเลย พยายามเข้า
โดยคุณ :น้องก.ไก่ - ICQ: 115407380 [1:07:08  26 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 3

คงต้องให้กำลังใจเขา และเข้าใจเขามาก ๆ นะคะ อย่าเอาแต่ดุเขา หากเขารู้สึกว่าเราอยู่ข้างเขา เป็นห่วงเขา รักเขาแล้ว คิดว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้นนะคะ

<** ความรัก ความเข้าใจ เป็นสายใยของครอบครัว **>

เอาใจช่วยและคอยเป็นกำลังใจให้ค่ะ ตัวคุณเองก็ต้องเข้มแข็งนะคะ จะได้เป็นกำลังใจให้คนอื่น ๆ ในครอบครัว
โดยคุณ :เฌอ - [8:50:03  26 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 4
ร่วมกันสู้ครับ

โดยคุณ :จอมยุทธ์น้อย - [13:07:45  26 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 5
อ่านแล้วนึกถึงเรื่อง .. ข้ามสีทันดรเลย ..
ขอเป็นกำลังใจให้คุณพี่สาวนะ .. ช่วยเป็นกำลังใจให้น้องชาย ให้เขาพยายามว่ายน้ำข้ามทะเลสีทันดรผ่านไปได้ด้วยดี .. เราเชื่อแน่ว่าความรัก ห่วงใย และเอื้ออาทรของทุกคนทางบ้านที่น้องชายสัมผัสได้ จะทำให้เค้ามีแรงสามารถว่ายข้ามทะเลสีทันดรไปได้ ..
ขอให้คุณพี่สาวก็เข้มแข็งไว้นะ .. เราเอาใจช่วย
โดยคุณ :akejung - [20:48:35  26 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 6
ปัญหานี้ นับวันยิ่งใกล้ตัวนะคะ เราก็เคยเจอ ไม่นึกว่าคนใกล้ตัวจะเกิดปัญหาก็เกิด แต่ละคนก็มีทางแก้ที่เหมาะสมต่างกันไป ยังไงก็เอาใจช่วยนะคะ
โดยคุณ :พลอย - [22:24:58  26 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 7
ทำไมต้องติดยาบ้า
โดยคุณ :โอปอ - [19:16:42  6 มี.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 8
เราชื่อโอปออายุ 27 ปีสามีเราติดยาบ้า สามีอายุ 31ปีเขาติดตอนอายุ 15 ปีไม่เคยคิดจะเลิกตอนนี้มันเปนเหมือนบุรีแล้วเดือนนึงทำงานได้เขาก้อโกหกมีค่าใช้จ้ายมากมายแต่เขาเอาไปซื้อยาเสพติดฉันเหนื่อยกับเขาเหลือเกิน
โดยคุณ :โอปอ - [19:20:49  6 มี.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 9
พี่หนูติดยาบ้ามาหลายปีแล้วแต่ปีนี้เป็นมากสุดถึงขั้นลงแดง ขโมยของทุกอย่างที่สามารถนำเงินมาให้เขาได้ เขาเป็นคนขี้น้อยใจและเอาแต่ใจตัวเองคิดว่าแม่ไม่รักตัวเองตลอด ตอนนี้ขู่เอาตังกับแม่ทุกวัน เกลียดน้อง ถึงขั้นลงไม้ลงมือ อิจฉาทุกอย่างทั้งทีน้องไม่ได้อะไรเท่าตัวเองเลย ไม่มีเหตุผลใดๆๆทั้งสิ้น ครอบครัวหนูนั่งร้องไห้ทุกวัน หนูกลับบ้านก็ไม่ได้เพราะเขาเกลียดหนู และเขาเคยไปสาบาลต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิว่าเขาจะเลิกยาบ้าแต่พอเขาทำไม่ได้ยิ่งทำให้เขาเป็นมากกว่าเดิม บ้านหนูเหมือนโดนไปครอกไปทั้งบ้าน แม่ไม่เคยมีรอยยิ้ม.. หนูต้องทำไงดีคะ...โปรดช่วยหนูที..ถือว่าทำบุญเถอะคะ
โดยคุณ :ปา - [21:52:58  21 ก.ค. 2554]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....