กระดานความรู้สึก


อย่าปล่อยให้สิ้นเสียงโหมโรงจากแผ่นดินไทย
ขอชื่นชมยินดีกับอิทธิด้วยอีกคน ได้ไปดูหนังในวันแรกรอบเพรสเพราะอิทธิให้เกียรติเชิญไปดู  ตามจริงอิทธิเคยแวะมาคุยด้วยตอนจะทำเพลงประกอบ  ก็ดีใจเนื้อเต้นแล้วว่าจะได้ดูหนังดีๆที่น้องเราเป็นคนทำ   บอกตามตรงว่าระหว่างดูอยู่รู้สึกกับเรื่องราวอย่างไม่น่าเชื่ออาจเป็นเพราะพอมีความรู้ดนตรีไทยอยู่บ้าง แถมกำพืดยังเติบโตมาจากบ้านนอก มีเสียงปี่ระนาดพาทย์ตะโพนกล่อมเกลาเร้าอารมณ์มาตั้งแต่เล็กก็ว่าได้    ออกมาจากโรงมีเพื่อน น้องนักข่าวมาทักให้บอกความรู้สึก  ตอบอะไรไม่ค่อยถูกรู้แต่ว่า ดูแล้วเลือดคนไทย เดือดปุดๆ      ตั้งแต่นั้นก็ได้โทรคุยกับอิทธิบ่อยๆด้วยช่วยกันลุ้นว่าทำยังไงจะให้คนดูเยอะ  แล้วก็ได้เพื่อนร่วมอารมณ์อย่างคุณ กนก กระแสกระทู้จากพันธ์ทิพย์  เพื่อนเรา พวกเรา ช่วยกันเป็นป่าวร้องให้คนไทยอย่าทิ้ง โหมโรง  จนกระทั่งมีวันนี้ อาจจะยังไม่รู้ว่าจะดีกว่านี้มากน้อยแค่ไหน  แต่ดีใจที่ทำให้รู้ว่ายังมีคนไทยอีกไม่น้อยที่รักวัฒนธรรม รักดนตรีของพวกเราอยู่อีกมาก และพร้อมที่จะร่วมพลังกันรังสรรค์สิ่งดีงามไว้    ผมเชื่อว่าหลายคนที่ออกโรงออกตัวมาเชียร์อย่างสุดลิ่ม อาจจะไม่ค่อยรู้เรื่องดนตรีไทยเท่าไรนัก แต่ก็รู้สึกรักและหวงแหนเพราะรู้ว่ากำลังจะหายไป นีแหละคือฝีมือของอิทธิสุนทร ที่นำของที่หลายคนเห็นว่าเป็นของแบกับดิน เห็นได้ทั่วไป เอามากระเทาะสนิม ขัดถู ตกแต่งจนวาววับแล้ว จัดวางไว้ในที่อันควร ทำให้ไอ้ของเดิมที่ไม่มีใครเหลียวแล กลายเป็นของขึ้นห้างราคาสูง  น่าชื่นชมจริงครับ  คุยกับอิทธิต่อว่าต่อจากนี้ไปดนตรีโหมโรงก็บรรเลงจนคนได้ยินหมดแล้ว  เนื้อแท้ของดนตรีการจริงๆละ มันจะต่อยังไง  หรือว่าเราจะบรรเลงแค่โหมโรง บรรเลงจบแล้วก็ลาโรงเลย      ผมเคยเชิญท่านอาจารย์เสรี หวังในธรรม ศิลปินแห่งชาติ สาขานาฏกรรม มาสัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ของผม คำถามหนึ่งถามท่านว่า ทำยังไงจึงจะรักษานาฏศิลป์และดนตรีไทยไว้ไม่ให้สูญ  ท่านตอบไว้อย่างองอาจและทนงว่า " ไม่ต้องทำ ของที่ว่านี้เป็นของดี  ของดีต้องอยู่ได้"และท่านมีข้อคิดข้อสังเกตน่าสนใจว่า  ถ้าจะหัดดนตรีไทย นาฏศิลป์ ไทยให้ดีล่ะก็ ให้หัดตั้งแต่ตอนยังเป็นเด็ก แล้วอัดให้เต็มที่ เพราะทั้งดนตรี โขน ละคร ของไทยเนี่ย เล่นแล้วสนุก หัดเล่นแล้วไม่เบื่อหัดง่าย แต่เล่นให้ดีต้องใช้เวลาเยอะๆ เอาเด็กมาหัดตอนที่เขายังไม่มีจริตในวัฒนธรรมอื่นๆ   แต่พอเขาโตขึ้น อายู13-14 ปีอย่าไปบังคับเขา ถ้าเขาจะเล่นต่อก็สนับสนุน  แต่ถ้าเขาเบื่อแล้วเขาจะเลิกก็อย่าไปฝืนเขาปล่อยให้เขาได้มีโอกาสในการเลื่อกที่จะรับและสนุกในวัฒนธรรมอื่นๆ บ้างเดี๋ยวจะกลายเป็นคนเชยไป และไม่ต้องกลัวว่าจะ๔กกลืน เขาจะมีภูมิอยู่แล้ว   และเมื่อถึงวัยกลางคน วัยที่มีครอบครัว พวกเขาเหล่านั้นจะหันกลับมาหารากเหง้าของพวกเขาเอง และถึงวันนั้นคนพวกนี้แหละจะเป็นคนที่บทบาทในการดูแลวัฒนธรรมของเราอย่างมีความรู้ด้วย ผมค่อนข้างเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะผมเห็นไอ้พวกเพื่อนๆที่สมัยหนุ่มๆเล่นกีต้าร์ แต่งเพลงร็อคขายดิบขายดี นุ่งยีนลีวาย ใส่แว่นเวอร์ซาเช่ พออายุเลยเลข4ไม่เท่าไร วันดีคืนดีโทรมาถามว่า ฆ้องวงมัน หาซื้อได้ที่ไหนว่ะ กู อยาซื้อมานั่งถอดเสื้อ นุ่งกางเกงขาก๊วย ผ้าขะม้าเคียนพุงตี เล่นที่นอกชานบ้านกู ให้ครึ้มใจ กับเพือนฝุง  อยากจะบอกมันว่า แถมยาดองซักโหล แกล้มกับมะม่วงอ่อนจิ้มกะปิด้วยดีมั๊ยเพื่อน  เอ้า  ใครมีลูกมีหลาน หรือกำลังจะมีก็ช่วยกันหน่อยนะ  เสียงปี่พาทย์โหมโรงจะได้ไม่สิ้นจากแผ่นดินไทย
โดยคุณ : พี่แต๋ง - [14:51:37  23 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 1
อยากชวนพี่แต๋งไปดูอีกรอบจัง
โดยคุณ :picmee บ้ารักนักดนตรี - [15:03:39  23 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 2
ไปอาทิตย์นี้ ไปรื้อกำพืดอีกทีซิพี่ 10.00 น. ที่  MBK ชั้น 7 แล้วเจอกัน
โดยคุณ :ตารา - [15:11:53  23 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 3
แล้วไปเจอกันค่ะพี่แต๋ง
โดยคุณ :ปลายฟ้า - [16:19:13  23 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 4
ง่ะ .. ทำไมเสียงพี่แต๋งถึงได้ขาดๆ หายๆ ไปอย่างนั้นล่ะครับ
กบว. ทั่นขยันตามมา "ดูด" ถึงที่นี่เชียวรึเนี่ย
Web Master คร้าบ .. ช่วยตรวจดูให้หน่อยสิครับว่า
เกิดความผิดพลาดอะไรกับกระทู้ของพี่แต๋งหรือเปล่า
โดยคุณ :หมงครับ - [16:30:14  23 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 5
อ้าว .. พอ reload อีกครั้งก็มาครบแล้ว
แสดงว่าเป็นความผิดพลาดของเครื่องของกระผมเองครับ
อูย .. หน้าแตกดังเพล้ง! ..
โดยคุณ :หมงครับ - [16:34:22  23 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 6
เห็นด้วยกับพี่แต๋งเป็นอย่างยิ่ง
หลังจากดูแล้วภาคภูมิใจในความเป็นไทยยิ่งนัก *^-^*
โดยคุณ :akejung - [21:39:20  23 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 7
กะว่าจะพาแม่ไปดูอีกรอบ ... อย่าเพิ่งรีบออกนะคะ .... โหมกันเข้าไปค่ะ
โดยคุณ :little angel - [22:02:45  23 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 8
โหมกันไปก่อนนะค้า...  

อีก 7 วันเท่านั้น....  อีก 7 วัน....

หนูจะไปดูรอบ 3 4 5 ...

โดยคุณ :อิคคิว (final ช่างยาวนัก) - [22:39:03  23 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 9
"ผมเชื่อว่าหลายคนที่ออกโรงออกตัวมาเชียร์อย่างสุดลิ่ม อาจจะไม่ค่อยรู้เรื่องดนตรีไทยเท่าไรนัก แต่ก็รู้สึกรักและหวงแหนเพราะรู้ว่ากำลังจะหายไป "

ใช่เลยคะพี่...ดูจบแล้วรู้สึกอยากให้ทุกคนที่เรารู้จักได้รับรู้เหมือนกับเรา....
เจอใครก็บอกเค้าเลยคะว่าให้ไปดูเรื่องโหมโรง
" Highly reccomended "

โดยคุณ :news - [23:03:52  23 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 10
ตอนนี้หายใจเข้าเป็นโหมมมมม
หายใจออกเป็นโรงงงงงง
มีใครเป็นเหมือนกันบ้างไหมคะ
โดยคุณ :นิ่มนุ่ม - [3:16:25  24 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 11
ขอบอกอย่างไม่อ้อมค้อมเลยว่ายังไม่ได้ไปดูเลย  อ๊ะ..เดี๋ยวอย่าเพิ่งคิดอะไรเลยเถิด คือว่าแม่น้องเอยดูหนังในโรงแล้วปวดหัวมากไม่ว่าจะโรงระดับไหน (ไม่ได้...แดะ) แต่ติดตามหนังเรื่องนี้ตลอด และที่สำคัญแม่น้องเอยชอบดนตรีไทยอย่างมากรวมทั้งนาฏศิลป์ไทยด้วย  แม่น้องเอยเล่นขิมเป็นนะคะและคิดว่าจะหัดรำไทยให้น้องเอยด้วยนะเออ(หัดเองเพราะเรียนมาค่ะ)  ก็ไม่มีอะไรมากอยากบอกแค่เนี้ย คงให้อภัยนะคะที่ยังไม่ได้ไปดู
โดยคุณ :แม่น้องเอย - [8:59:08  24 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 12
ตอนนี้นะ ไม่สิ้นเสียงระนาดใน office เราเลยหล่ะ บรรเลงกันทั่วไปหมด ดีใจจัง
เออหนอคนเรา พอกระแสมันจะมา มันก้อมากันอย่างแรงจริงๆ ตอนแรกๆ เราเป็นม้าเชียร์แทบขาดใจ ไม่ค่อยมีใครสนใจเท่าไหร่ ว่านี่มันเรื่องดนตรีไทยอะไร? (หรือว่าเราไม่น่าเชื่อถือรึงัยนะ??) ตอนนี้นะมีแต่คนมาถามๆๆ จะไปดู หารอบกันวุ่นวายไปหมด
โดยคุณ :ชายตาบอด -_- - [15:24:34  25 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 13
เพลงก้อมาถามมาขอยืมฟังขอก็อปกันใหญ่ ถามหาจะซื้อมั่ง จะไปหาให้ที่ไหนตอนนี้
โดยคุณ :ชายตาบอด -_- - [15:27:38  25 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 14
ไปดูหนังมาแล้ว อยากหาคำชื่นชมให้น้องอิทธิฯ แต่หาคำที่ดีกว่าที่ทุกคนเขาพูดมาไม่ได้ จึงขอชื่นชมอยู่ด้วยใจ  ทั้งน้องอิทธิ  ท่านมุ้ย  และผู้ร่วมงานอันน่าภูมิใจชิ้นนี้

ผมเคยตีระนาดเอกเมื่อ ม.ศ.๒ อยู่หนึ่งเทอม  หัดฆ้องวงเมื่อ ม.ศ.๔ อยู่หนึ่งปีได้เพียงจบเพลงสาธุการ  แล้วจึงไปหัดกีตาร์  เล่นเพลงร้อคแอนด์โรล แต่งเพลงร้อคแอนด์โรล  นุ่งกางเกงยีนส์ลีวายจริง แต่ไม่เคยใส่แว่นยี่ห้อเวอร์ซาเช่ (แว่นยี่ห้อนี้ใส่กับกางเกงยีนส์ลีวายไม่ลงตัวว่ะแต๋ง มันคนละเผ่ากัน)

อายุสี่สิบกว่า  รู้สึกว่ากีตาร์เปียนโนนั้นก็มีดีของมัน  แต่จริงอย่างที่แต๋งว่า (อาจารย์เสรีว่า) มันรู้สึกคิดถึงรากเหง้าบางอย่างที่เคยลืมไป  คิดถึงขึ้นมาเฉย ๆ จึงถามแต๋ง ถามนก (ดุริยประณีตนะนั่น) ว่าจะตั้งวงปี่พาทย์เครื่องห้า หรืออะไรที่ย่อมกว่านั้นได้อย่างไร  เผื่อจะชวนเพื่อนที่สนใจมานุ่งกางเกงแพร หรือกางเกงบอลก็ได้ มาเล่นเพลงไทยกันให้มันครึ้ม

จนป่านนี้ก็ยังไม่ได้เริ่ม ความฝันนั้นมีอยู่เสมอ ติดอยู่ที่ตรงไม่ยอมเอาจริงเสียที เหมือนกับหลายเรื่องในชีวิต  เห็นทีจะต้องคุยกับแต๋งอีกทีแล้วนะ ว่าจะตั้งวงดังกล่าวมันถูกแพงประการใด  แล้วต้องหาที่วางที่แขวนให้เหมาะสมกับของมีครู จะทิ้งตากแดดตากลมก็ไม่ได้  จึงยังรีรออยู่

อยากบอกว่า  ดีใจที่คนที่สำเร็จ มีคนชื่นชมทั่วประเทศ เป็นเพื่อนเป็นน้องที่เรารู้จักนิสัยใจคอ และความพยายามดีงามแบบคนไทย  ไม่ว่าจะเป็นเก้ง กับหนังสิบห้าค่ำเดือนสิบเอ็ด  หนังแฟนฉัน   จนถึง  อิทธิสุนทรในหนังโหมโรงนี้ เป็นคนคิดอย่างไทย มีกริยามารยาท นอบน้อมถ่อมตัว  ไม่อวดโอ้ ถือกร่าง  แม้ขณะที่ได้รับคำชื่นชมก็ยังยินดีที่จะค้อมตัวตลอดเวลาอย่างที่เคยเป็น

อยากให้คนไทย คนตะวันออก เก่งแบบตะวันออก  ซึ่งมีเสน่ห์และน่าอบอุ่นกว่าคนเก่งแบบตะวันตก ยโสแบบอเมริกัน  ท่ามาก ซึ่งก็มีให้เห็นกันอยู่เนือง ๆ

เมื่อตอนแฟนฉันฉลองความสำเร็จ ผมเดินฝ่าคนเข้าไปเจอเก้ง แล้วบอกว่า "เก้ง ขอบใจนะ" เก้งก็ถามกลับว่า "ขอบใจผมทำไมพี่"  ผมก็บอกว่า "ขอบใจที่ทำให้คนรุ่นใหม่ ๆ ได้รู้ว่า คนที่เก่งจริง ๆ นั้นเขาเป็นอย่างไร "  อยากอธิบายเยอะกว่านั้นแต่คนมันเยอะ จึงพูดได้แค่นั้น

ถ้าวันไหนมีโอกาสเจออิทธิฯ  ก็จะบอกขอบใจอิทธิฯ เหมือนกัน

โดยคุณ :เพื่อนคนที่แต๋งกล่าวถึง - [22:21:57  25 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 15
ไปดูรอบแรกกับเพื่อนค่ะ ก็คงจะเป็นเพราะเลือดของความเป็นไทย พุ่งกระฉูด เลยต้องพาพ่อ แม่ พี่ และน้าไปด้วยรอบที่ 2 แล้วทำตัวเป็นหน้าม้า ชวนเพื่อนๆ และคนที่ทำงานไปดู ได้ผลค่ะ เจ้านายยันภารโรงไปดูกันเกือบหมดแล้ว ตอนนี้เพลงประกอบภาพยนต์เรื่องนี้ก็บรรเลงทั้งวัน ทำให้รู้สึกถึงบรรยากาศเดิมๆ ตอนเรียนดนตรีไทยที่โรงเรียนเลย
โดยคุณ :แม่หมู - [22:32:30  25 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 16
เพื่อนคนที่แต๋งกล่าวถึง <---- คนนี้พี่ดี้เปล่าครับ
โดยคุณ :tvchampion - [17:15:54  27 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 17
ดีใจ ปลาบปลื้มใจกับผู้มีส่วนร่วมในภาพยนตร์เรื่องนี้ทุก ๆ ท่านค่ะ ขอเชิญร่วมกันยินดีกับกะทู้เฉลิมไทย ร่วมกันโหวดๆๆ นะคะ       http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A2686251/A2686251.html     ..ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานเพคะ
โดยคุณ :กึ่มศรี - [23:38:05  27 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 18
"...อิทธิสุนทรในหนังโหมโรงนี้ เป็นคนคิดอย่างไทย มีกริยามารยาท นอบน้อมถ่อมตัว  ไม่อวดโอ้ ถือกร่าง  แม้ขณะที่ได้รับคำชื่นชมก็ยังยินดีที่จะค้อมตัวตลอดเวลาอย่างที่เคยเป็น"

โดยคุณ :เพื่อนคนที่แต๋งกล่าวถึง - [22:21:57  25 ก.พ. 2547]

ยืนยัน
โดยคุณ :ทีฯ - [0:10:04  28 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 19
ช่วยกันโหมกันเข้าไป ได้ข่าวว่าตอนนี้รายได้ดีขึ้นเยอะ ก็ต้องบอกว่าระหว่างคนที่รักไทย รักวัฒนธรรมไทย กำลังช่วยกันโหมโรงอยู่นี้ ก็อยากจะให้โรงหนังทั้งหลายช่วยรอกำลังที่ช่วยกันโหมโรงอยู่ก่อน อย่าเพิ่งเอาหนังดี ดี ออกเลย ดีใจที่มีหนังดี ดี ให้ดู เมื่อไหร่จะมีแผ่นออกมา จะได้ไปซื้อมาเก็บไว้ดูอีก
โดยคุณ :mamy - [14:34:25  28 ก.พ. 2547]

ความคิดเห็นที่ 20
โหมโรง อาจจะดังเฉพาะช่วงนี้ก็ได้ เดี๋ยวคนไทยส่วนใหญ่ก็ลืมหนังเรื่องนี้

ถ้ามีการชวนกันไปดูโหมโรง เพื่อให้รับรู้วัฒนธรรมทางด้านดนตรี หรือประวัติศาสตร์มันก็เป็นเรื่องดี แต่ว่าส่วนใหญ่จะวัดกันที่รายได้

อยากถามจากส่วนลึกของจิตใจจริงๆว่า ที่ต้องการให้คนไปดูโหมโรงเพราะต้องการให้ผู้คนรับรู้ศิลปะดนตรี หรือว่าต้องการเพิ่มรายได้กันแน่ มันคล้ายๆกับ การทำดนตรีให้เป็นธุรกิจ แบบที่ 2 ค่ายเทปยักษ์ใหญ่กำลังทำกันอยู่ ปากก็อ้างว่าทำงานดนตรี แต่ลึกๆแล้วก็ทำเพื่อปากท้องเป็นส่วนใหญ่

ตอนแรกๆที่ปล้นนะยะกำลังดังกระฉูด ก็มีหนังโหมโรงตามมา คนในพันทิปก็พูดถึง ตอนแรกเชื่อว่า อยากให้ผู้คนไปดูโหมโรงเพื่อไปดูศิลปะและประวัติดนตรี แต่พอตอนนี้มีแต่คนพูดถึงรายได้โหมโรงว่าเกิน 3 ล้านหรือยัง

พอนึกย้อนหลังเมื่อตอนที่มีหลายคนชวนไปดูโหมโรง กับตอนนี้มีหลายคนถามเรื่องรายได้ มันก็ทำให้เรารู้สึกว่า...จะไปดูโหมโรงกันทำไม เพราะจุดประสงค์ที่ชวนๆกันก็แค่ชวนไปดูระนาด แต่กลบเกลื่อนเรื่องเพิ่มเรดติ้งยอดขายตั๋ว

โดยคุณ :ปล้นนะยะ กับ โหมโรง - [1:44:16  6 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 21
อ่านความเห็นที่ยี่สิบแล้วเศร้ามาก ท้อแทนบ้านเมือง  ได้แต่ภาวนาว่าขอให้มีคนคิดแบบนี้ให้น้อยที่สุด

น้องเอ๊ย  ไอ้อิทน่ะ มันแดกข้าวนะ ไม่ใช่แดกลม  มันยิ่งผอม ๆ อยู่ ถ้าจะให้มันมีแรงตะโกนสั่งคัทน่ะ ต้องให้เงินมันไปซื้อข้าวกิน

ตกลงกูเศร้าหรือโมโหกันแน่วะแต๋ง
โดยคุณ :พี่ดี้ - [1:35:24  7 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 22
พี่ดี้...สุดยอดดดด 55555
โดยคุณ :รักโหมโรง - [2:38:24  7 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 23
-ตอนแรกอ่านกระทู้อันนี้แล้ว ก็จะไม่แสดงความคิดเห็น เพราะถึงเขียนก็ต้องโดนคนในนี้ด่า เพราะว่าอิทธิเป็นเพื่อนกับเฉลียง แล้วถ้าเข้ามาในนี้โดยที่แสดงความคิดเห็นที่เป็นลบไม่ว่าเรื่องใดหรือเหตุผลส่วนตัวอย่างไรเกี่ยวกับคนเฉลียน เราต้องโดนด่า-โดนย้อนแน่ แถมอาจจะมีด่ายาว พร้อมกับการเช็คไอพีด้วย แต่ก็ตัดสินใจที่จะโพสต์เพื่อแสดงความคิดเห็น (ส่วนตัว) ... เพราะอยากถูกหวย

-เราเองก็ยังไม่ได้ดูหรอกนะ เพราะว่าเราไม่ได้อยู่เมืองไทย ตอนนั้นกะไว้ว่าจะดูดีวีดีแทน ตอนแรกเห็นคนในพันทิปพูดถึงก็..เออ..น่าสนใจดี ต้องรอให้ทำเป็นดีวีดีก่อนแล้วจะไปซื้อมาดู ตอนนั้นกะไว้ว่าเตรียมซื้อดีวีดี ปล้น และ โหมโรงเลยอ่ะ

-และเราก็ติดตามอ่านกระทู้โหมโรงตลอด แต่อาจจะพลาดไปบางกระทู้บ้าง จนกระทั่งเพิ่งมารู้ว่าอิทธิก็เป็น 1 ในซูโม่ ก็เชื่อว่า ในเว็บเฉลียงต้องมีการเชียร์กันสุดฤทธิ์แน่ และอาจจะมีการชื่นชมกันสุดๆ แต่ก็ไม่ได้เข้ามาเว็บเฉลียง เพราะมั่นใจว่าต้องพบแต่กระทู้ชมโหมโรง

-จนกระทั่งมีคนเริ่มโพสต์กระทู้ในพันทิป ถามหลายกระทู้ว่า โหมโรงถึง 3 ล้านหรือยัง, จะออกโรงหรือเปล่า, ไม่มีคนดูเลย, จะแพ้ปล้นไหม ... อ่านไปอ่านมา ก็เริ่มงง ตกลงเชียร์กันให้ไปดูความสวยงามของเรื่องโหมโรง หรือว่าเชียร์ให้โหมโรงชนะรายได้เรื่องปล้น...ยังงงอยู่

-ที่คุณดี้เขียน เราก็ไม่รู้ว่าเขียนเพราะเราเอ่ยถึง 2 ค่ายเทป แล้วคุณอาจจะไม่ค่อยพอใจหรือเปล่า และเราเองก็ไม่รู้จักที่มาที่ไปของคุณอิทธิด้วย หน้าตาของคุณอิทธิเราก็ไม่รู้ และจะให้เรารู้ได้อย่างไรว่าคุณอิทธิเขาผอม มีข้าวกินหรือเปล่า เราไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตั้ว แต่เราเขียนไปเพราะเราเชื่อว่า เราแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้ลำเอียง

-แล้วถ้าเราแสดงความคิดเห็นเป็นลบ หรือไม่เห็นด้วยกับการเชียร์โหมโรงเพื่อยอดขาย มันผิดด้วยหรือ มันเหมือนกับว่าเราต้องชมผลงานของเพื่อนเฉลียงอย่างเดียว ไม่งั้นโดนด่า แล้วที่คุณรู้สึกเศร้า และท้อแทนบ้านเมือง อยากให้มีคนคิดแบบเราให้น้อยที่สุด มันก็เหมือนกับว่า คุณไม่รับฟังความคิดเห็นอีกแง่หนึ่ง มันเหมือนกับว่าคุณต้องการคำชม เออ...แปลกดีนะ เพราะใครๆก็อยากฟังทั้งด้านบวก-ลบ แต่คุณดี้อยากฟังแต่ด้านดี เพื่อให้เพื่อนคุณสบายใจ เราคิดว่าครั้งนี้คุณแปลกไปนะ

..เราก็เศร้าใจแทนหลายๆคนที่หลงชื่นชมคุณเหมือนกัน แต่คงไม่ใช่หลายๆคนในนี้ หมายถึงแฟนเพลงเฉลียงนะ

-ถ้าการเข้ามาเว็บเฉลียงมีกฏว่าต้องชมอย่างเดียว เราก็ไม่อยากเข้ามารบกวนหรอกนะ ....เออ...ขอโทษที
โดยคุณ :ความคิดเห็นที่ 20 - [4:48:17  7 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 24
- picmee ใช้ชีวิตในเวบนี้ เพราะอย่างน้อยก็ไม่เคยมีการด่ากัน หรือด่าใครๆ นอกเวบ
- picmee ไม่ชอบ Boy Band หลายกลุ่ม หลายค่าย (เกือบทุกค่าย) เป็นการส่วนตัว ก็ไม่เคยเข้าไปแวะเวียนใน web site ของเขา..ไม่รู้จะไปทำไม ก็ถ้ากูไม่ชอบ
- คนใน pantip มีมากมาย หลากหลาย และไม่เคยมีการเกรงใจในการพูด เขาถือว่าเป็นโลก Cyber ไม่รู้จักตัวตนจริง อยากยอใครก็ยอ อยากด่าใครก็ด่า แรงเท่าไหร่ไม่มีใครสนใจจะระมัดระวัง ...นั่นคือความเป็นจริงในโลกนั้น
- picmee ไม่ค่อยชมใคร ยอใคร เพราะปากหนัก ปากเสียเป็นทุนเดิม แต่หนังเรื่องนี้ picmee ที่กำลังตกงาน และเพื่อนๆ ที่รู้จักกันจากเวบเฉลียงอีก 4 ชีวิต พร้อมลากน้องที่มหาลัย 1 คน ไปนั่งทำงานหัวหลุกหัวโรย เสียค่าโทรศัพท์ ค่ารถ ตกคนละเป็นพันๆ ขึ้น เพื่อทำเวทีงาน โหมโรง@pantip

- พูดมาทั้งหมด คุณที่ไม่เคยดูหนังเรื่องนี้ คงจะไม่อาจเข้าใจได้ว่า หนังเรื่องนี้ สำหรับคนที่ไปดูมาแล้ว เขาได้อะไรกลับไปบ้าง
และสำหรับ picmee หนังเรื่องนี้ -ให้มากกว่าที่เคยได้จากเรื่องใดๆ-
คุณรอ DVD ดูเถิด แล้วคุณจะเข้าใจว่าทำไมคนอยู่ในประเทศไทยมา 40 กว่าปีอย่างพี่ดี้ ถึงท้อแทนบ้านเมือง
โดยคุณ :picmee คนเวบนี้ตั้งแต่แรก - [11:31:53  7 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 25
มีคนโทรมารายงานว่าเกิดอะไรขึ้นในกระทู้นี้
ทีหัวเลยรีบแจ้นมา :P

พี่ดี้โวยแทนไปแล้ว
งั้นเราจะไม่โวย

.........

"โหมโรง อาจจะดังเฉพาะช่วงนี้ก็ได้ เดี๋ยวคนไทยส่วนใหญ่ก็ลืมหนังเรื่องนี้"

รู้ค่ะ ไม่มีหนังเรื่องไหนเป็นกระแสได้นานหรอก
แต่เราว่า โหมโรงจะเป็นหนึ่งในหนังที่คนไม่ลืม เหมือนเรื่องน้ำพุ ผีเสื้อและดอกไม้
.........

"อยากถามจากส่วนลึกของจิตใจจริงๆว่า ที่ต้องการให้คนไปดูโหมโรงเพราะต้องการให้ผู้คนรับรู้ศิลปะดนตรี หรือว่าต้องการเพิ่มรายได้กันแน่"

ตอบจากส่วนลึกของจิตใจกองเชียร์คนหนึ่ง
1. เชียร์ เพราะไม่อยากให้หนังขาดทุน ..อย่างที่พี่ดี้บอก อิทธิสุนทรจะได้มีแรงสั่งคัท  ^ ^'
2. เชียร์ เพราะอยากให้คนได้ดูหนังดี ให้คุณค่าทางจิตใจ
ทั้งนี้ เราไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆกับหนัง ....

ไอ้การถามถึงรายได้ มันก็แค่เป็นการเชคผล ว่าเราเชียร์หนังสำเร็จไปแค่ไหน หนังได้ทุนคืนหรือยัง (ซึ่งก็ยัง - -')
.........

"อ่านไปอ่านมา ก็เริ่มงง ตกลงเชียร์กันให้ไปดูความสวยงามของเรื่องโหมโรง หรือว่าเชียร์ให้โหมโรงชนะรายได้เรื่องปล้น...ยังงงอยู่"

กองเชียร์มีหลายประเภทค่ะ
บางคนก็ตั้งหน้าตั้งตาเชียร์โหมฯอย่างเดียว
บางคนเกลียดปล้นฯ รักโหมฯ ก็จะมีการเปรียบเทียบระหว่าง 2 เรื่อง เป็นธรรมดา
..........

"ถึงเขียนก็ต้องโดนคนในนี้ด่า เพราะว่าอิทธิเป็นเพื่อนกับเฉลียง แล้วถ้าเข้ามาในนี้โดยที่แสดงความคิดเห็นที่เป็นลบไม่ว่าเรื่องใดหรือเหตุผลส่วนตัวอย่างไรเกี่ยวกับคนเฉลียน เราต้องโดนด่า-โดนย้อนแน่ แถมอาจจะมีด่ายาว พร้อมกับการเช็คไอพีด้วย แต่ก็ตัดสินใจที่จะโพสต์เพื่อแสดงความคิดเห็น (ส่วนตัว) ... เพราะอยากถูกหวย"

แล้วมีเว็บไหนที่คุณแสดงความคิดเห็นแบบนี้ แล้วมีคนเห็นชอบไปหมดไหมคะ (อันนี้เป็นประโยคคำถามจริงๆ-อยากรู้)
...........

"แล้วถ้าเราแสดงความคิดเห็นเป็นลบ หรือไม่เห็นด้วยกับการเชียร์โหมโรงเพื่อยอดขาย มันผิดด้วยหรือ"

ไม่ผิดค่ะ เราเองก็ไม่ผิดที่เชียร์เพื่อยอดขาย(ซึ่งมันเป็นการให้กำลังใจคนทำหนัง)

...........

" เออ...แปลกดีนะ เพราะใครๆก็อยากฟังทั้งด้านบวก-ลบ แต่คุณดี้อยากฟังแต่ด้านดี เพื่อให้เพื่อนคุณสบายใจ เราคิดว่าครั้งนี้คุณแปลกไปนะ "

ไม่ใช่ว่าพี่ดี้อยากฟังแต่ด้านดีมั้งคะ
พี่ดี้คงแค่อยากให้คุณเข้าใจว่า ที่เราเชียร์หนังกันน่ะ มันเพราะอะไร
...........

"ถ้าการเข้ามาเว็บเฉลียงมีกฏว่าต้องชมอย่างเดียว เราก็ไม่อยากเข้ามารบกวนหรอกนะ ....เออ...ขอโทษที"

ไม่หรอก ที่จริงเราก็อยากรู้ว่าคนอื่นเขาคิดยังไง
ถ้าเราใจแคบอย่างนั้น เราลบกระทู้ทิ้งไปแล้ว
...........

อย่างที่picmeeบอก ถ้าได้ดูหนังแล้วคุณน่าจะเข้าใจ ว่าทำไมเราถึงเชียร์กันสุดลิ่มทิ่มประตูขนาดนี้
..เพราะอิทธิสุนทรเป็นเพื่อนเฉลียง นั่นก็ส่วนนึง (2.47 %)
แต่ถ้าเพื่อนเฉลียงทำงานไม่ดี ใครมันจะเชียร์..(บางทีงานเฉลียงด้วยกันเองยังไม่ค่อยเชียร์เลย)
หนังเรื่องนี้ ที่อื่นๆเขาก็เชียร์กันสุดลิ่มฯเหมือนกันนิ
โดยคุณ :ทีหัว - [12:37:52  7 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 26
ขอแถมอีกนิดก่อนไปกินข้าว

การเลือกหนังเพื่อจะจ่ายเงินเข้าไปดูในโรง มันเกิดจากหลายเหตุผล
ไม่ว่า ใคร จะไปดูหนังเรื่องนี้ เพราะชอบพี่อิทเป็นการส่วนตัว
เพราะพี่อิทเป็นเพื่อนกะเฉลียง
เพราะตามกระแส
เพราะถูกคนรอบข้างบังคับ
หรืออย่าง picmee ที่ไปเพราะชอบระนาด และฝีมือของ อ.ปอง (ผู้รับบทขุนอิน) เป็นการส่วนตัวเป็นทุนเดิม

picmee เองก็เคย และบังคับใครไปดูเรื่องนี้มาแล้ว หลายคน

picmee เชื่อแน่ว่าสิ่งที่ได้รับกลับมา คุ้มค่ากับการเชียร์ (หรือบังคับ) ให้ไปดูแน่ๆ
หากแต่สิ่งที่ได้รับ มันเกิดขึ้นแก่ใจ เกิดในใจ ซึ่งต้องใช้ใจดู มิใช่ตาหรือหู

แล้วคุณจะได้ซาบซึ้ง(ซึ่งเป็นวิเศษณ์อันเกิดแก่ใจ ต้องใช้ใจสัมผัสเช่นกัน)กับสิ่งที่เป็นทิพย์
โดยคุณ :picmee - [13:12:46  7 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 27
สิ่งจะงามอยู่กับใจ บอดที่ใจเห็นไปอย่างไรไม่มีวันงาม :D

"ซาบซึ้งกับสิ่งที่เป็นทิพย์"
จะชอบชื่อตัวเองก็อีตอนนี้แหละ ^o^
โดยคุณ :ทีฯ - [13:23:11  7 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 28
แวะมาแซว..แม่หนู ค.ห. 27
จะชอบชื่อตัวเองตอนอื่นด้วยก็ดีนะจ๊ะ
( ^^ )
โดยคุณ :pitsie~~ - [13:59:46  7 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 29
ไม่ทราบว่าคุณ คห. 20 ซึ่งได้บอกเล่าว่าไม่ได้อยู่ในประเทศไทย นั้น ติดตามเรื่องกระแสโหมโรงนี่มามากน้อยและละเอียดถี่ถ้วนเพียงใด จึงขอย้อนแบบพวกคนแก่ชอบอ้างอิงเพื่อแสดงความคิดเห็นส่วนตัวว่า

เหตุกระแสเรื่อง "โหมโรง" เริ่มจากการที่คนจำนวนหนึ่งมีโอกาสได้ดูหนังเรื่องนี้ตั้งแต่งานเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพ และ 2- 3 วันแรกที่เข้าฉาย แล้วพบว่า "เป็นหนังที่ดีถึงดีมาก และดีจนต้องบอกต่อให้ไปดูกัน" จึงเกิดการกระทำตัวเป็น "กองทัพหน้าม้า" ด้วยเหตุผล 2 อย่างที่ซ้อนกันอยู่คือ

1. รู้สึกว่าหนังดีจริงๆ  จนอยากให้เพื่อนฝูง พ่อ แม่ พี่ น้อง ฯลฯ ได้ดูด้วย เพราะรู้สึกอิ่มเอิบกับหนัง ไม่ว่าจะเพราะเพลง เพราะเรื่องรากเหง้าความเป็นไทย เพราะเนื้อเรื่อง เพราะการแสดง เพราะการกำกับ ฯลฯ

2. เมื่อเห็นว่าหนังดีถูกใจแล้ว กลับพบว่าหนังไม่มีคนดู เพราะในช่วงแรกนั้นการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ทำได้แย่มากๆ ไม่อาจทำให้คนทั่วไป สนใจเข้าไปชมได้ โรงหนึ่งๆ มีคนดูเพียง 5-10 คนเท่านั้น ผู้ที่ได้เข้าไปดูแล้วจึงเกิดความเสียดายในตัวหนัง ที่สำคัญคือไม่อยากให้ผู้สร้างและผู้กำกับหมดกำลังใจ และต้องขาดทุนยับเยิน จึงเกิดการแสดงความเห็นในห้องสนทนาโดยเฉพาะเฉลิมไทยว่า "ทำไมหนังดีๆ ไม่มีใครดู ทำไมดูกันแต่หนังผี หนังกระเทย" (ซึ่งเข้าฉายชนกันอยู่หนึ่งเรื่อง ทำรายได้พุ่งแรง มีโรงฉายมากมาย คนดูเต็มแทบทุกรอบ และคนจำนวนหนึ่งเห็นว่ามีสาระและให้อะไรแก่ผู้ชมน้อยกว่าโหมโรง)

เหตุผลทับซ้อนสองตัวนี่แหละจึงทำให้เกิดคำถามตามมาว่า "กี่ล้านแล้ว" และ "ช่วยๆ ไปดูกันหน่อย อย่าให้ขาดทุน" กับโหมโรงเพราะผู้ที่ชื่นชอบโหมโรง และรู้ตัวเลขการลงทุนสร้างกับรายรับในอาทิตย์แรก จากรายการโทรทัศน์ที่ทีมงานโหมโรงถูกเชิญไปออก  อยากให้หนังได้กำไร และอยากให้คนที่ทำดีได้ผลตอบแทนที่ดี ไม่ขาดทุน และได้กินอิ่มจนมีกำลังมาทำหนังดีๆ ให้ดูกันอีก

ในช่วงนั้นเองที่บนเว็บบอร์ดเกิดการแสดงความคิดเห็นเชิงประชดประชันโต้กระแสเปรียบเทียบหนังสองเรื่องในทำนองหนังดี-รายได้ต่างหากเป็นตัวตัดสิน จากผู้ชื่นชอบหนังเรื่องดังกล่าว (ที่ออกข่าวฉลองรายได้ 50 ล้านเป็นการใหญ่โตในเวลาเพียง 2 อาทิตย์) กับผู้ที่ชอบโหมโรงและอยากเห็นหนังดีได้เงินกับเขาบ้าง (แม้ว่าเงินที่ได้จะไม่ได้เข้ากระเป๋าคนเชียร์ แต่เข้ากระเป๋าของผู้สร้าง ผู้กำกับ และโรงหนัง และอาจเพื่อไถ่แหวนของหม่อมกมลาด้วย)

เว็บเฉลียง เป็นชุมชนเล็กๆ ที่คนส่วนมากรู้จักกันเป็นการส่วนตัว แต่ในความ "รู้จัก" นั้น ก็รู้กันดีอยู่ว่า มิได้เห็นพ้องต้องกัน หรือสนับสนุนกันในทุกเรื่องไป (แม้บางคนจะรู้จักกันมากว่า 25 ปีแล้วด้วยซ้ำ) ดังนั้นหากไม่ได้รู้สึกเห็นชอบและเห็นดีจริงๆ การเชียร์คนกันเองก็จะไม่มีวันเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด และเชื่อว่าถ้าใครสักคนที่คนในเว็บนี้รู้จักมักคุ้น (สมมุติเป็นทีหัวก็แล้วกัน) เกิดไปลงทุนออกเทปที่ฟังไม่ได้เรื่อง  ไม่ต้องรสนิยม เราอาจอุดหนุนตามอัตภาพของเราคนเดียว แต่จะไม่เกิดการบอกต่อให้คนอื่นไปซื้อตาม ทีหัวจะขาดทุนหรือไม่ก็เรื่องของมัน ถ้าไม่มีกินจริงๆ เดี๋ยวค่อยเลี้ยงข้าวกันก็ได้ (ห้ามทวงไอติมที่ค้างไว้เมื่อชาติที่แล้ว) - แต่ถ้าเพลงของทีหัวมันดีจริงๆ แต่วางขายแค่หน้าบ้านตัวเอง เราจะซื้อ แล้วก็จะบอกให้คนช่วยกันไปซื้อ "ลองฟังสิ เพลงดีจริงๆ นะ" จะโพสต์ตามเว็บบอร์ดให้ เพราะเราอยากให้คนอื่นๆ ได้ฟังเพลงดีๆ และอยากให้ทีหัวมีกำลังใจ มีกำลังเงินที่จะทำอัลบั้ม 2 ออกมาอีก

ไม่ทราบว่าคุณคห. 20 ได้ลองโพสต์ความคิดเห็นนี้ในเว็บบอร์ดที่กว้างขวางและเป็นสาธารณะอย่างเฉลิมไทย@pantip แล้วหรือยัง  ถ้ายัง กรุณาลองไปโพสต์ดูอาจได้ความเห็นที่หลากหลาย หรือถ้าโพสต์ไม่ได้ด้วยติดระบบ picmee ที่มีอมยิ้มน่าลองเอาไปซาวเสียงดู เพราะจริงๆ แล้วเป็นวิธีคิดที่น่าสนใจ และบ่งบอกได้ว่าคนที่ติดแตกต่างกันนั้นมีอยู่แน่นอน ซึ่งถ้าได้มีการถกเถียงให้กระจ่างถึงที่มาที่ไป ถึงความเข้าใจและทัศนคติ ก็น่าที่จะดีกับทุกๆ ฝ่าย

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น เชื่อว่าประเด็นสำคัญที่สุด คือเพราะคุณ คห. 20 ยังไม่มีโอกาสได้ดูโหมโรงนั่นเองจึงไม่มีโอกาสได้เข้าใจความรู้สึกและอารมณ์ร่วมของผู้ที่ได้มีโอกาสดูมาแล้วและเห็นว่าหนังเรื่องนี้มีอะไรมากกว่า "ชวนๆ ไปดูระนาด"  จนได้ทำตัวอย่างที่เรียกแบบล้อตัวเองว่า "หน้าม้าโหมโรง" ถ้วนหน้ากัน
โดยคุณ :พี่เจ๊า - [16:17:02  7 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 30
กระทู้นี้ในpantip อาจเป็นกระทู้หนึ่งที่จุดประกายความเห็นของคุณค.ห 20 http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A2698931/A2698931.html/
แต่ข้างในมีหลายๆ ความเห็นที่น่าสนใจในเรื่องหนังดีไม่อยากให้ขาดทุน
โดยคุณ :พี่เจ๊า - [16:58:03  7 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 31
ไม่น่าเชื่อว่าคนที่ยังไม่ได้ไปดู "โหมโรง" จะกล้ากล่าวถึงหนังเรื่องนี้..
เพราะสำหรับเรา..ถ้ายังไม่ได้ดู ยังไม่รู้เรื่อง ก็คงพาดพิงถึง ไม่ว่าด้านดีหรือไม่ดี

จนถึงตอนนี้.."โหมโรง" เป็นหนังเรื่องเดียวที่เรา "กล้า" บอกกล่าวผู้คนที่รู้จักให้ไปดู
ด้วยรู้สึกว่าไม่ผิดหวังกับหนังเรื่องนี้แน่นอน..

ครั้งแรกที่เราไปดู..บอกตรงๆ ไม่ใช่เพราะอิทธิสุนทร..ไม่ใช่เพราะอิทธิสุนทรเป็นเพื่อนกับเฉลียง..และไม่ใช่เพราะชื่นชอบนักแสดงคนไหนเป็นการส่วนตัว..
แต่ที่เราไปดูก็เพราะ เราอยากรู้จักวิถีชีวิตของคนในอดีต..
เราอยากเห็นการต่อสู้..ด้วยความสามารถทางดนตรี..
แม้เราจะเล่นดนตรีไทยไม่เป็น  แต่เราก็รักดนตรีไทย..
เรารักสิ่งที่บรรพบุรุษเคยมี..เพราะมันหลอมรวมให้เป็นเราในวันนี้
และในอนาคต..เราก็อยากให้ลูกหลานได้นึกถึงเราอย่างนี้บ้าง
เราจึงไปดูหนังเรื่องนี้รอบแรกเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์(เกี่ยวกันไหมเนี่ย)

แม้เหตุผลจะต่างกัน  แต่ก็ทำให้หลายคนไปดูหนังเรื่องนี้..และรักหนังเรื่องนี้
จากขนาดของโรงหนังที่ไปดู..จำนวนคน..และจำนวนรอบในวันนั้น
ทำให้เราใจหายอย่างบอกไม่ถูก..
เราไม่อยากให้ "โหมโรง" ผ่านไปอย่างเงียบๆ
เราจึงบอกต่อ..ตะโกนต่อ..อย่างที่เราจะสามารถทำได้
เพื่อให้มีคนได้ยินเสียงของโหมโรง เช่นเดียวกับเรา

ทีแรก..หลายคนไม่ไปดูหนังเรื่องนี้เพราะเป็นหนังที่อยู่ "นอกกระแส"
แต่ตอนนี้..ก็คงมีอีกหลายคน..ที่จะไม่ไปดูหนังเรื่องนี้
เพราะกลายเป็นหนังที่อยู่ "ในกระแส" ไป...น่าเสียดายจริงๆที่คนเหล่านี้จะพลาดสิ่งดีๆในชีวิตไป..ซึ่งอาจรวมถึงคุณความคิดเห็นที่ 20 ด้วยก็ได้
โดยคุณ :นิ่มนุ่ม - [0:36:22  8 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 32
ผมบอกเพื่อนๆตั้งแต่เห็นโปสเตอร์เรื่องนี้ว่า "เรื่องนี้น่าดู" ไม่รู้ว่าใจง่ายเกินไปรึเปล่า รอบที่ผมไปดู มีอยู่ 5 คน ปกติผมไม่ค่อยชอบดูหนังไทยในโรงหนังเพราะ 1.มักจะเสียดายตังค์ 2.เวลาดูหนังไทยในโรงฯมักเจอคนไม่มีมารยาท เช่นโทรศัพท์ในโรงฯ หรือไม่ก็มีเด็กกระจองอแง
แต่เรื่องนี้ ทั้งสองข้อผ่านฉลุย ข้อ1. หนังดี ไม่เสียดายตังค์ ข้อ2.ทั้งโรงมีอยู่ 5 คน แต่ละคนนั่งเงียบสนิท (มีคนคุยกันบ้าง แต่ไม่มากจนเกินไป)
ขอเชียร์เรื่องนี้ด้วยคน เป็นหนังไทยที่ชอบมาก 1 ในไม่กี่เรื่อง (เรื่องอื่นๆก็เช่น ลูกบ้าเที่ยวล่าสุด, รักแท้บทที่หนึ่ง, 15ค่ำเดือน 11)
โดยคุณ :มน - [0:58:24  8 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 33
ชอบอะไรที่ตามกระแสจัง ขอตอบมั่ง...

"โหมโรง" เหรอ หนังอะไร ใครสร้าง...อยู่มาวันนึงก็มีน้องๆ เพื่อนๆ บ้านนี้แนะนำให้รู้จัก สิบปากว่าไม่เท่าตาดู (ถึงแม้ไม่ได้ดูรอบแรก รอบสื่อ รอบจัด ฯลฯ ได้ดูเอาเมื่อวันที่14 กุมภาพันธ์) ขอบอกว่า เรื่องนี้โดน..ประทับใจ..คุ้มค่ากับการที่ได้มาดู ทำให้นึกถึงคนอื่นๆ ว่าได้ดูกันหรือยัง เสียดายนะถ้าไม่ได้ดู รู้เลยว่าทำไมที่บ้านนี้ถึงโหมกระพือให้ไปดูกัน บางคนดู 4-5 รอบ บางคนมากกว่านั้น บางคนดูรอบเดียว แต่พูดเสียงเดียวกันว่าเป็นหนังที่มีค่า

เรียนดนตรีไทยมาค่ะ และก็อยากให้ใครๆ ได้รู้ถึงความงามของดนตรีไทย หนังเรื่องนี้ครอบคลุม และชัดเจน อ.ปอง ให้สัมภาษณ์ว่ามีคนสนใจ ส่งลูกหลาน มาเรียนดนตรีไทยมากขึ้น หลายคนอาจมองว่า...เห่อ ตามหนัง...แต่นั่นเป็นสัญญาณที่ดีค่ะ เมื่อคนไปดูหนังแล้วหยิบเอาตัวอย่างดีๆ จากหนัง มาปฏิบัติในชีวิต (คุณ ค.ห.20 ไปดูปล้นนะยะมาก่อนหรือเปล่าคะ ถึง...)

อยากให้ได้รู้ค่ะว่าทำไม บางคนถึงดูเป็นสิบรอบ หนังไม่ดีจริงไม่ลงทุนซื้อตั๋วไปดูหรอกค่ะ ไปดูโหมโรงได้อะไรมากกว่าหางตั๋ว, ได้กินป๊อบคอร์นในที่มืด ฯลฯ

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าเอาใจไปเห็นด้วย ขอเพียงแค่เป็นใจที่ใสสะอาดก็พอ
โดยคุณ :ปลายฟ้า - [1:37:29  8 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 34
เฮ้อ....เพิ่งเผา project มาง่วงๆ  อ่านกระทู้นี้แล้วเหี่ยวเลย...

สารภาพว่าช่วงก่อนโน้น... ที่มีงานเทศกาลภาพยนตร์ เห็นพี่ๆใน web อยากไปดูโหมโรงกันมากมาย ตอนนั้น หนูก็แอบคิดในใจว่า..

"มันมีอะไรดี นอกจากผู้กำกับชื่ออิทธิสุนทร(วะ)"  

แล้วก็เดาๆเอาว่าสงสัยจะเชียร์กันเพราะเป็นหนังพี่อิท  ตอนนั้นยังไม่รู้อะไรกะเค้าเล้ย...  เห็นรูปในกระทู้ก็งงๆ  หนังอะไรหว่า โหมโรงอะไร โหมโรงทำไม แว้ก...  ไม่เข้าใจ มันหนังอะไร แล้วทำไมต้องอยากไปดูกันด้วยฮึ !

จนหลังๆเริ่มเห็นกระทู้ในนี้ก็เริ่มอยากดู"บ้าง" (นิดเดียวเอง)  ไม่เคยรู้ว่า pantip เค้าเชียร์กันไปถึงไหนๆแล้ว เพราะไม่ชอบเล่น pantip รู้สึกเอาเองว่าคนเยอะไป  ฯลฯ (อารมณ์เดียวกะพี่ picmee)   แต่ก็แบบว่า...เอ่อ...จะสอบแล้ว อ่านไม่ทันแล้วอ่ะ... สอบเสร็จค่อยไปละกัน...

แต่สุดท้าย....ก็โดนทีหัวบังคับขู่เข็ญให้ไปดูจนได้  พอออกจากโรงมาก็เข้าใจทันทีเลยว่าทำไมทีฯต้องเชียร์ออกนอกหน้าขนาดนั้น(ยังกะเป็นหนังของมันเองก็ไม่ปาน...)

เลยไปดูได้  3 รอบทั้งๆที่ยังสอบไม่เสร็จ(เลย "เสร็จ" ข้อสอบไปเลย ฮือๆ)  แล้วก็กลายสภาพเป็นม้าไปแล้วด้วย....

ถึงตอนนี้ ก็ยังชวนเพื่อนไปดูอยู่ - ถ้าเค้ายังไม่ได้ดู  
ยังยินดีไปดูอีก - ถ้ามีคนมาชวน
ยินดีจะไปดูคนเดียว - ถ้าหาใครไปด้วยไม่ได้
จะไปดู  เพราะอยากไปดู(ท่าจะบ้า ยิ่งไปดู ยิ่งอยากไปดูอีก - -" )
สนเรื่องเงินมั้ย ....ก็สนค่ะ  ยังอยากดูหนังเรื่องอื่นของพี่อิทฯอีก !
โดยคุณ :อิคคิว - [10:31:32  8 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 35
  มาช่วยแสดงความคิดเห็นตอนนี้ ก็ไม่รู้จะสายไปรึเปล่า
ไม่รู้ว่า She (ต่อไปนี้จะขอเรียกว่า เจ๊ 20)จะมาติดตามผลงานตัวเองรึเปล่า
ได้คำตอบที่ต้องการรึเปล่า
แต่เราแอบคิดคำตอบที่อยากจะตอบให้เจ๊ 20ไว้
แอบคิดไว้ในใจนะ ไม่รู้จะมีใครมาอ่านความเห็นในใจเราได้รึเปล่า

[คิดในใจ]...เรื่องที่เจ๊20 ใฝ่ฝันเนี่ย ประเด็นแรก เรื่องถูกหวย รู้สึกว่าจะถูกไปแล้วนะ
กระทู้นี้เป็น series ให้เราอ่านมาแล้ว ประมาณ 3-4 วัน โดยการส่ง(ยัดเยียด) URL  ทาง MSN
ก็รู้สึกว่า จะล่อเป้าได้โดนใจคนในนี้ จนอยากจะมอบรางวัลเป็นเสื้อเกราะกัน...(จะกันอะไรก็แล้วแต่)ให้เหลือเกิน ยินดีด้วยนะคะ
ปกติแล้ว เราจะไม่กล้าวิจารณ์อะไรในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ไม่เคยเห็น
โหมโรงเนี่ย เราจะไม่พูดถึงเลย ถ้าเรายังไม่ได้ดู
(กรณีนี้คิดได้ 2 อย่างนะคะ ลองคิดดูซักนิดนะ  ใช้สมอง..ไม่ยากค่ะ^^)
ก่อนที่คุณจะคิดวิจารณ์ใคร ว่าเชียร์แบบไหนดี-ไม่ดี
ลองคิดว่าตัวเองประทับทรงเป็นคนสร้างหนังสิคะ....
คุณต้องการแค่ "กล่อง"  ไม่ต้องการ "เงิน"...?
ถ้าคำตอบคือ ใช่.... คุณก็หยุดอ่านที่บรรทัดนี้ได้ค่ะ  (คุณเป็นอิสระแล้ว)
คนดูหนัง เค้าก็อยากดูหนังดีๆค่ะ
คนทำหนังดีๆ ต้องมีเงินค่ะ (จะข้ามตรงนี้ไปก็ได้ ถ้าที่บ้านยังใช้หอยเบี้ย)
ถ้าทำแล้วไม่ได้เงิน ก็ต้องเลิก (จะตามทันมั้ยคะ เนี่ย)
เรื่องแค่นี้ น่าจะเข้าใจได้โดย คอมมอนเซนส์ นะคะ (ปลาทองที่บ้านยังแอบพยักหน้าตาม).... [/คิดในใจ]

การใช้เวบบอร์ดสาธารณะ เราสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ก็จริง...
คนเราคิดต่างกันได้...ก็จริง
แต่ว่า...การแสดงความเห็น..ถ้าไม่ผ่านสมอง..มันก็แสดงผ่านตัวอักษรได้ชัดๆนะคะ

ลาล่ะค่ะ เรียกใช้บริการเตือนสติ Delivery ได้ทุกเมื่อนะคะ @^_^@
โดยคุณ :บีมาแล้น (ตามrequest) - [22:58:17  8 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 36
อึกส์.. หมู่นี้มันเป็นอะไร โดนทั้งพาดพิง ทั้งวางเพลิง - -"
พี่เจ๊าคะ ถ้าหนูจะออกเทป ก็คงออกเป็นดูโอเทปเปล่าคู่กะพี่เจ๊านี่แหละ
เรื่องไอติมรางวัลเอนท์ติด หนูไม่ทวงค่ะ ..แต่ปีหน้าหนูจะรับปริญญาแล้วค่ะ(ประโยคบอกเล่าค่ะ ..ไม่ทวงค่ะ)

อึกส์..(ที่ 2)
พี่เจ๊ารู้กระทั่งเรื่องอมยิ้มpicmee !!

ปล. [คิดในใจ]ปลาหางนกยูงที่บ้านหนูก็พยักหน้าหงึกๆเห็นด้วยค่ะพี่บี[/คิดในใจ]
(**บีนี้คือบีน้องพี่ปิ๊ก ที่ทำงานโหมโรง@pantipด้วยกัน คนละ"บี" กับ"บี...เฉย...เฉย...")
โดยคุณ :ทีฯ - [23:18:21  8 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 37
คุณน้องความเห็นข้างบน "ปีหน้า" รับปริญญา[คิดในใจ]ได้[/คิดในใจ]เหรอ ?????
โดยคุณ :picmee - [7:58:34  9 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 38
ถึงตอนนี้ ก็ยังชวนเพื่อนไปดูอยู่ - ถ้าเค้ายังไม่ได้ดู  
ยังยินดีไปดูอีก - ถ้ามีคนมาชวน
ยินดีจะไปดูคนเดียว - ถ้าหาใครไปด้วยไม่ได้
จะไปดู  เพราะอยากไปดู(ท่าจะบ้า ยิ่งไปดู ยิ่งอยากไปดูอีก - -" )
สนเรื่องเงินมั้ย ....ก็สนค่ะ  ยังอยากดูหนังเรื่องอื่นของพี่อิทฯอีก !
โดยคุณ :อิคคิว - [10:31:32  8 มี.ค. 2547]

เหมือนกันเลย....
ตั้งแต่ไร้กระแสจนมีกระแสลมแรง ก้อยังเป็นห่วงปากท้องพี่อิทอยู่ตลอด อยากให้หนังได้กำไรถึงได้ลงทุนลงแรงชวนคนทั่วกรุงเทพและปริมณฑลไปดูแล้วดูอีก แต่สิ่งที่ได้ตอบแทนกลับมามันก้อยิ่งกว่าคุ้มค่าสำหรับทุกรอบที่ไปดูและทุกคนที่ไปดู เพื่อนหลายคนยังหนีเราไปดูซ้ำอีกมั่งเลย ทั้งที่มันไม่เคยดูหนังซ้ำรอบสองมาก่อน เมื่อก่อนมันชอบว่าเราเปลืองตังค์ที่ไปดูหนังซ้ำ ต่อไปนี้มันจะมาว่าเราไม่ได้อีกแล้ว...
โดยคุณ :ชายตาบอด -_- - [8:48:07  9 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 39
โอ๊ย! ยิ่งอ่านก็ยิ่งอยากไปดู ยอมรับนะว่าจนป่านนี้ก็ยังไม่ได้ไปดู เอาหล่ะ! เป็นไงเป็นกันดูเสร็จแล้วต้องปวดหัวไปอีก 2-3 วัน ก็ยอม  จะไปดูให้ได้เลยอาทิตย์นี้ต้องไม่พลาด
โดยคุณ :แม่น้องเอย - [13:56:13  9 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 40
คุณแม่น้องเอยคะ..
ปวดหัวนี่เป็นเพราะดูหนัง..หรือดูโหมโรง..
หรือเพราะอะไร..หนูสงสัยนาเนี่ย..
แต่ยังไงก็ไม่ควรพลาดหนังเรื่องนี้นะคะ
ไม่ว่าจะยังไงก็ควรดูค่ะ..
ฉากต้นเรื่อง..จะรู้สึกปลื้มกับหนังเรื่องนี้..
พอดูจบ..จะรู้สึกว่าได้รักหนังเรื่องนี้ไปแล้ว..
ตั้งแต่ตอนไหนของเรื่องก็ไม่รู้..เหมือนหนูนี่ไง..
โหมมมมม....โรงงงงงง

โน้มน้าวสุดฤทธิ์เลยเรา..หุ..หุ..
โดยคุณ :นิ่มนุ่ม - [15:48:05  9 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 41
คุณน้องความเห็นข้างบน "ปีหน้า" รับปริญญา[คิดในใจ]ได้[/คิดในใจ]เหรอ ?????
โดยคุณ :picmee - [7:58:34  9 มี.ค. 2547]

โอ๊ย..ได้อยู่แล้ว
ถ้าพี่อิทไม่ทำหนังอีกเรื่องซะก่อนอะนะ..
:P
โดยคุณ :ทีฯ - [19:03:01  9 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 42
ผมว่าคุณ คหท20 ไปได้ยินได้ฟังหรือได้อ่านอะไรมาแบบไม่ค่อยจะชัดเจน
นะขอรับ ทฤษฎีความสัมพันธ์ใน คหท23 ก็ไม่เลวเลยครับ อายุคงไม่เบา
เหมือนกัน ผมเองก็ 30 กว่าๆ ครับ

ถ้าคุณรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่มากกว่านี้ ถ้าคุณได้เห็นเบื้องหลัง ได้ฟังความคิดของ
คนทำหนังเรื่องนี้ บางทีคุณอาจเปลี่ยนใจ และคุณก็น่าจะคิดได้ว่ามันมีอะไรลึกๆ

ไม่โทษคุณหรอก คุณอาจจะได้อ่านแค่เพียงหนังสือพิมพ์ภาษาต่างประเทศ ซึ่ง
แปลยังไงก็คงไม่ซาบซึ้ง คุณอาจจะได้ฟังจากคนรอบข้าง ซึ่งก็คงอยู่ต่างประเทศ
เหมือนคุณ ไม่ได้มีโอกาสมาสัมผัสด้วยตัวเอง

ผมว่าคุณน่าจะพลาดข้อมูลประกอบความคิดจากหลายรายการเลยนะ
ทั้งที่นี่ประเทศไทย สัญญามหาชน ถึงลูกถึงคน เจาะใจ  "The Nation Talk" ฯลฯ

"ถ้าใครสักคนสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ขึ้นมา ไม่มีใครยอมให้สิ่งดีๆ นั้นอยู่ในความมืด
(ได้นาน) หรอกครับ" คุณว่าจริงหรือไม่ และเมื่อถึงวันนั้น คุณก็คงไม่ยอมเช่นกัน
โดยคุณ :ผมเอง - [21:16:10  9 มี.ค. 2547]

ความคิดเห็นที่ 43
ซื้อหนังสือที่พี่อิฐอ่านแล้วทำโหมโรง  อ่านยากจังฮะ  ใช้เวลานานเป็นสัปดาห์กว่าจะอ่านหมด
ซีดีก้อด้วย  ฟังยากจังฮะ  ใช้เวลาแป๊บเดียวก้อหลับคาเครื่องเล่นซีดี
..
แต่หนังดูง่ายมาก  ดูแล้วบอกได้เลยว่าดีมาก ๆ ครับ ขอบคุณนะครับที่ทำหังอย่างนี้ให้คนไทยดู
โดยคุณ :ทะลิ - [22:08:01  17 เม.ย. 2547]

ความคิดเห็นที่ 44
Very good xanax diet pill! <a href= http://confluence.atlassian.com/display/~xanaxonline >xanax online</a>
โดยคุณ :Doctor - ICQ: None [3:45:40  13 ม.ค. 2551]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....