ความคิดเห็นที่ 4
พี่ bj จากคลับสวนลุม post เอาไว้ เลย เอามาฝากจ้า
http://www.matichon.co.th/prachachart/prachachart.php?show=1&selectid=02p0104100346§ionid=0201&select_date=2003/03/10
ระเบิดศึกถล่มราคาพีซีรอบใหม่ ไทย-เทศเดือดดัมพ์เหลือ1.7หมื่น
ผู้ผลิตพีซีทั้งแบรนด์เนม-โลคอลแบรนด์ เปิดสงครามพีซีตลาดล่าง หวังขยายฐานลูกค้าลงจับระดับ
รากหญ้า ดาหน้าปรับลดสเป็กกดราคาลงสุดๆ มาแตะราคา 1.7 หมื่นบาท ต้อนรับโครงการ คอมพิวเตอร์
เอื้ออาทร ของกระทรวงไอซีที ชี้แนวโน้มพีซีปีนี้จะดัมพ์ราคาลงมาอยู่ที่ระดับหมื่นต้นๆ เท่านั้น ด้าน
ยักษ์ใหญ่ เอชพี-เอเซอร์ ร่วมจุดไฟ ดัมพ์ราคาเหลือไม่ถึง 2 หมื่น ไล่ขยี้โลคอลแบรนด์
แหล่งข่าวจากวงการคอมพิวเตอร์ เปิดเผย ประ ชาชาติธุรกิจ ว่า เนื่องจากสภาพตลาดพีซีปีนี้ค่อน
ข้างชะลอตัว ทำให้ผู้ผลิตพีซีทั้งค่ายอินเตอร์แบรนด์และโลคอลแบรนด์ ได้วางแผนปรับกลยุทธ์เพื่อ
ขยาย ฐานลูกค้าลงตลาดระดับล่าง ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครเจาะตรงๆ ขณะนี้ผู้ผลิตหลาย
บริษัทจึงได้ปรับลดสเป็กเครื่องพีซี ลดต้นทุนการผลิตเพื่อทำราคาให้ลดต่ำลงมา โดยเฉพาะพีซีโลคอล
แบรนด์ส่วนใหญ่ที่เดิมจะมีรุ่นราคาต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 19,900 บาท ขณะนี้ได้ทยอยปรับลดลงมา
อยู่ที่ 17,000-18,000 บาท อาทิ เอเทค พรีเมียร์ 302 เอเอ็มดี ดูรอน 1.2 GHz พร้อมจอขนาด 17 นิ้ว
ราคา 18,000 บาท, เอสวีโอเอ นีโอ CL14000 อินเทล เซเลอรอน 1.4 GHz ราคา 17,383 บาท หรือ
เบลต้า ซึ่งใช้ชิป อินเทล เซเลอรอน 1.6 GHz ราคา 18,000 บาท รวมทั้งเอเซอร์ ซึ่งขณะนี้ได้ทำ
โปรโมชั่นปรับลดราคาเอเซอร์ แอสไปร์ 300 อินเทล เซเลอรอน 1.8 GHz ลงมาอยู่ที่ราคา 19,900 บาท
จากเดิม 24,900 บาท (รายละเอียดตามตาราง) ทั้งนี้ การทำราคาพีซีตลาดล่างนี้ผู้ผลิตโลคอล แบรนด์
ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการลดต้นทุน ด้วยการปรับลดสเป็ก เช่น ใช้จอ 15 นิ้วแทน 17 นิ้ว และเลือกใช้
โอเอสของลีนุกซ์ทะเลแทนวินโดวส์ของไมโครซอฟท์ อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตส่วนใหญ่ยอมรับว่าผลิต
พีซีรุ่นนี้มีกำไรต่ำมาก แต่เชื่อว่าหากได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากรัฐบาลจะทำให้ฐานลูกค้ามีการ
ขยายฐานออกไปได้กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
(ไอซีที) ผลักดันโครงการคอมพิวเตอร์เอื้ออาทร คือให้มีคอมพิวเตอร์ราคาระดับหมื่นต้นๆ เพื่อเป็น
การขยายโอกาสไปให้กับกลุ่มตลาดล่าง เช่น กลุ่มครู-นักเรียนโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งมีอยู่กว่า
16 ล้านคน เชื่อว่าหากมีการผลักดันอย่างต่อเนื่องจะทำให้ฐานผู้ใช้พีซีมีโอกาสขยายตัวออกไปมากขึ้น
เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยยังมีสัดส่วนพีซีต่อจำนวนประชากรที่ต่ำมาก
ขณะที่ผู้ผลิตรายใหญ่อย่างฮิวเลตต์-แพคการ์ด (เอชพี) ก็ประกาศโดดเข้าสู่สมรภูมิพีซีในเซ็กเมนต์นี้แล้วเช่นกัน โดยแจ้งว่าใน
เดือนพฤษภาคมนี้จะเปิดตัวพีซีโมเดลใหม่เรียกว่า absolute low cost ระดับราคา 2 หมื่นต้นๆ เพื่อ
มาชนหรือแย่งตลาดโลคอลแบรนด์โดยเฉพาะ นายอโณทัย เวทยากร ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มคอมพิวเตอร์
พีซี บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประ เทศไทย) จำกัด หรือเอชพี กล่าวกับ ประชาชาติธุรกิจ ว่า
ตลาดนี้เป็นกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีรายย่อยที่มีอยู่ทั่วประเทศจำนวนมาก ที่เดิมใช้เครื่องประ กอบเอง
หรือเครื่องโลคอลแบรนด์เป็นหลัก ซึ่งเป็นตลาดที่มีฐานใหญ่มาก แต่ที่ผ่านมาผู้ผลิตอินเตอร์ แบรนด์
ยังไม่สามารถแทรกเข้าไปได้ ซึ่งแม้ว่าราคาของเอชพีจะไม่เท่ากับโลคอลแบรนด์ แต่ก็จะทำให้ส่วน
ต่างของโลคอลแบรนด์กับอินเตอร์ลดน้อยลงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพทั้งสินค้าและบริการแล้ว
เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้าบางส่วนยอมจ่ายเงินเพิ่มอีกนิดเพื่อซื้อพีซีของเอชพี รายงานข่าวจากสมาคม
ธุรกิจคอมพิวเตอร์ไทย (เอทีซีไอ) แจ้งว่า ตลาดพีซีปี 2545 มีจำนวน 766,300 เครื่อง คิดเป็น
มูลค่า 21,018 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2546 ตลาดจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 924,500 เครื่อง
มูลค่า 22,825 ล้านบาท ซึ่งหากพิจารณาในแง่ของจำนวนเครื่องจะมีการเติบโต 22.45% แต่ถ้า
คิดเป็นมูลค่าจะมีการเติบโตเพียง 8.6% เนื่องจากระดับราคาของพีซีลดลง และตลาดที่มีการขยาย
ตัวมากจะเป็นตลาดระดับล่างเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่าระดับราคาพีซีรุ่นต่ำสุดจะ
ลดลงไปอีก และคาดว่าในกลุ่มโลคอล แบรนด์จะปรับราคาลงไปต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาทอย่างแน่นอน
เนื่องจากขณะนี้ทางกลุ่มผู้ประกอบการโลคอลแบรนด์ก็ได้ทำรายละเอียดเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์
เอื้ออาทร เสนอรัฐมนตรีว่าการกระ ทรวงไอซีที โดยกำหนดราคาขั้นต่ำไว้ที่ระดับราคา 15,900 บาท
แต่ทางรัฐมนตรีมองว่าระดับราคาน่าจะปรับลดมากกว่านี้ เนื่องจากขณะนี้พีซีอินเตอร์ แบรนด์ทำราคา
ลงมาที่ระดับ 2 หมื่นบาทเท่านั้น นางสาวพรรณี ชมภูชัยเกิด ผู้จัดการแผนกการตลาด บริษัท เบลต้า
คอมพิวเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายคอมพิวเตอร์โลคอลแบรนด์ยี่ห้อ เบลต้า กล่าวกับ ประชาชาติ
ธุรกิจ ว่า บริษัทได้แนะนำเครื่องพีซีรุ่นใหม่ราคา 18,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เพื่อรองรับ
ความต้องการของผู้ที่เริ่มต้นใช้พีซี เป็นการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ มากขึ้น เบลต้าไม่ได้เน้นการทำ
ราคาเครื่องให้ต่ำ แต่ต้องดูว่าราคาในท้องตลาดเป็นอย่างไร และเบลต้าจะทำราคาได้ในระดับไหน
ซึ่งเราก็ต้องมีสินค้าในรุ่นที่แข่งขันกับรายอื่นได้เข้ามาทำตลาด อย่างไรก็ตาม แนวโน้มปีนี้จะแข่งขัน
ด้านราคามากขึ้น ซึ่งในส่วนของเบลต้าจะชูจุดเด่นด้านการบริการหลังการขายเข้ามาช่วยให้ลูกค้า
เกิดความมั่นใจเมื่อซื้อสินค้าในราคาเท่ากัน นางสาวพรรณีกล่าว
ด้านนายนิธิพัฒน์ ลิ่มวานิชรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอเทค คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผย ประชา ชาติธุรกิจ ว่า นโยบายของ
บริษัทในปีนี้จะหันมาให้ความสำคัญกับการทำตลาดโฮมยูสเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดบริษัทจึงได้ออก
เครื่องพีซีรุ่น Premier 302 เอเอ็มดี ดูรอน โปรเซสเซอร์ 1.2 จิกะเฮิรตซ์ จอ 17 นิ้ว ราคา
18,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เข้ามาทำตลาด เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่
เริ่มต้นใช้เครื่องพีซีที่ต้องการเครื่องในราคาประ หยัดหรือต่ำกว่า 2 หมื่นบาท เหตุผลที่เรา
สามารถทำราคาลงมาได้ต่ำ เนื่อง จากเราได้สำรวจความต้องการลูกค้า พบว่าลูกค้ามีความ
ต้องการเครื่องที่มีคุณภาพที่ดีและมีบริการหลังการขาย ซึ่งจากวอลุ่มที่เอเทคมีทำให้เราสามารถ
ต่อรองกับซัพพลายเออร์ได้ นอกจากนี้ ตลาดพีซีในตลาดโลกปีที่ผ่านมาไม่ได้เติบโตมาก จึง
ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนหลายรายดัมพ์ราคาชิ้นส่วนลง จึงทำให้ผู้ผลิตสามารถผลิตเครื่องในระดับ
ราคานี้ได้ ซึ่งเอเทคเองก็เป็นผู้นำด้านราคามาตั้งแต่ต้น นายนิธิพัฒน์กล่าว
โดยคุณ
:กำแพงฯ - [11:08:48 14 มี.ค. 2546] |