กระดานความรู้สึก


เล่าสู่กันฟัง
   วันนี้ราวสิบโมงไปแถบพาหุรัดมา  ไปวัดของซิกข์(เรียกวัดหรือเปล่า)  ไม่นึกเลยว่าในซอยเล็ก ๆ ที่เดินเข้าไป จะได้พบกับความยิ่งใหญ่ของสถานที่และน้ำใจ  
  ในตอนเช้า บริเวณชั้น2 จะมีอาหารเช้าเลี้ยงทุกเช้าเลย  สามารถทานได้หลายร้อยคน  ซึ่งไม่เฉพาะคนที่นับถือศาสนาซิกข์เท่านั้น  แต่หมายถึงทุกคนที่เข้าไป  เงินในการจัดการได้มาจากการบริจาคของศาสนิกชน  ซึ่งเชื่อกันว่า "ต้องแบ่งปัน"  คือ 10%ของรายได้เขาจะทำบุญกัน  ชาวซิกข์จะไม่ดื่มของมึนเมา ไม่สูบบุหรี่  
   ก้าวแรกที่เดินเข้าไป  เรารู้สึกเกร็งไปหมด  เพราะความแตกต่างจากขนบที่เราเคยชิน  เกรงจะทำในสิ่งที่ไม่ควรทำโดยที่เราไม่รู้   เราต้องเอาผ้ามาโพกหัว  คือไม่เหมือนกับของคนที่นับถือศาสนาซิกข์หรอกนะ  เป็นผ้าสามเหลี่ยมสีเหลือง  
    คนที่พาเราเดินดูเป็นคณะกรรมการ  แต่ไม่เอ่ยนามก็แล้วกันนะ อายุมากแล้วล่ะ  พูดไทยไม่ค่อยชัดหรอกแต่ใจดีจัง   แนะนำตลอดเลย   ตั้งแต่ชั้นหนึ่งจนถึงชั้นบน (มี 6 หรือ 7 ชั้น..ไม่แน่ใจ)     พวกเราบอกว่าอยากดูชุมชนชาวซิกข์  แต่ท่านบอกว่าส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่แถบนั้นหรอก  คือแรก ๆ อาจจะใช่  แต่ตอนนี้ก็ไว้ค้าขาย   ท่านบอกว่าถ้าอยากจะดูก็ให้โทรบอกวันหลัง  จะพาไปดู  รู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก  ไม่นึกว่าจะได้รับน้ำใจจากคนที่เพิ่งเคยพบกันครั้งแรกมากมายอย่างนี้  
 อีกคนที่เราไปพูดคุญด้วย (ไม่เอ่ยนามอีกก็แล้วกันนะ) ก็อัธยาศัยดีเหมือนกัน  อายุก็มากแล้วล่ะ  แต่คงน้อยกว่าคนแรกที่พูดถึง พูดภาษาไทยชัดมาก  ค่อยฟังรู้เรื่องหน่อย ก็เล่าให้ฟังถึงวัฒนธรรมที่แตกต่าง  คล้ายคลึง  และที่กลืนกลายไป  ทำให้วันนี้ตาเรากว้างขึ้น  ได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน  จากที่เคยรู้สึกกลัว  ก็มีทัศนคติที่ดีต่อผู้ชายหนวดเครายาวและศีรษะโพกผ้า   ศรัทธาคำสอนทางศาสนาที่ไม่เคยรู้มาก่อน  รวมถึงวิถีที่พวกเขาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน  จนกลายเป็นวัฒนธรรมหนึ่งในสังคมเรา
   แต่เรารู้สึกไม่ดีอยู่อย่าง  ที่เราเรียกชาวพุทธว่า "คนไทย" ทั้ง ๆ ที่คนไทยไม่จำเป็นต้องนับถือศาสนาพุทธเท่านั้น  ไม่รู้ว่าเขาจะรู้สึกอย่างไรกับคำพูดที่เราพูดไปโดยไม่ไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน...  
โดยคุณ : นิ่มนุ่ม - [15:57:32  28 พ.ย. 2545]

ความคิดเห็นที่ 1
แวะมานั่งฟังเรื่องดีๆ
โดยคุณ :ขมองไม่อิ่ม - [22:21:02  28 พ.ย. 2545]

ความคิดเห็นที่ 2
แวะมาอ่านด้วยคน น่าสนใจจังไม่เคยรู้เกี่ยวกับประเพณีของผู้ที่นับถือซิกข์เหมือนกัน
โดยคุณ :อิ่มจังตังส์อยู่ครบ - [16:51:41  29 พ.ย. 2545]

ความคิดเห็นที่ 3
เข้ามารับเรื่องราวดีๆ
โดยคุณ :ชมพู่..แก้มป่อง - [0:54:21  1 ธ.ค. 2545]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....