กระดานความรู้สึก


รู้ไหมว่าทำไมเด็กผู้ชายต้องสีฟ้า และเด็กผู้หญิงต้องสีชมพู(สำหรับคุณพ่อคุณแม่และผู้ที่กำลังจะเป็นพ่อแม่ทุกคนค่ะ@^^@)
เคยสงสัยว่าทำไมเวลาซื้อของให้เด็กๆ ต้องแยกว่าของเด็กผู้ชายสีฟ้า และเด็กผู้หญิงต้องสีชมพู พอดีไปอ่านหนังสือประกอบการเรียน และอ่านเจอว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เกี่ยวกับความเชื่อ (ตอนแรกว่าจะเอาไปแปะไว้ใน thaimung ค่ะ แต่พอเข้ามาอ่านที่นี่แล้วเลยเปลี่ยนใจ เพราะอยากให้คุณพ่อและว่าที่คุณพ่อแถวๆ นี้ได้อ่านด้วย :))
ชาวตะวันตกเชื่อว่า สีฟ้าเป็นสีที่มีความสัมพันธ์กับท้องฟ้า (ก็แหงอยู่แล้วเนาะ..แต่ยังไม่ใช่แค่นั้น) เขาบอกว่าท้องฟ้าเป็นที่สถิตของพระผู้เป็นเจ้า (God) ดังนั้น สีฟ้าจะให้พลังแก่เด็กผู้ชาย และป้องกันพวกเขาจากวิญญาณชั่วร้าย ซึ่งสำหรับพ่อแม่ที่เชื่อโชคลางมากๆ เค้าจะสวมสร้อยประดับด้วยหินสี blue และ violet ให้เด็กๆ เพราะเขาเชื่อว่าเขาเชื่อมโยงสีเหล่านี้เข้ากับความดีและความซื่อสัตย์ และเพือ่ให้เครื่องประดับนั้นๆเป็นเครื่องรางที่เป็นตัวแทนของพระเจ้าให้ปกป้องเด็กๆจากอันตราย และทำให้เด็กคนนั้นไม่ดื้อ
ส่วนใครที่เป็นผู้หญิงก็อย่าเพิ่งน้อยใจนะคะ ที่มาของสีชมพูสำหรับเด็กผู้หญิงก็เป็นเรื่องราวที่น่ารักมากทีเดียว ชาวยุโรปโบราณเชื่อว่า เด็กผู้หญิงเล็กๆ เกิดมาข้างในดอกไม้เล็กๆ สีชมพู ก็เลยนิยมแต่งตัวเด็กผู้หญิงด้วยสีชมพู (อ่านดูแล้วก็อดอมยิ้มไม่ได้ ว่าเราเกิดมาจากดอกไม้หรือเนี่ย @^^@)
นอกจากนี้ คนส่วนมากยังเชื่อว่าห้องที่ทาสีชมพูอ่อนๆ จะช่วยให้เด็กที่เติบโตขึ้นมาในห้องนั้นมีจิตใจที่สงบ
จบแล้วค่ะ เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่..แต่อ่านแล้วรู้สึกว่าน่าสนใจดี เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง
จากหนังสือ "Visual Communication,Images with messages " โดย Paul Martin Lester
โดยคุณ : bluecat - [13:52:26  4 ม.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบใจจ้า เข้ามา chaliang.com นี่ได้ความรู้ด้วย ฮิ ฮิ
โดยคุณ :ตารา - [14:25:26  4 ม.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 2
เรื่องนี้ก็อยากรู้มานานแล้ว เพราะสังเกตว่า ผู้ชายถ้าจะแต่งตัวสุภาพมักใส่่เสื้อสีฟ้า ส่วนผู้หญิงก็จะใช้สิ่งของที่เป็นสีชมพู หรือว่าเป็นเรื่องของความชอบอยุ๋แล้ว หรือไม่ก็เป็นความรู้สึกทางจิตวิทยา หรือไม่ก็ (อีกทีนะ) เป็นค่านิยมที่เชื่ออย่างนั้น
โดยคุณ :rain - [15:33:28  4 ม.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 3
แต่เค้าว่า ถ้ากลางๆไว้ ก็เหลือง ไม่ก็ เขียว
โดยคุณ :mmm - [0:09:21  5 ม.ค. 2544]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....