กระดานความรู้สึก


จากคมชัดลึก | "เฉลียง"กลืนน้ำลายตัวเอง ขึ้นเวทีอีกครั้งเพื่อ "ถาปัด"
เคยออกปากอำลาแฟนเพลงว่าจะไม่รวมตัวเล่นคอนเสิร์ตกันอีกแล้วบนเวทีคอนเสิร์ต "เรื่องราวบนแผ่นไม้" เมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่ในที่สุด 6 หนุ่มรุ่นใหญ่ วง "เฉลียง" วงดนตรีในตำนาน

ได้แก่ "ดี้" นิติพงษ์ ห่อนาค "เจี๊ยบ" วัชระ ปานเอี่ยม "แต๋ง" ภูษิต ไล้ทอง "เกี๊ยง" เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ "จุ้ย" ศุ บุญเลี้ยง และ "นก" ฉัตรชัย ดุริยประณีต ก็ยอมใจอ่อนกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ในคอนเสิร์ต "เหตุเกิดที่...เฉลียง" ภายใต้นิยาม "ดนตรีบำบัด ถาปัดจัด เฉลียงโชว์" ซึ่งจัดขึ้นโดย สมาคมนิสิตเก่า คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 30 มิถุนายนนี้ ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เพื่อหารายได้ให้แก่สมาคมและคณะ

"7 ปีที่แล้ว เราอาจจะคุยกันเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว ว่าจะไม่มี ไม่ทำคอนเสิร์ตกันอีก แต่เมื่อมาถึงวันนี้ เพื่อนฝูงชักชวน ที่สำคัญเป็นการทำเพื่อประโยชน์ สาธารณะ ประกอบกับที่ผ่านมาเวลาเจอแฟนเพลงก็มักอยากจะให้จัดอีก ฉะนั้นแม้จะพูดไปแล้ว เมื่อมาถึงวาระและทำแล้วเกิดประโยชน์ พวกเราก็อยากจะทำอีกครั้ง และยืนยันว่าเราจะเล่นกันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้" แต๋ง อธิบายถึงสาเหตุของการกลับมาขึ้นเวทีอีกครั้ง  

นอกจากสมาชิกวงเฉลียงทั้ง 6 แล้ว ในคอนเสิร์ตครั้งนี้ ยังได้ "ตุ๊ก" วิยะดา โกมารกุล ณ นคร "ป้าง" นครินทร์ กิ่งศักดิ์ "โรส" ศิรินทิพย์ หาญประดิษฐ์ และ วงเลาดรี้ (Laundry) ร่วมเป็นแขกรับเชิญอีกด้วย ซึ่ง จุ้ยและแต๋ง พูดถึงที่มาของแขกรับเชิญให้ฟังว่า

"เลือกเอาจากคนที่ร้องเพลงดีๆ มาเลย อย่าง "ตุ๊ก" วิยะดา นี่ก็ไม่ต้องพูดถึง แล้วพอถามถึงนักร้องรุ่นใหม่ที่ร้องเพลงดีๆ ดี้ ก็แนะนำ โรส รวมทั้งยังได้นักร้องมากความสามารถอย่าง "ป้าง" นครินทร์ มาร่วมด้วย ส่วนวงเลาดรี้ เป็นวงของน้องต้นไม้ ลูกชายของแต๋ง เขาอยากมาขึ้นคอนเสิร์ตกลับพ่อ เราก็ยินดี ส่วนเรื่องเพลงที่จะร้อง เราก็ยังพูดคุยกันอยู่ว่า จะให้เขาร้องเพลงตัวเอง หรือมาร้องเพลงเฉลียงดี

ภาคดนตรีเราทาบทามน้องๆ นักดนตรี ทีมของแน่น (สราวุธ เลิศปัญญานุช) ที่เล่นในละครเวทีฟ้าจรดทรายไว้ อยากได้วงนั้น เพราะพวกเราเป็นนักดนตรีก็อยากจะได้วงดีๆ มาเล่น อยากเน้นตรงนี้ให้มาก รับรองว่าในภาคดนตรีต้องดีแน่ๆ และถือเป็นอีกหนึ่งความพิเศษในคอนเสิร์ตครั้งนี้ ตอนนี้เราก็เริ่มซ้อม เริ่มเขียนลำดับงานคร่าวๆ ไว้แล้ว"  

เมื่อถามถึงนิยามของคอนเสิร์ตครั้งนี้ที่ใช้คำว่า "ดนตรีบำบัด ถาปัดจัด เฉลียงโชว์" จุ้ย ผู้คิด ตอบว่า

"นิยามนี้มันเริ่มมาจาก มักจะมีคนถามเสมอว่า คอนเสิร์ตอะไร ยังไง ใครจัด แล้วผมต้องอธิบายเยอะ เลยคิดนิยามตรงนี้ออกมา โดย ดนตรีบำบัด ก็มาจากเมื่อก่อนผมสุขภาพไม่ดี แต่เวลาเล่นดนตรี เข้าห้องอัดก็จะหายทุกครั้ง เหมือนดนตรีช่วยบำบัดสุขภาพได้ รวมถึงเหตุผลการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ ก็เพื่อนำเงินรายได้เข้าคณะ ซึ่งผมว่าเป็นการบำบัดให้ถาปัดด้วย ส่วนคำว่า ถาปัดจัด เฉลียงโชว์ ก็เหมือนตอบคำถามไปเลยว่าใครจัด ใครโชว์ จะได้ไม่ต้องมาถามอีก"

ทั้งหมดยังพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งหนึ่งที่ยืนยันถึงความน่าสนใจของคอนเสิร์ตครั้งนี้ คือเฉลียงเล่นคอนเสิร์ตหรือโชว์ทุกครั้งไม่เคยเหมือนกันเลย และครั้งนี้ก็เช่นกัน แม้จะมีเวลา การเตรียมงานสั้นและฉุกละหุกมาก แต่จะเล่นให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเชื่อว่าจะยังน่าดูเหมือนเดิม ซึ่งถือเป็นการกลับมาเจอกันอีกครั้งของแฟนเพลงเฉลียง รวมถึงยังทำให้เด็กๆ ที่ได้ยินการบอกเล่าถึงวงเฉลียงมาสัมผัสการแสดงและรู้จักตัวตนจริงๆ ของวง  

ด้าน "จิก" ประภาส ชลศรานนท์ นักแต่งเพลงผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงเฉลียง เมื่อถูกถามถึงสิ่งที่อยากเห็นบนเวทีคอนเสิร์ตครั้งนี้ จิก กลับตอบว่า

"ใจจริงของผม ผมไม่อยากเห็นเฉลียงเล่นคอนเสิร์ตอีกแล้ว เพราะเราบอกไปแล้วว่า เราจะไม่เล่นอีก มันจบไปแล้ว แต่ถ้าถามว่าอยากเห็นอะไร ก็คงอยากเห็นอะไรที่เป็นธรรมชาติ เป็นเรื่องจริง ไม่ต้องมีสคริปต์ผูกเรื่อง เห็นการด้น เห็นปฏิภาณ ความสนิทชิดเชื้อของทุกคน

ถามว่าทำไมทุกวันนี้เฉลียงยังคงรวมกลุ่มกันได้อยู่ แม้เวลาจะผ่านไปนับสิบปี เพราะเฉลียงไม่ได้คบกันที่ธุรกิจ และไม่ได้ถูกจับขึ้นมาเซตเป็นวง แต่เราเริ่มมาจากความเป็นเพื่อน ซึ่งแม้ว่าจะเลิกเล่นดนตรีกันไปแล้ว แต่เราก็ยังเป็นเพื่อนกัน ยังเจอกัน ยังคบกัน ฉะนั้นจึงเหนียวแน่นมาจนถึงทุกวันนี้"  

แฟนเฉลียงทั้งตัวจริงและไม่จริงที่สนใจ หาซื้อบัตรได้แล้ววันนี้ที่เคาน์เตอร์หน้าโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ทุกสาขา หรือจองผ่านทางเวบไซต์ www.majorcineplex.com สอบถามรายละเอียดโทร.0-2515-5555
โดยคุณ : picmee - [11:17:29  9 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบใจจ้าปิ๊ก
โดยคุณ :เหมือนฯ - [13:25:47  9 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 2
หากคุณรักใครสักคนสุดชีวิตที่คุณมี คุณนั้นจะยินดีอภัยให้เขา
โดยคุณ :นวล ณ ลอนดอน - [18:32:34  9 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 3
Laundry อ่านว่า ลอน-ดรี้ ไม่ใช่ เลาดรี้ ซักกะหน่อยครับ เวรกรรมจิงๆ เหอๆ
โดยคุณ :ต้นไม้ - [19:37:46  9 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณสำหรับข่าวค่ะ

ดีใจจังได้เห็นข่าวคอนเสิร์ตตามสื่อมากขึ้นจะได้ไปดูกันเยอะๆ
โดยคุณ :bambina - [21:52:26  9 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 5
Laundry อ่านว่า ลอน-ดรี้ ไม่ใช่ เลาดรี้ ซักกะหน่อยครับ เวรกรรมจิงๆ เหอๆ
โดยคุณ :ต้นไม้ - [19:37:46  9 มิ.ย. 2550]

อ่านชื่อวงเค้าผิด น้องต้นไม้มีเคืองน้าาาาาา....
โดยคุณ :มะลิ - [22:21:43  9 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 6
ต้นไม้เอ๋ย
พี่ Picmee เห็นแต่แรกแล้ว
2 จิต 2 ใจว่าจะแก้ให้ หรือให้ ต้นไม้เห็นเองดีอ่ะจ้ะ...

เอาเป็นว่า พี่ขอโทษด้วยคนนะ
โดยคุณ :Picmee - [11:04:49  10 มิ.ย. 2550]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....