กระดานความรู้สึก


ตามหาเทปชุดแรกและชุดเดียวของ "คู่หูพลิกล็อค"
ถ้าจะเอ่ยถึงเกมโชว์ในตำนานรายการหนึ่งของไทย หนึ่งในนั้นต้องมี "พลิกล็อค" รวมอยู่ด้วย

เกมพลิกล็อค มีพิธีกรคือ ไตรภพ ลิมปพัทธ์, วาสนา สิทธิเวช, รัชนู บุญชูดวง และบุคคลสำคัญที่อยากจะเอ่ยถึงมากๆ .. ปัญญา นิรันดร์กุล & ดี๋ ดอกมะดัน

สองคนหลังนี้ดำเนินรายการมานานกว่าคนอื่น และยืนคู่กันมาตลอด ถือเป็นคู่ขาที่เหมาะเจาะที่สุด จนได้รับการขนานนามว่าเป็น "คู่หูพลิกล็อค" ซึ่งเป็นชื่อรายการในช่วงระยะเวลาหนึ่งด้วย    จนกระทั่งในปลายปี พ.ศ.2532  ก็เกิดข่าวว่า ฝ่ายปัญญาจะขอแยกตัวเพื่อดำเนินธุรกิจของตนเอง ทำให้รายการเกมโชว์ที่อายุนานถึง 8 ปีเป็นอันยุติลงพร้อมกับการเลิกดำเนินรายการกับบริษัท เจ.เอส.แอล. อย่างเด็ดขาดของฝ่ายปัญญาเอง  ภาพของคู่หูคู่นี้ถือเป็นอันปิดฉากไป ไม่มีทางกลับมาร่วมงานกันอีกแล้ว

ยี่สิบปีผ่านมา เรายังไม่เห็นทั้งคู่มาพบกันอีกให้เห็นเป็นประจักษ์  แต่ก็เกิดข่าวสุดเศร้าสุดเสียดายสำหรับพวกเราทุกๆ คน  เมื่อฝ่ายดี๋ได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคหอบหืด เมื่อเวลาใกล้รุ่งของวันนี้  ถือเป็นการเสียไปข้างหนึ่งของคู่หูพลิกล็อค

เสียงของดี๋ที่เราคุ้นเคยนั้นค่อยๆ แผ่วลงๆ จนไม่พูดอะไรได้ ไม่พูดถึงวันวาน วันที่เคยร่วมสุข วันที่เคยร่วมทุกข์  ..และวันนี้จึงพูดไม่ได้ เพราะตายไปแล้ว  

แต่คำว่า "พลิกล็อค" .. เราเองยังพูดถึงกันอยู่  ไม่ใช่แค่เกมโชว์ยอดฮิต ไม่ใช่แค่พิธีกร  นอกเหนือจากบทบาทพิธีกรยังมีอะไรสักอย่างที่ทั้งคู่เคยทำร่วมกัน

(โปรดอ่านช่องถัดไป)
โดยคุณ : ประชาชื่น12ท่าแซนด์ - [11:45:14  2 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 1
อ้าว... น้าดี๋

จะทำบุญไปให้ ด้วยความอาลัยยิ่งค่ะ
โดยคุณ :ทีฯ - [12:12:22  2 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 2
วันหนึ่ง...เมื่อสามสี่ปีที่แล้ว

ผมไปที่ชั้นบนๆ ในห้างพันธ์ทิพย์ งามวงศ์วาน  ซึ่งขณะนั้นยังเป็นห้างบางลำภูอยู่  สะดุดที่ร้านแผงแบกะดินแห่งหนึ่งขายเทปเพลงเก่าๆ นับสิบม้วน  เจอเทปคาสเซ็ทตลับสีส้มม้วนหนึ่ง(ซึ่งเข้าใจว่าผู้จัดจำหน่ายคือ ออนป้า)    

หน้าปกเป็นรูป ปัญญา นิรันดร์กุล กับ ดี๋ ดอกมะดัน ประกบกันอยู่ด้านล่าง ด้านบนระบุชื่ออัลบั้มให้ว่า "คู่หู"   ข้างหลังกล่องระบุชื่อเพลงและอะไรต่อมิอะไรที่อยู่ในเทปม้วนนั้น    เมื่อเปิดข้างในปก ผมถึงกับร้องอ๋อว่า...มีกลุ่ม "เฉลียง" ทำเพลงให้  เพราะพวกเฉลียงสนิทสัมพันธ์อันดีกับคู่หูอยู่เป็นทุน  ผมจึงกล้าซื้อในราคาเพียงไม่กี่บาทกลับบ้าน

เมื่อถึงบ้านผมจึงเปิดตลับแล้วหยิบเทปสีเดียวกับสีกล่องใส่เครื่องแล้วก็ฟัง  ปรากฏว่า เสียงในเนื้อเทปกลับเป็นเสียงร้องของนายแจ้-ดนุพล แก้วกาญจน์ ทั้งชุด  หรืออาจกล่าวได้ว่า พลิกล็อค! เหมือนชื่อรายการจริงๆ หรือเรียกแบบชาวบ้านปัจจุบันว่า..หยิบผิด...นั่นเอง  

ถึงแม้ว่ากล่องและเทปจะใช้สีเดียวกัน ผู้จัดจำหน่ายรายเดียวกัน  แต่เทปกับปกไม่ตรงกัน  ฟังแค่วันเดียว  วันต่อมาจึงนำหลักฐานชิ้นนั้นส่งคืนร้านขายเทปที่ผมซื้อไว้โดยดี  แลกกับเทปชุดใหม่ที่ตรงกันทั้งปกและตัวเทปเลยเอาไว้ฟังได้ตลอด

น่าเสียดายที่ลืมสแกนหน้าปกเก็บไว้นานๆ  แต่ผมจำภาพนั้นได้  
ตราบถึงวันที่นายดี๋ตายแล้ว แต่นายปัญญายังอยู่  
เขาถึงเป็นคู่หู เขาเป็นอาจารย์

เพราะฉะนั้น...จึงเอาเรื่องที่ลืมกันแล้วมาฝาก
ฝากต่อๆ ให้คนที่เคยหรือยังมีเทปคู่หูพลิกล็อคได้ยืนยันไว้ฉะนี้
โดยคุณ :ประชาชื่น12ท่าแซนด์ - [12:13:50  2 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 3
(ต่อ)

ผมขอเรียนให้ทราบว่า... เมื่อปี พ.ศ. 2528  ปัญญา นิรันดร์กุล กับ ดี๋ ดอกมะดัน เคยได้ทำอัลบั้มเทปร่วมกันอยู่หนึ่งชุด โดยใช้ชื่อว่า "คู่หู"  ผลิตโดย บริษัท เจ.เอส.แอล.  จัดจำหน่ายโดย ออนป้า  เป็นอัลบั้มบันทึกเสียงพูดและเพลงเพียงชุดแรกและอาจเป็นชุดเดียวในประวัติศาสตร์ของทั้งคู่   ปัจจุบันหาพบได้ยาก หรือคงจะมีสักน้อยคนที่มีเทปชุดดังกล่าวสมบูรณ์ทั้งปกและเทปครอบครองอยู่  

ใครยังพอมีเทปชุดดังกล่าวบ้าง ได้โปรดแสดงตนพร้อมภาพปกเทปและรายละเอียดมาด้วย จะได้บรรยากาศที่เข้าใจยิ่งขึ้น



สุดท้ายนี้... ผมและพวกเราขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณมงคล หรือ คุณสภา ศรีสวัสดิ์  และทีมงานรายการพลิกล็อค  
2532 เราสูญเสียรายการเกมโชว์ดีๆ ไปโดยทราบสาเหตุ
2552 เราสูญเสียบุคลากรชั้นนำไปหนึ่งคน หนึ่งข้างของคู่พิธีกร  
จากเคยสุขสันต์รื่นเริง มาป่วยการ ไม่กี่ปีถึงแก่ความตาย

ครั้งหนึ่ง(อาจเรียกว่าหลายครั้งหนึ่งก็ได้) พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง เคยเหยียบย่ำรายการเกมพลิกล็อค เล่นอยู่ได้นับสิบครั้ง กลายมาเป็นดาราที่มีชื่อเสียง ดาราระดับคุณภาพ นักร้องยอดนิยม และผู้กำกับภาพยนตร์  

โดยเฉพาะภาพยนตร์เรื่อง "แฮปปี้เบิร์ธเดย์"  สร้างขึ้นจากประสบการณ์ที่ได้พบ ได้เห็นเพื่อนๆ ร่วมโลกด้วยกันนอนป่วยยาวนาน บางท่านยังอยู่ อีกบางท่านตายไปแล้ว  ดี๋ ดอกมะดัน ก็เป็นหนึ่งแรงบันดาลใจให้พงษ์พัฒน์ทำหนังเรื่องนี้ขึ้นมา จนทำรายได้พออกพอใจ แต่ได้รางวัลแทบจะทุกรายการจากรางวัลดารานำชายยอดเยี่ยม ขณะที่นางเอกซึ่งหลับสนิทยังไม่ตายในเรื่อง ขณะนี้กำลังทำโทอยู่ต่างแดน บ้านเราเธอได้เข้าชิงแทบจะทุกรายการแต่ไม่ได้รางวัลเลย  

ใครที่คิดถึงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ (คุณพงษ์พัฒน์ครับ ขอเรียกชื่อหนังเป็นภาษาไทยให้ว่า วันสุข วันซึ้ง ..จะดีไหม)  ก็อย่าลืมคิดถึงผู้เป็นแรงบันดาลใจด้วย



และอย่าลืม "คู่หูพลิกล็อค"  ทั้งทางโทรทัศน์ และเทปคาสเซ็ท(สำหรับบางคน) ไว้ศรีสวัสดิ์นิรันดร์กาล


สวัสดี



- - - - -
ภาพประกอบ
1.จากหนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับเดือนตุลาคม 2532 ..น่าอ่านโดยเฉพาะกลอนเรื่องบันเทิง หาใครแต่งยาก
2.จากนิตยสารกรุงเทพ30 ฉบับเดือนตุลาคม 2532  คอลัมน์บันเทิงกรุงเทพฯ
3.จากนิตยสารภาพยนตร์บันเทิง ฉบับ 26 ธ.ค.-2 ม.ค. 33 คอลัมน์ทั่วแคว้นแดนดาว
โดยคุณ :ประชาชื่น12ท่าแซนด์ - [12:42:50  2 ก.ค. 2552]

ความคิดเห็นที่ 4
รายละเอียดของภาพ

ภาพที่ 1 เป็นภาพงานเลี้ยงส่งท้ายของรายการพลิกล็อค(เทปสุดท้าย ออกอากาศวันที่ 22 ต.ค. 32 จำแม่น) ในภาพ มีคุณลาวัลย์ กันชาติ, คุณวัชระ แวววุฒินันท์, คุณอิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์  และ คู่หูพลิกล็อค- ปัญญา & ดี๋

ภาพที่ 2  เป็นภาพการแข่งเกมรอบแจ็คพอตเทปหนึ่ง บุคคลในภาพมีเพียง พิธีกร และผู้แข่งขัน คือ คุณบดินทร์ ดุ๊ก

ภาพที่ 3 เป็นภาพการเปิดตัวบริษัทใหม่แห่งหนึ่ง ซึ่งจะผลิตรายการร่วมกับ บริษัท เจ.เอส.แอล. (เข้าใจว่าเป็นรายการชื่อ "เฉียบ")  เท่าที่จำหน้าได้  แถวล่าง มีคุณลาวัลย์ คุณจำนรรค์(เจ.เอส.แอล.), คุณยุวดี บุญครอง(มีเดีย ออฟ มีเดียส์)  ส่วนแถวบน มีคุณไกรวิทย์ พุ่มสุโข, คุณดู๋ & คุณดี๋(พิธีกรรายการเฉียบ)  และผู้ที่จากไปก่อนหน้าดี๋...ดร.อภิวัฒน์ วัฒนางกูร(พิธีกรรายการจันทร์กะพริบ)


- - - - -

โปรดอ่านอีกครั้ง..

ใครยังพอมีเทปชุด "คู่หู" ของ ปัญญา หลักหก & ดี๋ นราธิวาส บ้าง ได้โปรดแสดงตนพร้อมภาพปกเทปและรายละเอียดของจริงมาด้วย จะได้บรรยากาศที่เข้าใจยิ่งขึ้น
โดยคุณ :ประชาชื่น12ท่าแซนด์ - [12:58:26  2 ก.ค. 2552]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....