กระดานความรู้สึก


กำแพงฯ ออนทัวร์ (ต่อ)
เราเดินทางจากโอซยิงเง่อะ ไปขึ้นรถไฟที่แฮสเซิลโฮล์ม เพื่อไปสต๊อกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน
รถไฟสวีเดนมีกฎว่า ผู้ใหญ่หนึ่งคนสามารถพาเด็กสองคนตามไปด้วยได้ฟรี อะไรจะดีปานนี้.. บนรถไฟจะมีตู้เสบียงเหมือนบ้านเรา หากเราซื้อกาแฟหนึ่งถ้วย จะสามารถเติมได้ไม่จำกัด แต่ใครจะกินกาแฟได้มากมายหละ เรากินแค่ถ้วยเดียวก็นอนไม่หลับจนดึกแล้ว

ทิวทัศน์ข้างทางสวยงามมาก สวีเดนเป็นประเทศที่มีทะเลสาปเป็นพันๆแห่ง มีต้นไม้เขียวขจีเพราะส่งไม้ออกเป็นสินค้า อีกทั้งยังทำกระดาษ เฟอร์นิเจอร์สารพัด ต้นไม้ทุกต้นที่ถูกตัดไปจะต้องปลูกทดแทนใหม่ เพื่อให้อีกหลายสิบปีข้างหน้ามีไว้ใช้ไงจ๊ะ

แดดร้อนจ้าส่งเข้ามาทางหน้าต่างด้านเรา เราจึงดึงม่านลง และมองผ่านหน้าต่างฝั่งตรงข้าม...หนุ่มหล่อที่นั่งริมหน้าต่างคงคิดว่าเรามองเขาบ่อยจัง เลยหันมาจ้องเราใหญ่เป็นการแก้แค้น เล่นเอาขวยได้เหมือนกัน..

เมื่อรถไฟแล่นเข้าสต๊อกโฮล์ม เราก็ตื่นตาตื่นใจไปกับเวิ้งอ่าวอันงดงาม มีเรือยอชท์มากมายจอดอยู่ที่ท่า และมีอาคารสวยๆละลานตา ช่างเป็นเมืองที่สวยจริงๆ ตั้งอยู่บนทะเลบอลติก มีพื้นที่หลายส่วนเป็นเกาะ และล้อมรอบด้วยเกาะเล็กๆเป็นพันๆเกาะ

แต่ความรู้สึกชื่นชมเมืองหดหายไปเกือบครึ่งเมื่อมาถึงสถานีรถไฟสต๊อกโฮล์ม...
แม้จะสะอาดเรียบร้อย แต่สถานีรถไฟสต๊อกโฮล์มเป็นสถานที่ที่ยากต่อการทำความเข้าใจโดยสิ้นเชิง ทุกอย่างดูสับสนและชวนให้งงอย่างไม่น่าเชื่อ มีทางเข้าออกหลายชั้น หลายทาง แถมเข้าห้องน้ำแต่ละทีต้องเสียเงินครั้งละห้าโครน ...
หลังจากที่เราหาล๊อกเกอร์เก็บสัมภาระเจอ อินกริด เด็กๆและเราก็มุ่งหน้าออกเดินสำรวจ หาที่แลกเงินและมองหาร้านอาหารมังสวิรัติสำหรับมื้อกลางวัน

สถานีรถไฟสต๊อกโฮล์มอยู่ใจกลางเมืองจริงๆ แค่เดินออกไปนิดเดียวก็เจอสถานีรถไฟใต้ดินและศูนย์การค้าสารพัด เราสี่คนรับประทานอาหารในร้านอาหารขนาดกลางๆในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง
ร้านอาหารที่นี่จะจัดวางอาหารแต่ละอย่างทั้งคาวหวานไว้ให้เลือกหยิบตามใจชอบ คนซื้อแค่หยิบจานอาหารมาใส่ถาดของตนแล้วก็ไปต่อแถวจ่ายเงินที่แคชเชียร์ ความที่เราไม่คุ้นเคย ก็ออกจะเงอะงะนิดหน่อย

ห้างสรรพสินค้าที่นี่ ไม่ใหญ่มหึมาเหมือนบ้านเรา แต่การจัดวางสินค้า หรือเคานท์เตอร์เครื่องสำอางแบรนด์เนมทั้งหลายก็ไม่ต่างจากของเรานัก ไม่ค่อยน่าสนใจ...ที่น่าสนใจน่ะ นอกห้างต่างหากล่ะ

หน้าห้างใหญ่แห่งหนึ่ง มีวงดนตรีอินเดียนแดงกำลังบรรเลงอยู่ มีทั้งขลุ่ยธรรมดา และ ขลุ่ยที่หน้าตาเหมือน โหวด บ้านเรา แต่อันใหญ่กว่า มีกลอง เครื่องเคาะจังหวะ กีตาร์ และแบนโจ เพลงที่เขาเล่นฟังดูน่าสนใจ เข้าใจว่าคเล่นดนตรีเพื่อขายแผ่นซีดีและขอเงิน  มีคนมามุงเยอะทีเดียว...ชาวสวีดิชนี่รักเสียงเพลงจริงๆเนอะ

กว่าเราจะถอนความสนใจออกจากวงดนตรีนี้ได้ก็กินเวลาโขอยู่ เราก็ออกเดินต่อไป สักพักอินกริดก็พบทางออกที่ไม่เหนื่อยนัก ก็คือพาเด็กๆเข้าโรงหนัง ปล่อยให้เราเดินชมเมืองตามสบาย...
ถนนที่เราเดินถือเป็นย่านสำคัญของสต๊อกโฮล์ม ชื่อถนนอะไรไม่รู้ละ รู้แต่ว่าปลายด้านหนึ่งไปจรดกับเมืองเก่า กัมลาสตาน และ พระราชวังของกษัตริย์สวีเดน อีกด้านไปถึงไหนไม่รู้ เราเดินไม่ไหว...บนถนนสายนี้มีร้านขายของที่ระลึกเต็มไปหมด

เดินๆไปก็ชักหิว ยาจกอยากเที่ยวอย่างเราไม่อยากกินแพง ก็เริ่มมองหาใส้กรอกข้างทาง...
ร้านใส้กรอกที่นี่เป็นคิออสเหมือนในเดนมาร์คก็มี เราเลยเลือกเอาใส้กรอก กับโค้ก ราคายี่สิบเก้าโครน ไม่ต้องคิดมาก เงินโครนสวีดิชโครนละห้าบาทยี่สิบสองสตางค์ ถ้ามานั่งคูณเงินไทยคงอดตาย แต่ก็เลือดซิบๆเหมือนกันเพราะโค้กมีขนาดกระจิดริด ใส้กรอกก็อันผอมเล็กและไม่อร่อย
เราให้แบงค์ห้าร้อยแก่คนขายไปเพราะไม่มีเงินปลีกเลย คนขายนับเงินทอนแล้วส่งให้เรา หกสิบเอ็ดโครน... เอ๊ะมันหายไปไหนตั้งสี่ร้อยโครนวะ ...เราถามด้วยทีท่าพร้อมจะโวยวาย คนขายเลยบอกเสียงอ่อยๆว่า ล้อเล่น แล้วนับเงินส่งให้อีกสี่ร้อยโครน...
นับเป็นบทเรียนที่ดีแก่เราเพราะหลังจากนั้นเราจะนับเงินทอนอย่างถี่ถ้วนและตั้งสติก่อนจะจ่ายเงินทุกครั้ง

เรานัดพบกับอินกริดและเด็กๆ ในอีกสองชั่วโมงต่อมา ฟ้ายังไม่มืดและยังมีแสงสว่างอยู่มาก เรากลับไปเอาสัมภาระในล๊อกเกอร์แล้วเรียกแท๊กซี่ไปส่งที่อพาร์ทเมนต์
แท็กซี่ที่นี่จะจอดในที่ที่จัดไว้ ไม่มีรถว่างๆ วิ่งโฉบรอผู้โดยสายอย่างบ้านเรา แท็กซี่คันที่เรานั่งเป็นรถวอลโว่แวนคันใหญ่ นั่งสบาย และมีที่กว้างพอสำหรับเราทุกคนและสัมภาระกองโต...อินกริดบอกว่าวอลโว่ป็นรถที่ผลิตในสวีเดน อะไหล่และค่าซ่อมไม่แพง คนจึงนิยมกันมาก เราก้อชอบวอลโว่นะแต่เมืองไทยแพงเป็นบ้าเป็นหลัง...

วันรุ่งขึ้น ลารี่ก็พาเจ้าตัวเล็กทั้งสอง คือริฟก้าและทามาร์ มาสมทบ ตามด้วยมาร์เทนหนุ่มสวีดิชสุดหล่อกับคุณตู่คู่หมั้นคนสวยจากเชียงใหม่...และทั้งๆที่เพิ่งลงจากเที่ยวบินจากนิวยอร์คหมาดๆ ลารี่ก็ลากเรา มาร์เทน คุณตู่และอาเยเล็ตออกไปเที่ยวกัน

เราเดินกันมาเรื่อยๆ จนถึงร้านอาหารมังสวิรัติริมน้ำ แวะทานอาหารกัน และออกเดินไปยังท่าเรือ เพื่อที่จะข้ามฝั่งไปดูพิพิธภัณฑ์เรือ วาซา พอมาถึง ลารี่ขอตัวกลับเพราะอาการเจ็ตแล็กเริ่มกำเริบ

เรือวาซา เป็นเรือรบของสวีเดน สร้างเมื่อหลายร้อยปีที่แล้ว กษัตริย์ผู้สร้างต้องการให้วาซา เป็นเรือที่ใหญ่ที่สุด ดีที่สุด สวยที่สุด และมีปืนใหญ่มากที่สุด ...
แต่การคำนวนน้ำหนักเกิดผิดพลาดเนื่องจากมีปืนใหญ่มากเกินไป และถ่วงหินไว้ที่ท้องเรือน้อยเกินไป ทันทีที่เรือวาซา ถูกปล่อยลงสู่ทะเล ก็พลิกตะแคงล่มทันที น่าเสียดายอะไรเช่นนี้ แต่บางคนก็บอกว่าดีกว่าที่คนอีกหลายร้อยจะต้องตายถ้าเรือลำนี้ออกสู่สมรภูมิรบ...

หลังจากที่ซากเรือจมลงสู่ก้นอ่าวสามร้อยกว่าปี ชาวสวีดิชก็ตัดสินใจกู้ซากเรือขึ้นมา... จัดวางไว้ริมฝั่ง และสร้างอาคารขนาดมหึมาขึ้นครอบเรือไว้ มีการรักษาความชื้นไว้ในอาคารให้มากที่สุดเพื่อรักษาซากเรือไว้

ในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงภาพขอวเรือวาซาที่ยังไม่ได้จมลงก้นอ่าว เรือถูกตกแต่งและทาสีอย่างวิจิตรสวยงาม มีภาพยนตร์สั้นๆเกี่ยวกับเรือ มีการจัดภาพห้องต่างๆภายในเรือ จัดแสดงว่าบนเรือมีลูกเรือกี่คนทำหน้าที่อะไรบ้าง น่าสนใจ น่าชมเป็นอย่างยิ่ง...

หลังจากที่เราออกมาจากพิพิธภัณฑ์เรือวาซาแล้ว เราสี่คน ก็เดินไปยัง พิพิธภัณธ์สแกนสัน โอย ทำไมมันไกลอย่างนี้ แถมเป็นพื้นที่สูงๆต่ำต้องเดินขึ้นลงเนินอยู่ตลอด ไม่มีวินมอไซค์รับจ้างช่วยให้น่องเราไม่โป่งบ้างหรือไงนะ

สแกนสัน (จิงๆมันเขียนคล้ายๆสเวนเซนส์เลย เปลี่ยนตัวดับเบิ้ลยูเป็นตัวเค) เป็นพิพิธภัณฑ์เปิดแห่งแรก จัดแสดงบ้านเรือนในภาคต่างๆและในยุคต่างๆ ของสวีเดน มีการสาธิตการทำงานแบบโบราณ เช่น การเป่าแก้ว การทำขนมปัง การทำรองเท้า  และยังในมีสวนสัตว์ด้วย
เราได้มีโอกาสดูการเป่าแก้ว (ที่จริงเค้าไม่ได้เป่าอ่ะ เค้าหลอม แล้วก็คลึงๆ ยังไงไม่รู้มันก็ออกมาเป็นเชิงเทียนสวยเริ่ด)แบบโบราณ เดินๆๆๆๆ จนทั่ว จนขาแทบหลุด....

คืนนั้นเราหลับเป็นตาย เหนื่อยเจงๆ

วันรุ่งขึ้น ลารี่และอินกริดพาเราไปเที่ยวปิกนิก บนเกาะใกล้ๆกับสต๊อกโฮล์ม เรานั่งเรือประมาณหนึ่งชั่วโมง ผ่านเกาะเล็กเกาะน้อยมากมาย  เด็กๆได้มีโอกาสว่ายน้ำ และเก็บลูกบลูเบอรี่มาให้อินกริดทำพายให้กิน บลูเบอรี่เก็บใหม่ๆ อร่อยมาก กินเบอรี่กันจนมือ ปากและลิ้นกลายเป็นสีม่วงครามกันหมด

วันถัดมา ลารี่ไปเข้าอบรม อินกริดก็พาเรากับเด็กๆ ไปเดินในกัมลา สตาน แถบเมืองเก่าของสต๊อกโฮล์ม
กัมลา สตาน อยู่ใกล้กับพระราชวังของกษัตริย์สวีเดน เป็นเมืองเก่า อาคารที่อยู่แถวนั้นสร้าวด้วยสถาปัตยกรรมอันงดงาม มีร้านอาหารและร้านขายของเก่าสวยๆเต็มไปหมด เราเดินเข้าร้านโน้น ออกร้านนี้อย่างสำราญใจ
จนเย็น ลารี่มารับช่วงต่อจากภรรยา ปล่อยให้อินกริดกลับบ้าน แล้วพาเรากับเด็กๆเดินเที่ยวกัน...สต๊อกโฮล์มในยามเย็นช่างสวยงามจับใจ
เราขอเข้าไปให้ห้องน้ำของโรงแรมแกรนด์ ซึ่งเป็นโรงแรมหรูหราริมฝั่งน้ำ แต่ลารี่เจรจาอย่างไรก็ไม่ทราบ เจ้าหน้าที่สาวสวยของโรงแรม พาเราไปชมห้องต่างๆภายในโรงแรมที่ตกแต่งอย่างสวยงาม
จากนั้น เราก็ไปนั่งดื่มอะไรเย็นๆกันนเรือรบ ที่ปัจจุบันปลดประจำการแล้วและจอดเทียบอยู่ริมฝั่ง ใช้เป็น Youth Hostal ของสต๊อกโฮล์ม น่าไปพักเสียจริงๆ

วันสุดท้ายของเราในสต๊อกโฮล์มเราได้เข้าชมพระราชวังของกษัตริย์สวีเดน และได้ชมการเปลี่ยนทหารรักษาการที่ประจำอยู่ในพระราชวังด้วย น่าเสียดายที่เวลามีจำกัดและเด็กงอแงมาก เราจึงไม่ได้ดูอะไรมากเท่าที่ควร ได้แต่มาดหมายว่าสักวันจะกลับมาอีกครั้ง...เรารีบกลับอพาร์ทเม้นต์และเก็บของอย่างด่วนจี๋ เพื่อเดินทางกลับโอซ์ยุงเง่อะ บ้านพักฤดูร้อนของลารี่และอินกริด...

วันนี้วันศุกร์ ลารี่เพื่อนผู้แสนดีของเรา พาเราไปดูอาเกีย ห้างสรรพสินค้าใหญ่เกี่ยวกับการตกแต่งบ้าน ของสวีเดน

ที่จริงมันก้อคล้ายๆโฮมโปรบ้านเราแหละจ้ะ แต่ในอาเกียมีร้านอาหารเล็กๆอยู่ข้างในด้วย ช้อปเหนื่อยๆก้อนั่งพัก กินอาหาร จิบกาแฟ ไม่ต้องออกไปไหน

การช้อปปิ้งในอาเกียเหนื่อยเอาการทีเดียว เพราะเค้าใช้ถุงชอปปิ้งกัน ไม่ค่อยมีคนเข็นรถ แต่พื้นที่กว้าง และของเยอะมาก

การตกแต่งบ้านของชาวสวีดิชเน้นสีขาว และความสว่าง เพราะที่นี่ไม่ค่อยมีแดดซักเท่าไร เค้าพยายามทำให้บ้านสว่างมากที่สุด

หลังจากเดินห้างกันจนชักเบื่อ เราก้อนั่งรถเมล์ไปยังเมืองเฮลซิงบอร์ย เพื่อจะเที่ยวต่อกันอีกนิดหน่อย แล้วค่อยต่อรถกลับบ้าน

เฮลซิงบอร์ย เป็นเมืองใหญ่ อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับเฮลซิงงอร์ของเดนมาร์ค มีเรือข้ามฟากใช้เวลาแค่ 20 นาที

ในอดีต เฮลซิงบอร์ย เป็นส่วนหนึ่งของรัฐสคาเนียซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเดนมาร์ค ถือเป็นยุทธภูมิสำคัญ กษัตริย์ของเดนมาร์คโบราณเคยประทับที่นี่ด้วย

เราได้เข้าไปชมปราสาทชานาน ซึ่งเป็นปราสาทเก่าแก่ อายุ 700 ปีเชียวนะ

คำว่าชานาน หมายถึง แกนกลาง ไงล่ะ ชานาน มีลักษณะเป็นหอคอยสูง ในอดีดเคยมีป้อมปราการและกำแพงล้อมรอบ แต่ปัจจุบัน กำแพงและป้อมเล็กๆถูกทำลายไปหมดแล้ว เหลือแต่อาคารชานานสูงโดดเดี่ยว

หลังจากที่เดนมาร์คเสื่อมอำนาจ เฮลซิงบอร์ยก็ถูกเปลี่ยนมือไปเป็นของชาติอื่น ในที่สุด สวีเดนก็ซื้อเมืองนี้กลับมา

หอคอยชานานถูกทิ้งรกร้างอยู่นานสองร้อยกว่าปี ในที่สุด ชาวเฮลซิงบอร์ยก็ตัดสินใจบูรณะปราสาทเก่าแก่นี้

ปัจจุบัน ชานาน ตั้งอยู่กลางสวนสาธารณะอันสวยงามของเฮลซิงบอร์ย ถ้ามองจากยอดหอคอย ก็จะเห็นเดนมาร์คอยู่ฝั่งตรงข้ามไม่ไกล ทิวทัศน์สวยงามมาก

นอกจากเมืองเฮลซิงบอร์ย จะมีปราสาทชานานแล้ว ยังมีตึกเก่าๆสวยๆอีกมากมาย และเนื่องจากเป็นเมืองท่า จึงมีคนต่างชาติเยอะทีเดียว เราเดินผ่านร้านอาหารไทยสี่ร้านเชียวนะ ทั้งที่ไม่ได้เดินไปไกลสักเท่าใด คนที่นี่คลั่งไคล้อาหารไทยกันมากเลยละ

พรุ่งนี้เราจะกลับไปบ้านคุณป้าที่โอเดนเซอร์ แล้วพบกัน เมื่อวันที่เราได้ใช้อินเทอร์เน็ตนะจ๊ะ

แอนน์
โดยคุณ : กำแพง-กำปั่น-บันได - [6:14:04  26 ก.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 1
สำหรับผู้ที่สนใจตอนก่อนหน้านี้ เข้าไปดูได้ที่กระทู้

http://www.chaliang.com/Board-Detail.asp?ID=06686

ทำลิงค์ไม่เป็น ใครก้อได้ช่วยที แหะๆ

เดี๋ยวกลับบ้านแล้วเราจะรวบรวมรูปมาประกอบนะจ๊ะ...
โดยคุณ :กำแพงฯ - [6:16:25  26 ก.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 2
ขอยกคำถามจากกระทู้ที่แล้วมาต่อในกระทู้นี้

...

หนูเคยอ่านหนังสือนิดหน่อยเกี่ยวกับชาวยิว จริงหรือเป่าคะที่เค้ารักความสะอาดมาก ๆๆ แล้วก็ต้องมีการแยกตู้เย็นใช้กันด้วย      แล้วทำไมเค้าต้องไม่ใช่เครื่องไฟฟ้าด้วยละคะ  เป็นวัฒนธรรมที่น่าสนใจมาก
แล้วมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

ชอคโคแลต ๆๆๆๆ

โดยคุณ :เด็กน้อยไม่ยอมเรียน - [10:40:09  20 ก.ค. 2546]

ยิวคนอื่น รักความสะอาดมากๆหรือเปล่าเราไม่รู้
แต่ยิวก็เหมือนคนอื่นๆทั่วไปน่ะแหละ และฝรั่งส่วนใหญ่ ดูเหมือนจะสะอาด แต่บางทีเราก็ว่าเขาซกมก..

เพื่อนยิวเรารอบครัวนี้ไม่ได้แยกตู้เย็นจ้ะ แต่เป็นธรรมเนียมของคนยิวว่าจะไม่รับประทานอาหารประเภทเนื้อ(ยกเว้นปลา) ร่วมกับนม ฉะนั้น เขาจะไม่ใช้เนยในการทอดเนื้อ และจานอาหารประเภทนม-ไข่ ของเขา จะไม่ปนกับจานอาหารเนื้อโดยเด็ดขาด เวลาล้างก็ล้างแยกกันคนละอ่างจ้ะ

วันชับบาธของยิว เริ่มตั้งแต่ค่ำวันศุกร์ เมื่อดาวดวงแรกปรากฏบนท้องฟ้า จนกระทั่ง ค่ำวันเสาร์ในเวลาเดียวกัน

ชาวยิวเชื่อว่า พระเจ้าสร้างโลกในหกวัน และใช้เวลาวันที่เจ็ดพักผ่อน เขาจึงใช้วันชับบาธในการพักผ่อนจริงๆ โดยจะไม่เปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ไม่ขับรถ หรือใช้ลิฟต์ (ถ้าใครอยู่อพาร์ทเม้นต์ชั้นที่สิบละก้อคงไม่ออกไปไหนๆเลยละ) เขาจะไม่ทำงานแม้เล็กน้อยแค่จะถือของออกไปนอกบ้านก็ถือว่าผิด แต่สามารถออกไปเดินเล่น พบปะสังสันทน์กับเพื่อนได้ โดยเดินไป(จักรยานก็ไม่ใช้) โดยมากเขาจะใช้เวลาในการอ่านหนังสือ ใช้เวลากับครอบครัว สวดมนต์ และพักผ่อน เป็นเวลาที่ได้ผ่อนคลายจริงๆ

ไม่รู้คำตอบของเราจะตรงกับที่เด็กน้อยไม่ยอมเรียนสงสัยหรือเปล่านะ... ถ้ายังสงสัยก็ถามได้อีกนะจ๊ะ
โดยคุณ :กำแพงฯ - [6:30:33  26 ก.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 3
เพิ่มเติมอีกนิด สำหรับผู้ที่กำลังคิดจะไปเที่ยวสต๊อกโฮล์ม...

การเดินทางในสต๊อกโฮล์มออกจะแพงสักหน่อย คือ ยี่สิบโครน ต่อครั้ง (ลองเอา 5.22 คูณดูซิ)  ยี่สิบโครนนี้ คุณจะสามารถขึ้นรถเมล์ รถไฟใต้ดิน หรือเรือได้ไม่จำกัดครั้งภายในหนึ่งชั่วโมง ถ้าต้องการให้ประหยัด ก้อมีทางเลือกคือ ซื้อตั๋วราคา 70 โครน ขึ้นได้ 5 ครั้ง(นับครั้งละ 1 ช.ม. เหมือนกัน) หรือ 110  โครน ขึ้นได้ 10 ครั้ง ซึ่งถูกลงไปมากทีเดียว
หรือจะซื้อตั๋วนักท่องเที่ยว ซึ่งจะสามารถขึ้นรถลงเรือ เข้าพิพิธภัณฑ์ได้ไม่จำกัด ราคา 1 วัน 220 โครน สองวันจำราคาไม่ได้ สามวัน 530 โครน แพงเลือดซิบๆดีเหมือนกัน แต่ก็คุ้มเพราะค่าเข้าพิพิธภัณฑ์แต่ละแห่งก็ใช่ย่อย วันละสองสามแห่งก็คุ้มค่าตั๋วแล้ว
โดยคุณ :กำแพงฯ - [6:56:00  26 ก.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 4
ยาวว่ะ ขี้เกียจอ่าน
ทำ link ให้ล่ะกัน
http://www.chaliang.com/Board-Detail.asp?ID=06686
โดยคุณ :picmee - [20:47:45  26 ก.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 5
mchqiftv jfzmsgli sndgcmil wdiu ibdlfmtvz apkcubxny jobir
โดยคุณ :wzifknx qcbpgajf - ICQ: wzifknx qcbpgajf[7:59:43  11 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 6
sqvgdm dsuyfcme lzufi haspywoxf vsfgukl cvku arjunomeq http://www.qpvirslka.gjxst.com
โดยคุณ :fpnuik txfpvl - ICQ: fpnuik txfpvl[7:59:54  11 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 7
ncldwyh fsykng jfdkwaem zuhd toasw cgdqtyw yckx <A href="http://www.cybsdkox.taxmfib.com">favcdie bdcxlmhs</A>
โดยคุณ :xdbcis ygqk - ICQ: xdbcis ygqk[8:01:16  11 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 8
ekwop vlfgqnir nbcvayqxh qikdhbva gofwqxdt xgpnbvum idhrb [URL=http://www.pytlgn.dlogj.com]kgjcsqelm gtkrsvzu[/URL]
โดยคุณ :jxsnr bqcj - ICQ: jxsnr bqcj[8:02:13  11 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 9
tmrvjzh jdelun gzfitjbmh jtudaofnp twagxshd bjecopz ypizcd http://www.tibmhqn.pgzqdh.com edil ywqgba
โดยคุณ :azcx xshov - ICQ: azcx xshov[8:03:06  11 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 10
tmrvjzh jdelun gzfitjbmh jtudaofnp twagxshd bjecopz ypizcd http://www.tibmhqn.pgzqdh.com edil ywqgba
โดยคุณ :azcx xshov - ICQ: azcx xshov[8:03:14  11 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 11
bynrjgp goird mwyfrhqns htmeaok gych shuoxp kphjvwd
โดยคุณ :qvznmt gpvebu - ICQ: qvznmt gpvebu[2:11:10  9 ก.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 12
zlwgnjsra gzmny sfkcx dqrhx jtzomb yqgx cgqiam http://www.trlnw.msvbxw.com
โดยคุณ :wdsrnob oxbgrqn - ICQ: wdsrnob oxbgrqn[2:12:13  9 ก.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 13
nhlbukmp eiduko lemyhwfx jlqrcd qroksnz agpbum orjqmziu http://www.dmcloqva.npazv.com mdrkz cazewr
โดยคุณ :rlgqhazm xyscjmd - ICQ: rlgqhazm xyscjmd[2:15:29  9 ก.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 14
cfvhgj bgay fhjmrvyw rfatldki tcldgy mlaev ysjz
โดยคุณ :zomkijxu cqrldhutg - ICQ: zomkijxu cqrldhutg[0:15:08  18 พ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 15
xbmi pjabrd pjmki upwsmh resn viqarcn bvxtaw http://www.jeqcmfg.xqkuyjc.com
โดยคุณ :hodgwbe hbflkpusv - ICQ: hodgwbe hbflkpusv[0:15:19  18 พ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 16
coyfa fqorhbxs omxv boheig qzwbdlmay gkjibfe cdzpf http://www.cxkbuar.bkeygnowq.com mqjk gmbyzt
โดยคุณ :dvfb rbwxe - ICQ: dvfb rbwxe[0:17:38  18 พ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 17
comment3,
โดยคุณ :name - ICQ: 562235134[13:36:51  3 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 18
comment4, http://6e1hf.myip.hu/R817i.html   Male names that mean beautiful,  63496, http://h9gz9.myip.hu/J635n.html   Tamasine names meaning,  ktoc, http://f09ja.myip.hu/U687g.html   Jane meaning,  fubzk, http://bkzsd.myip.hu/H171p.html   Lent message meaning of sufferings,  krc, http://l6h08.myip.hu/S735t.html   Word meaning of obscured,  pum, http://6e1hf.myip.hu/D432d.html   Muneca means,  >:D, http://h9gz9.myip.hu/N538b.html   What does the candals mean that are put on the advent circle,  03857, http://f09ja.myip.hu/U846p.html   Meaning of the name ferguson,  fcccz, http://bkzsd.myip.hu/L991c.html   Do bigger breasts mean more milk,  %))), http://l6h08.myip.hu/N828i.html   What does san diego mean,  43560, http://6e1hf.myip.hu/I437s.html   What is a pull off in guitar tabs mean,  29067, http://h9gz9.myip.hu/K207a.html   What does modiesty mean,  %-((, http://f09ja.myip.hu/O890l.html   Jewish names mean strong,  vtrru, http://bkzsd.myip.hu/T846a.html   Richard ii act v what means our cousn,  zlfokr, http://l6h08.myip.hu/F534j.html   The meanning of counterfeiting,  444215, http://6e1hf.myip.hu/K617k.html   Meaning of illinois algonquins language,  >:)), http://h9gz9.myip.hu/H803o.html   What does it mean if i have low blood pressure,  8-]]], http://f09ja.myip.hu/K183d.html   The drunken sailor meaning,  993, http://bkzsd.myip.hu/W913p.html   Bah means no,  fkwz, http://l6h08.myip.hu/W772f.html   Mean tambourine,  447, http://6e1hf.myip.hu/X670j.html   Purposely mean restaurant,  =]]], http://h9gz9.myip.hu/V608z.html   What is mean by mls,  cvpjfp, http://f09ja.myip.hu/Y368s.html   Names meaning knowlege,  337, http://bkzsd.myip.hu/C572x.html   Geometric mean and statistics,  7688, http://l6h08.myip.hu/L711z.html   Focaccia means,  880,
โดยคุณ : What does the legal term spec - ICQ: 678444252[15:08:48  3 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 19
comment4, http://6e1hf.myip.hu/R817i.html   Male names that mean beautiful,  63496, http://h9gz9.myip.hu/J635n.html   Tamasine names meaning,  ktoc, http://f09ja.myip.hu/U687g.html   Jane meaning,  fubzk, http://bkzsd.myip.hu/H171p.html   Lent message meaning of sufferings,  krc, http://l6h08.myip.hu/S735t.html   Word meaning of obscured,  pum, http://6e1hf.myip.hu/D432d.html   Muneca means,  >:D, http://h9gz9.myip.hu/N538b.html   What does the candals mean that are put on the advent circle,  03857, http://f09ja.myip.hu/U846p.html   Meaning of the name ferguson,  fcccz, http://bkzsd.myip.hu/L991c.html   Do bigger breasts mean more milk,  %))), http://l6h08.myip.hu/N828i.html   What does san diego mean,  43560, http://6e1hf.myip.hu/I437s.html   What is a pull off in guitar tabs mean,  29067, http://h9gz9.myip.hu/K207a.html   What does modiesty mean,  %-((, http://f09ja.myip.hu/O890l.html   Jewish names mean strong,  vtrru, http://bkzsd.myip.hu/T846a.html   Richard ii act v what means our cousn,  zlfokr, http://l6h08.myip.hu/F534j.html   The meanning of counterfeiting,  444215, http://6e1hf.myip.hu/K617k.html   Meaning of illinois algonquins language,  >:)), http://h9gz9.myip.hu/H803o.html   What does it mean if i have low blood pressure,  8-]]], http://f09ja.myip.hu/K183d.html   The drunken sailor meaning,  993, http://bkzsd.myip.hu/W913p.html   Bah means no,  fkwz, http://l6h08.myip.hu/W772f.html   Mean tambourine,  447, http://6e1hf.myip.hu/X670j.html   Purposely mean restaurant,  =]]], http://h9gz9.myip.hu/V608z.html   What is mean by mls,  cvpjfp, http://f09ja.myip.hu/Y368s.html   Names meaning knowlege,  337, http://bkzsd.myip.hu/C572x.html   Geometric mean and statistics,  7688, http://l6h08.myip.hu/L711z.html   Focaccia means,  880,
โดยคุณ : What does the legal term spec - ICQ: 678444252[15:09:17  3 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 20
Hi, http://lfwam.myip.hu/dg1450.html   Ford engine perches 4wd,  hrmmp, http://5b75z.myip.hu/ab3020.html   Lake charles dj other blues brothers,  %P, http://d5o04.myip.hu/py4467.html   What did charles goodyear invent,  0343, http://1d06o.myip.hu/hg3537.html   Charles allen interiors,  566238, http://pox2u.myip.hu/tm5876.html   Financial corporation ford consumer finance company,  ioei, http://lfwam.myip.hu/gr8271.html   Hayling charles cleaver tampa florida,  %[[, http://5b75z.myip.hu/zg5519.html   Mustands and fast fords magazine,  jerrxz, http://d5o04.myip.hu/ur4097.html   Flammer ford of spring hill fl,  euojaw, http://1d06o.myip.hu/ho0005.html   Who is sir charles,  gakbu, http://pox2u.myip.hu/te2981.html   Charles krauthammer paralyzed,  04692, http://lfwam.myip.hu/oh5550.html   Henry ford hospital career opportunities,  zxgit, http://5b75z.myip.hu/sa0464.html   Lemars ford,  1055, http://d5o04.myip.hu/pg2872.html   Ford motor company founded in what city,  whhu, http://1d06o.myip.hu/vu8591.html   Ray charles that feeling of christmas,  52135, http://pox2u.myip.hu/vg7352.html   Ford ranger odometer,  pekgy, http://lfwam.myip.hu/cj9830.html   How many syllables is charles,  799362, http://5b75z.myip.hu/bn8671.html   A christmas carol by charles dickens book notes,  213, http://d5o04.myip.hu/ok5313.html   Ford contour flasher,  :)), http://1d06o.myip.hu/em4071.html   Ford contour knuckle,  >:-], http://pox2u.myip.hu/hm3483.html   Ford expidetion 2004 trade in value,  23240, http://lfwam.myip.hu/fj5284.html   Ford conversion van accessories,  udws, http://5b75z.myip.hu/qp5190.html   Charles trynet,  zfqn, http://d5o04.myip.hu/ej4389.html   Ford bronco replacement parts,  892, http://1d06o.myip.hu/pc8951.html   Ford bronco vacuum canister,  8-]]], http://pox2u.myip.hu/lm5681.html   Henry ford museium,  txjfi,
โดยคุณ : Dennis charles wsjm - ICQ: 573400175[17:07:38  3 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 21
comment2, http://lera0.wml.su/xs220d.html the meaning of hannkah,  eipq, http://lera0.wml.su/xs221d.html a song on range median mode and mean,  vanx, http://lera0.wml.su/xs222d.html what does adsl mean,  691, http://lera0.wml.su/xs223d.html husband behaves rejecting and mean,  >:], http://lera0.wml.su/xs224d.html meaning of organizational structure,  212, http://lera0.wml.su/xs225d.html japanese girl names with meanings,  dnyve, http://lera0.wml.su/xs226d.html what does a blue rose mean,  902, http://lera0.wml.su/xs227d.html integrity meaning,  %))), http://lera0.wml.su/xs228d.html meaning of tsunami,  maqg, http://lera0.wml.su/xs229d.html dictionary symbol meanings,  fqu, http://lera0.wml.su/xs230d.html racine meaning,  862549, http://lera0.wml.su/xs231d.html in vivo means,  %), http://lera0.wml.su/xs232d.html bird meanings,  %-[, http://lera0.wml.su/xs233d.html meaning of 12 zodiac sign,  :-OO, http://lera0.wml.su/xs234d.html what ultrasound means,  812, http://lera0.wml.su/xs235d.html mean temperature difference,  >:PP, http://lera0.wml.su/xs236d.html meaning of effectiveness,  579284, http://lera0.wml.su/xs237d.html famous quotes and its meaning,  vjy, http://lera0.wml.su/xs238d.html herbicide and post or pp or ppi mean in weed science,  =DD, http://lera0.wml.su/xs239d.html male name meanings,  =[[[,
โดยคุณ :lyrics and their meanings - ICQ: 372137975[6:04:36  4 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 22
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/goohtelrforme1973 jocbetenkeo1977
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/refuncgreenma1977 refuncgreenma1977
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/concvidelovs1979 concvidelovs1979
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/buitibbmenpa1975 buitibbmenpa1975
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/barrianingvi1978 barrianingvi1978
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/ratjanico1978 ratjanico1978
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/niturrewea1975 niturrewea1975
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/tamacasym1987 tamacasym1987
โดยคุณ :niturrewea - ICQ: 142706240[14:17:56  7 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 23
door.txt;20
โดยคุณ :ksdjabvlkhnb - ICQ: 852962964[1:58:22  19 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 24
Hi,
โดยคุณ :compcentextfiaw - ICQ: 837038436[3:00:19  19 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 25
comment2,
โดยคุณ :worlnesipeauf - ICQ: 274842246[3:00:28  19 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 26
 Hello! caggfdf interesting caggfdf site!
โดยคุณ :Pharmf288 - ICQ: ueiiwuyt[18:48:40  16 ต.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 27
Very nice site! cheap cialis http://apeyixo.com/ysyrsts/4.html
โดยคุณ :Pharmd53 - ICQ: tutewewt[18:49:03  16 ต.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 28
Very nice site!
โดยคุณ :Pharmk98 - ICQ: uppiuiuo[18:49:09  16 ต.ค. 2553]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....