กระดานความรู้สึก


ลิขสิทธ์เพลง? ลิขสิทธ์ software?
กระทู้นี้ไม่ได้มาขอ download เพลงหรือถามความเห็นเกี่ยวกับ mp3 แต่อยากถามความเห็นเพื่อนๆ เกี่ยวกับ software เช่น windows, microsoft office (words, excel, power point, etc. ก็รู้รู้กันอยู่นะครับว่าsoftware เถื่อนนั้นหาได้ง่ายเพียงใด มีใครบ้างครับที่ยอมควักกระเป๋าซื้อของจริงมาใช้ ถ้าเราจริงจังกับการเคารพในลิขสิทธ์เพลงด้วยการไม่download mp3 ไม่ซื้อแผ่นปลอม เราก็ควรเคารพใน ลิขสิทธ์ software ด้วยการใช้ software ที่ถูกต้องตามกฎหมายด้วยใช่หรือไม่ แต่ราคา software เนี่ยก็แพงใช่ย่อย หลักหมื่นหรือถึงหลักแสนก็มี ถ้าไปถามผู้ผลิตว่า ตอนนี้เราทุนทรัพย์ต่ำ ขอใช้ของเถื่อนไปพลางๆก่อนได้หรือไม่ เขาก็อาจจะบอกว่า “ไม่อนุญาต” ถ้าไม่มีเงินซื้อก็ไม่ต้องใช้  ตัวข้าพเจ้านั้นถ้ามีเงินซื้อก็อยากจะใช้ของถูกกฎหมาย แต่ก็อีกนั่นแหละถ้าเป็นหลักแสนก็คิดหนักเหมือนกัน
เพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ
โดยคุณ : ริมตลิ่ง - [7:57:38  5 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 1
software เรายังพอมีทางเลือกบ้างนะครับ เดี๋ยวนี้ developer ใจดีมีเยอะ กระแส gnu license และ opensource ก็มาแรงกว่าแต่ก่อนมาก

ms office มันแพง ก็ไม่ใช้มัน ไปใช้ Open Office แทน พอถูไถได้ ถ้าจะส่งให้คนอื่นอ่านก็แปลงเป็น pdf ได้เลย ถ้าต้องใช้จริงๆผมก็ไปใช้ที่บริษัทอ่ะ

โปรแกรม winzip ก็ไม่ฟรี  winrar ก็จำกัดจำนวนวัน  เปลี่ยนไปใช้ 7-Zip ดูก็ได้ครับ เปิดได้หมดทั้ง tar, gz, zip และ rar

acdsee โปรแกรมดูรูปสุดเยี่ยม แต่ไม่ฟรี ก็ใช้โปรแกรมอื่นในตลาดตอนนี้มีให้เลือกกันเหลือเฟือเลย อันนี้ผมใช้ของที่ google เค้าพัฒนาอ่ะ

photoshop ไม่ใช้ก็ไม่ตายครับ ไปใช้พวก opensource มีเยอะเลยเช่น GIMP เป็นต้น แถม tool ในการรีทัชก็ดีไม่แพ้กันด้วยครับ

นี่เป็นตัวอย่างบางส่วนนะ อยากแนะนำให้ลองศึกษาดู จะได้เลิกเป็นทาสของบรรดา commercial software ที่มันตามหลอกหลอนเราอยู่ทุกๆวัน ถ้าเราเอาแต่บ่นว่ามันแพงๆแต่ว่าเรายังคงใช้มันแบบเถื่อนๆอยู่....บ่นไปก็ไร้ค่าครับ เราเองก็ยังจะตกอยู่ในวังวนของการโดน(ใครหว่า)บังคับใช้ต้องใช้มันอยู่ร่ำไป

อยากถามว่าจริงๆแล้วที่ยังใช้ของเถื่อนหน่ะ มันจำเป็นจริงๆ หรือว่าไม่อยากเรียนรู้การใช้ software อื่นๆ???

ผมไม่ได้ประชดนะครับ แต่มันเป็นความจริงที่เจอกันประจำ และบ่อยด้วยโดยเฉพาะในงานสาย IT  admin อย่างผมที่ต้องฟาดฟันกะ userser (ยูส แปลว่าใช้  เซ่อเซ่อ....คิดเอาเอง อิอิ)

software ซื้อเอง ผมซื้อครับ แต่ไม่มากเพราะหลังจากหันมาใช้พวก free license อย่างที่ว่าแล้วก็ทำให้รายการ software ที่ไม่ฟรีมันเหลืออยู่นิดหน่อยเท่านั้นเอง ส่วนใหญ่ไปเสียเงินกะเกมคอมพ์มากกว่า แหะแหะ
โดยคุณ :ไก่น้อย - [9:09:34  5 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 2
อย่างที่คุณไก่น้อยบอกแหละครับว่ามี freeware และ opensource ต่าง ๆ ให้เลือกใช้งานได้อยู่ และเพียงพอกับการใช้งานทั่ว ๆ ไปแล้วแหละครับ
จริง ๆ ถามว่าผู้ใช้งานทั้งหลายใช้งาน software ต่าง ๆ เต็มสักยภาพเท่าใด
โดยคุณ :JuLaJuP :P - [13:01:21  6 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 3
ผมอยากทราบว่าแล้วการใช้งานในโลกที่จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนข่าวสารกันเราจะสามารถมาเสียเวลาในการหาโปรแกรมที่ไม่เสียเงินได้หรือครับ linux เคยเป็นทางเลือกที่ทำท่าจะมาแล้วสุดท้ายสู้ได้ไหมครับ เราคิดว่ามันแพรเคยคิดถึงคนที่ทำโปรแกรมไหมครับว่าต้องใช้คนเท่าไรใช้เงินเท่าไรถึงจะได้โปรแกรม ออกมาคนไม่ใช่เงินหายไปแล้วจะไปเรียกร้องใครครับ การมองโลกไม่ได้มีเพียงผู้ใช้หากคนไม่สร้างจะมีให้ใช้ไหม อย่ามาบอกเลยครับว่าไม่มีใช้แล้วไม่ตาย การที่ทำงานในบ้างที่โปรแกรมพวกนี้มีส่วนในการขับเคลื่อนด้วย หากที่ในใช้ของฟรีผมว่าดีนะแต่อยากให้ทราบว่าคนทำของฟรียังต้องกินต้องใช้เมื่อไม่มีเงินเค้าหาเงินก่อนเวลาว่างเท่านั้นถึงมาทำหรือหาผู้ใจบุญได้เท่านั้นละครับ ผมหวังว่าที่กล่าวมาไม่ได้ว่าใครหากอยากให้มองจากด้านอื่นๆใช่มองเพียงด้านเดียว
โดยคุณ :ya - [18:36:17  6 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 4
อยากตอบคำถามที่คุณya ว่าตามปกติในต่างประเทศจะอาศัยการบริจากครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้พัฒนา software จำพวก opensource ก็เป็นตามคติว่าถ้าเราได้ประโยชน์จากโปรแกรมนั้น ๆ ก็ช่วยกันสนับสนุนผู้พัฒนาให้อยู่รอดได้ด้วยน่ะครับ

จริง ๆ สิ่งใดที่เราใช้งานและได้ประโยชน์จากมัน เราก็ควรแลกมาด้วยอะไรที่เหมาะสมด้วยเคยมีผู้พัฒนาท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า คำพูดที่หยาบคายที่สุดคือคำว่า "ขอหน่อยครับ" เพราะแสดงออกถึงความมักง่าย เอาแต่ได้ครับ แต่ก็นั้นแหละครับ อะไรที่ให้กันได้ก็ให้ อะไรที่ให้แล้วไปละเมิดสิทธิ์ผู้อื่นก็คนละละไว้บ้างแหละครับ
โดยคุณ :JuLaJuP :P - [21:08:32  6 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 5
เป็นมุมมองที่น่าสนครับคุณ ya

เป็นจริงอย่างที่คุณ ya บอกหน่ะแหล่ะครับ ว่ายังไงผู้พัฒนาก็ยังต้องกิน ต้องใช้เงิน ต้องมีระบบในการพัฒนาอยู่ดี เมื่อก่อนเราจะเห็นโปรแกรมฟรีแวร์หลายๆตัว ทะยอยออกมา แล้วก็ตายไป เพราะสุดท้ายผู้พัฒนาสู้ค่าใช้จ่ายไม่ไหว พอไฟหมด แรงก็หดหาย

วิธีการเลือก opensource ในองค์กร จึงไม่ได้เน้นว่า มันต้องฟรี แต่ยังต้องดูเหมือนกันว่า opensource software ตัวนั้นๆ มีอนาคตแค่ไหนด้วยประกอบกันครับ ก็เลยทำให้ software ฟรีหลายๆตัว พัฒนาตาม เริ่มมีการจัดตั้งเป็นองค์กร ในลักษณะกลุ่มพัฒนาบ้าง หรือเป็นกึ่งมูลนิธิบ้าง บางกลุ่มจัดตั้งเป็นในรูปบริษัทก็มี

อย่างที่สองที่ต้องดู ก็เรื่องของพวกเอกสาร หรือความยากง่ายในการใช้ด้วยเหมือนกันครับ ดูง่ายๆที่ linux ไม่เกิดในตลาด user เท่าที่ควร ก็เพราะมันใช้ยากชิบหาย... คงไม่ต้องจำกัดความอะไรกันมาก -__-'

freeware หรือ opensource ที่ฟรีต่างๆ จึงไม่ได้ออกมาบอกกับผู้ใช้ว่า "ห้ามใช้ของเสียเงิน" หรือว่า "ไม่ใช้ของเสียเงินก็ไม่ตาย" แต่ opensource พวกนี้ออกมาเพื่อเป็นทางเลือก ในการ "ประหยัดเงิน" ครับ

พูดง่ายๆ คือ ใครมีเงินก็ซื้อไป ใครไม่อยากจ่ายแพง ลองมามองที่ทางเลือกดีมั๊ย...
ส่วนจะประหยัดได้แค่ไหน ก็อยู่ที่ว่าใครจำเป็นต้องใช้อะไรด้วย

นาย ก. อาจจะบอกว่า ไม่มี microsoft office ฉันก็ไม่ตาย เพราะนาย ก. สามารถใช้ openoffice ในการทำเอกสาร แล้วแปลงเป็น pdf ให้คนอื่นๆได้

นาย ข. อาจจะบอกว่า openoffice ไม่ใช่ทางออก เพราะนาย ข. ยังต้องแลกเปลี่ยนไฟล์เอกสารกับคนอื่นๆซึ่งใช้ microsoft office อยู่ จะเถื่อนจะถูก ก็อยู่ที่คนละ

ส่วน นาย ค. บอกว่า we vote yes เอ้ย ผมใช้มันทั้ง 2 ตัว เพราะผมยังเชื่อว่าผมเป็นส่วนนึงของแรงผลักดันในสังคมเล็กๆได้เหมือนกัน



ทางเลือกอยู่ที่คนเลือกเองอ่ะครับ
โดยคุณ :ไก่น้อย - [21:25:56  6 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 6
นาย ก: วันนี้ไปโหลดเพลง เธอหมุนรอบฉันฯ มา
นาย ข: นี่นายทำไมไม่เคารพเจ้าของลิขสิทธิ์เขาบ้างเลย
นาย ก: อย่ามาทำเป็นคนนักลิขสิทธิ์นิยมนักเลย ฉันเห็นโปรแกรมที่นายใช้ก็ของเถื่อนทั้งนั้น
นาย ข: แหมก็โปรแกรมที่ฉันใช้น่ะราคามันเป็นหมื่น จะไปเทียบกันซีดีแผ่นละห้าสิบได้ไง
นาย ก: ห้าสิบบาทของนายกับห้าสิบบาทของฉันมันมีความหมายเท่ากันซะเมื่อไหร่ล่ะ แล้วโขมยเงินห้าสิบ กับ โขมยหมื่นนึง มันก็โขมยเหมือนกันแหละว้า
นาย ข: แล้วทีฉันเห็นนายเปลี่ยนมือถือทีละหมื่นก็เห็นมีเงินนี่นา
นาย ก: (เงียบไปพักหนึ่ง) แหมก็ของมันจำเป็นนี่นา
นาย ค: ก็ผิดทั้งคู่นั่นแหละ อย่ามาเถียงกันเลย  ต้องฉันนี่ เพลงไม่เคยโหลด (ในใจพูดว่า ก็ยืมแผ่นเพื่อนมาก็อป ง่ายกว่าเยอะ) โปรแกรมก็ใช้ freeware ถ้าตัวไหนไม่มีก็ไปใช้ที่ที่ทำงาน
นาย ก: แล้วนายมั่นใจได้ยังไงว่าโปรแกรมที่ทำงานน่ะมันเป็นของแท้ เมื่อเร็วๆมานี้ ขนาดบริษัทก่อสร้างหลายรายยังมีปัญหาที่เจ้าของ autocad มาตามจับเรื่องละเมิด ลิขสิทธิ์ ฉันอยากจะรู้เหมือนกันว่ามีหน่วยงานกี่หน่วยงานที่ใช้ software ของแท้
นาย ค: อืมม….ช่วยไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องของฉันแล้วละ
นางสาว ข: เฮ้อเถียงกันไปทำไม มีอะไรให้ก็ใช้ไปเหอะ อย่าว่าแต่จะไปsearchหาfreeware เลย ฉันน่ะเปิดคอมพ์เป็นก็บุญแล้ว อ้อแล้วอย่ามาบอกว่าฉันไม่อยากเรียนรู้นะ เคยลองแล้วแต่น่าปวดหัว  เอางี้ ดีกว่า ฉันน่ะทำซุปหูฉลามอร่อยเด็ด เดี๋ยวฉันบอกสูตร ให้นายไปหัดทำ แล้วมาทำแข่งกันไหมล่ะ
นาย ก, ข, ค: อืมมม….อึ้ง
โดยคุณ :ริมตลิ่ง - [0:26:16  7 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 7
............................

อะไรกันเหรอ

............................
โดยคุณ :ติดดิน - [1:29:01  7 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 8
ความเห็นเหมือน ไก่น้อย รอบ 2 (ความเห็นที่ 5)

picmee ไม่โหลดเพลง ไม่โหลดหนัง
แต่ยอมรับว่าเครื่องส่วนตัวที่บ้านใช้ S/W เถื่อน .... เพราะมีปัญหาต้องใช้งานกับคนอื่นๆ ที่ยังอยู่บนฐาน Microsoft
และ/หรือที่ทำงาน เวลาเอางานกลับไปทำที่บ้าน

แต่ที่ทำงานใช้ของลิขสิทธิ์ทุกตัวค่ะ...ยืนยันเพราะอยู่ในส่วนงานควบคุมเรื่องนี้
โดยคุณ :picmee - [8:48:36  7 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 9
อ้อ ตอบเพิ่มเติม

copy แผ่นเพลงไหม...copy ค่ะ
copy แผ่นที่ตัวเองซื้อมาสำหรับใช้ไปฟังในรถ
เพราะกลัวแผ่นจริงพัง
แถมบางแผ่น มีลายเซ็นด้วย
หวง
โดยคุณ :picmee - [9:05:49  7 ส.ค. 2550]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....