กระดานความรู้สึก


เธอหมุนรอบฉันฉันหมุนรอบเธอ แบบเด็กวิทย์ๆ
หลังจากได้ฟังเพลง  "เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ" ของวง เฉลียง ที่นำมาร้องใหม่โดย วง Scrubb  ฟังครั้งแรกแบบผ่านๆไม่ได้คิดอะไร แต่เมื่อได้ฟังรอบที่สองเริ่มสะดุด ให้ฉุกคิดในเนื้อเพลงท่อนที่ว่า

"(เกิดอาการ) เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ แต่สองดาวก็ยังหมุนรอบตัวเอง เธอดึงดูดฉัน ฉันดึงดูดเธอ และสองดาวยังเปล่งแสงอันงดงามให้แก่กัน (ไปทั่วฟ้า)"

เอะเอ  ดาวกฤษ์สองดวงที่หมุนรอบตัวเองและยังหมุนรอบ(โคจรรอบ)กันและกัน มันมีอยู่จิงนี่นาจัดไปเลย! ! !    ฟังซะเกือบ 20 รอบ ยิ่งฟังยิ่งไพเพราะ ยิ่งฟังยิ่งเห็นภาพ จึงอยากจะแบ่งบันภาพนั้นให้เพื่อนๆได้เห็นด้วยครับ

ตอนที่ 1ดาวนับล้านที่ลอยอยู่บนท้องฟ้าจะมีไหม หนาที่ลอยอยู่เองเฉยๆไม่ยอมโคจรหมุนไปไหนเลยไม่เคย ไม่เห็นเลยสักดวง ดาวของฉันเธอว่าห่างไกลลิบๆแต่ดาวไหนๆมัน ก็อยู่ไกลกันทั้งนั้นดาวของเธอฉันว่าก็เหมือนกันกี่ ปีแสงนั้นอย่านับเลย

------------------------------------------------------------------------------------------------
แค่วรรคแรกของเพลง ก็โดนใจเห็นภาพแล้วครับ   ชัดเจนมากครับ  เนื้อหาในตอนแรกนั้น  ถูกต้องตรงกับความจริงในธรรมชาติที่ดวงดาว(กฤษ์)  ในจักรวาลนั้นไม่ได้อยู่นิ่งๆ และมีการเคลื่อนไหว(โคจร) อยู่ตลอดเวลา   แต่เนื่องด้วยระยะที่ไกลมาก( โครตไกล ) ทำให้ชั่วชีวิตเราไม่สามารถจะสังเกตเห็นการเคลื่อนไหวนั้นได้ชัดเจน หรืออาจจะไม่เห็นเลยซะด้วยซ้ำ  ลักษณะคล้ายกัน กับเวลาที่เรามองเครื่องบิน บินอยู่บนท้องฟ้าจากระยะทางไกลๆ เราจะรู้สึกเหมือนกับมันค่อยๆขยับไปที่นิด แต่ในความเป็นจริงนั้นเครื่องบินกำลังทยานไปด้วยความ เร็วสูงมาก

ตอนที่ 4ดาวนับแสนที่มีวงแหวนนับร้อย ทั้งดาวเคราะห์น้อย ดาวฤกษ์ลอยคว้างๆดาวทุกดวงนั้นย่อมจะแตกต่างมีเส้น ทางหมุนของตัวเอง
---------------------------------------------------------------------------------------------
ขออนุญาตนำตอนนี้ขึ้นมาก่อนครับ เพราะว่าท่อนที่โดยใจนั้น มีเรื่องต้องสาทยายกันยาว เป็นที่ทราบกันดี ว่าในบรรดาดาวเคราะห์ทั้ง 8 ดวงในระบบสุริยะจักรวาลของเรานั้น    ดาวเคราะห์ที่มีวงแหวนคือดาวเสาร์ เพียงดวงเดียว แต่ความจริงนั้น มีมากกว่านั้นครับ  ดาวเคราะห์ที่เป็นก๊าซที่มีวงแหวน นั้นนอกเหนือจากดาวเสาร์ แล้วยังมีดาวพฤหัสบดี (ชื่อดาวพฤหัสบดี  ไม่ใช่ดาวพฤหัส) และดาวเนปจูน (หรือดาวเกตุ) ซึ่งไม่สามารถสังเกตการณ์ได้จากบนพื้นโลกผ่านกล้องโทรทรรศน์   ต้องให้เทคนิคในการถ่ายภาพหลบแสงจากดวงเคราะห์ หรือ บางภาพได้มาจากการถ่ายติดโดยบังเอิญของยานสำรวจ

ตอนที่ 3(เกิดอาการ)เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอแต่สองดาวก็ยังหมุนรอบตัวเองเธอดึงดูด ฉัน ฉันดึงดูดเธอ และสองดาวยังเปล่งแสงอันงดงามให้แก่กัน
---------------------------------------------------------------------------------------------
มาถึงท่อนโดนใจ  Climate เอ๊ย  Climax ของเรา  

เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ   แต่สองดาวก็ยังหมุนรอบตัวเอง

ฟังแล้วนึกภาพตามครับ เหมือนคน 2 คนเต้นรำ จับมือกันหมุนติ้วๆ    พลางนึกในใจเอ..................   มันมีดาวกฤษ์สองดวงที่หมุนรอบกันและด้วยหรอ ????????

คำตอบคือ   มีนั่นเอง ! ! ! !เราเรียกดวงกฤษ์(ดวงอาทิตย์)  ที่หมุนหรือโคจรรอบกันและกันว่า "ระบบดาวคู่"  (Binary star system)และสำหรับระบบดาวที่มีมากกว่าสองดวงโคจรรอบกันว่า   "ระบบดาวหลายดวง" (Multiples star system) บางครั้งก็เรียกว่าระบบดาวพหุ  จากการสำรวจของนักดาราศาสตร์พบว่า ดาวกฤษ์ บนท้องฟ้าหรือที่ลอยเคว้งอยู่ในอวกาศที่ว่างๆนั้น  มากกว่า 50-75%เป็นระบบดาวคู่หรือระบบดาวหลายดวง  ซึ่งนักดาราศาสตร์ได้ตั้งสมมติฐานการเกิดของระบบดาวคู่หลักๆไว้ ด้วยกัน 2 สมมติฐานครับ
-  ระบบดาวคู่เกิดจากกลุ่มก๊าซเดียวกัน
- ระบบดาวคู่เกิดจากการจับกันภายใต้สนามโน้มถ่วง

ระบบดาวคู่เกิดจากกลุ่มก๊าซเดียวกันทฤษฎีการเกิดระบบ ดาวคู่นี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า ดาวคู่ถือกำเนิดจากกลุ่มก๊าซ(เนบิวลา)เกิด "การยุบตัวลงภายใต้สนามโน้มถ่วง (Gravitational Collapse)"มีการหมุนรอบตัวเองด้วยโมเมนตัมเชิงมุม  ผลของการหมุนรอบตัวเองนี้ทำให้กลุ่มก๊าซมีรูปร่างบิดเบี้ยวไปและยุบตัวแยก กันเป็นกลุ่มก๊าซย่อย 2 บริเวณโดยมวลของก๊าซทั้ง 2 บริเวณต้องมากพอที่จะทำให้เกิดการยุบตัวเองจนพัฒนาเป็นดาวฤกษ์ 2 ดวง และโคจรรอบจุดศูนย์กลางมวลของเนบิวลานั้น คุณสมบัติที่พบในระบบดาวคู่นี้คือดาวฤกษ์ทั้ง 2 ดวงมีองค์ประกอบทางเคมีเหมือนกันและมีอายุเท่ากัน ถ้าหากในระหว่างการยุบตัวกลุ่มก๊าซแยกกลุ่มมากกว่า 2 บริเวณจะพัฒนา "ระบบดาวหลายดวง ( multiples star system)"  ซึ่งขึ้นกับสภาพแวดล้อมในระหว่างการยุบตัว

ระบบดาวคู่เกิดจากการจับกันภายใต้สนามโน้มถ่วง สมมติฐานของทฤษฎีนี้กล่าวว่า  แรกเริ่มมีดาวเพียงดวงเดียวอยู่ก่อนแล้ว และมีดาวใกล้เคียงกันซึ่งถือกำเนิดจากเนบิวลาที่ต่างกัน ได้รับสนามโน้มถ่วงซึ่งกันและกันจับให้มาโคจรรอบจุดศูนย์กลางมวล ร่วมกัน(gravitational capture)  ทำให้ดาวคู่ที่มีลักษณะการเกิดดังกล่าวมีองค์ประกอบทางเคมีที่ แตกต่างกัน และอายุของดาวไม่เท่ากัน ระบบดาวคู่นี้พบได้บริเวณใจกลางของกระจุกดาวเปิด(Globular Cluster) ซึ่งมีสมาชิกอยู่รวมกันหนาแน่น


ขอคารวะพี่จิกประภาสมาหนึ่งจอก
สุดยอด สุดยอด ไม่รู้คิดได้ไง  ผสมผสานศิลปะและวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกันอย่างไม่น่าเชื่อ

และที่สำคัญเพลงนี้ทำให้เด็กรุ่นใหม่รู้จักเฉลียงมากขึ้นแฮะ
โดยคุณ : สาธิตจันท์ - [20:43:08  22 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 1
อ่านลำบากจัง มันมีโค๊ดภาษาต่างด้าวขึ้นเพียบ
โดยคุณ :This road is mine - [1:15:14  23 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 2
มึนมั้ย
โดยคุณ :มึน - [8:45:48  23 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 3
เราแค่รู้ว่าเพลงเพราะและมีความหมาย  ไม่เคยคิดเลย ว่าจะทำให้ปวดหัวได้ขนาดนี้
โดยคุณ :วาสนาดี - [15:45:00  23 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 4
แอบแก้ไข ลบภาษาต่างดาวออกแล้ว
คุณสาธิตจันท์คงไม่ว่าอะไร...ใช่ไหม
โดยคุณ :มือมืด - [19:34:05  23 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 5
เข้ามาร้องตาม
แล้วก็คิดว่าจะอยากจะได้เพลงนี้เป็นRingtone เสรยงเรียกเข้าดีกว่า
โดยคุณ :balcony - [21:05:54  23 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 6
ได้ใจมากๆ เอาไปเลย 10 คะแนน

astro จงเจริญ
โดยคุณ :แชงคูสฯ - [20:23:51  24 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 7
มึน
โดยคุณ :มึน - [22:04:18  24 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 8
ช่างลึกซึ้ง
โดยคุณ :ป.ล. - [12:40:29  25 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 9
เว็บดาราศาสตร์ไทยของเราน่าสนใจมากเลยหล่ะ ขอบอก
http://thaiastro.nectec.or.th/news/2002/news2002jan03.html
โดยคุณ :ชายตาบอด -_- - [21:07:56  25 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 10
เพราะมาก
โดยคุณ :mY ..... - [18:40:58  4 ต.ค. 2552]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....