กระดานความรู้สึก


บาดเจ็บ
วันนี้หัวใจบาดเจ็บ
เรื่องของพ่อกับแม่
ทำให้เกิดความสงสัยว่า ความรัก อย่างในเพลง ในหนังสือ มีจริงหรือเปล่า?
นิยายจบเล่ม เค้ายังรักกันมากมาย แล้วหลังจากนั้นล่ะ อีก 20 ปีถัดไป    ที่เราไม่ได้รู้เรื่องของเค้า ความรักหายไปรึยัง เค้าทะเลาะกันบ้างรึเปล่า พระเอกนอกใจนางเอกบ้างไหม  
ความรัก...เราจะรู้ได้ยังไงว่านี่คือ รักแท้ และจะยั่งยืน ความรักมากมายในวันนี้ไม่ได้รับประกันอนาคต พ่อกับแม่เราไม่ได้ถูกบังคับให้แต่งงาน ตอนนั้นก็คงรักกัน แล้วทำไมวันนี้...
เวลาอ่านหนังสือที่จบเศร้าให้พระเอกหรือนางเอกตาย เรารู้สึกเศร้า แต่วันนี้เรารู้สึกว่า ขอตายจากกันก่อนความรักจะหมดไปดีกว่า

คนเค้าบอกว่า คนที่มาจากครอบครัวที่ไม่อบอุ่น จะมีโอกาสสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์ยาก วันนี้เราเพิ่งเข้าใจ ในเมื่อข้างในหัวใจไม่แน่ใจว่าอะไรคือความรัก แล้วเราจะรักใครได้...        
โดยคุณ : ... - [1:37:17  17 ต.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 1
ลองถามตัวเองซิคะ "เรารักตัวเองไหม? และมีบ้างไหมที่รู้สึกไม่พอใจตัวเอง?" ยิ่งจำนวนคนมากขึ้น ความขัดแย้งก็มากขึ้นตามกัน อึม.... ลองคิดซิว่า"นี่เป็นเรื่องชีวิตคู่ของคนสองคน ซึ่งบังเอิญเป็นพ่อแม่เรา" ก็เท่านั้น  น่าจะหันมาสนใจความสัมพันธ์ของพ่อ-ลูกและแม่-ลูกจะดีกว่า ดูซิว่าเราทำหน้าที่"ลูก"ได้ดีที่สุดหรือยัง จำไว้นะคะสิ่งทึ่แน่นอนที่สุดคือความไม่แน่นอน เพราะฉะนั้นอย่ายึดติดเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ
โดยคุณ :ตารา - [8:52:17  17 ต.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 2
มาเข้าใจ...

บางครั้งเราไม่สามารถทำให้ทุกอย่างเป็นได้ดังใจหวัง แต่นั่นก็ไม่ใช่ความผิดของคุณและของใคร ไม่มีใครอยากให้มันเป็นไปแบบนี้ แต่มันมีอื่นอื่นอีกมากมายที่เข้าใจได้ยาก ขอให้จำไว้ว่าไม่ได้มีคุณเท่านั้นที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ขอให้เข้มแข็งไว้แล้วต่อสู้กับมัน

"คนเค้าบอกว่า คนที่มาจากครอบครัวที่ไม่อบอุ่น จะมีโอกาสสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์ยาก วันนี้เราเพิ่งเข้าใจ ในเมื่อข้างในหัวใจไม่แน่ใจว่าอะไรคือความรัก แล้วเราจะรักใครได้... "

เคยแอบคิดแบบนี้ แต่ชีวิตมีความหวังเสมอ        

ลองสวดมนต์อธิฏฐานก่อนนอนทุกคืนสิ บางทีทุกอย่างอาจดีขึ้นก็ได้ แล้วจะช่วยขอพรให้อีกคน
โดยคุณ :คนอ่าน (ที่เคยบาดเจ็บ) - [12:24:36  17 ต.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 3
เรื่องธรรมด๊า ธรรมดา
เป็นปกติของมนุษย์
โดยคุณ :ทีฯ - [17:17:17  17 ต.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 4
อ่านจบแล้วคิดถึงโฆษณาไทยประกันชีวิต(ใช่หรือป่าวหว่า?)
เคยดูกันหรือเปล่า? ที่แม่รีบให้หมอทำคลอด แล้วอุ้มลูกวิ่งไปหาพ่อของลูก
ที่นอนอยู่ในห้อง ICQ...Oop!! ICU อ่ะ  ประมาณเนี้ยอ่ะ  ....

ลองไปดูให้จบนะ  น่าจะดีขึ้นบ้างหล่ะ
เราดูครั้งแรก น้ำตาคลอเลย .... :~

โดยคุณ :เหมือนจะไม่คิดถึง - [17:56:39  17 ต.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 5
เคยเห็นแปะที่โรงเรียนฮะ
" คนเราเลือกเกิดไม่ได้
  แต่เลือกที่จะเป็นคนดีได้ "
ผมเชื่ออย่างงั้นนะฮะ
โดยคุณ :ป.ล. - [22:59:13  17 ต.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 6
เราก็ชอบโฆษณานี้ ดูกี่ทีๆ ก็ชอบ แต่ตอนนี้ถูกตัดเสียแล้ว ทำไมโฆษณาดีๆ ต้องถูกตัดด้วยนะ ในขณะที่บางโฆษณาที่เห็นกันอยู่น่ะ  ไม่ส่งเสริมสิ่งดีๆ แล้วยังนำเสนอพฤติกรรมแย่ๆ อีก
โดยคุณ :ตารา - [1:36:35  19 ต.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณนะคะ
ถึงปัญหาจะยังแก้ไม่ได้ (และดูเหมือนจะรุนแรงขึ้น)
แต่มีกำลังใจ  จากอีกครอบครัวที่อบอุ่น...ที่นี่

ขอบคุณมากๆ
โดยคุณ :... - [22:55:15  19 ต.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 8
เข้ามาช้าไปหน่อย ..แต่มีกำลังใจมาให้นะคะ

มองชีวิตคู่ของพ่อแม่ให้เป็นเพียงชีวิตคู่ อีกคู่หนึ่ง...แล้วสนใจแต่หน้าที่ลูกของเราที่มีนะคะ...ถ้าคนที่เค้าเป็นแฟนกันแล้วไม่มีความสุขก็ปล่อยเค้าไปกันเถอะคะถ้าเค้าคิดถึงหรือคิดได้เค้าจะกลับมาหากันเอง...หรือแยกกันแล้วมีความสุขดีกว่าก็ควรมอบสิทธิการตัดสินใจให้กับพวกเค้า คนเราเกิดหนเดียวตายกันหนเดียวนะคะ รวมทั้งพ่อแม่ของหนูด้วยให้พวกเค้าทำตามหัวใจตัวเองเถิดคะ

เคยคิดเหมือนกันว่าบางครั้งเรื่องจริงไม่ได้จบแบบในนิยายยังมีตอนต่อไปอีกเยอะมากมาย...และมันก็คือความจริงที่พี่พิสูจน์กับตัวเอง

มีผู้ใหญ่โบราณหลายคนสอนพวกเราก่อนแต่งงานว่า อย่ารักใครหมดหัวใจเหลือไว้ครึ่งหนึ่ง พี่เคยคิดว่าจะไปทำได้อย่างไรเล่า รักก็คือรักแล้ว

แต่วันหนึ่งที่พี่ทะเลาะกับสามีแล้วเค้าเชดหัวเราออกจากบ้าน...วันนั้นเรารู้เลยว่า..ไม่มีรักแท้หรอกในโลกนี้ เราอยู่กันด้วยผลประโยชน์ หมดประโยชน์แล้วก็จากกันไป (ประโยชน์นี้หมายถึงการเข้ามาอยู่แล้วเราทำให้อีกฝ่ายมีความสุขหรือสมบูรณ์ขึ้น..คิดง่าย ๆ เราจะแต่งงานกับคนที่เข้ามาในชีวิตแล้วเรามีความทุกข์ขึ้นหรือ)...คืนนั้นพี่นอนคิดทั้งคืนเลยว่า แล้วเราจะอยู่อย่างไร จะไปหาบ้านที่ไหนอยู่ จะกินจะใช้อย่างไร...รู้ทันทีว่าตนเป็นที่พึ่งแห่งตน..สาว ๆ คนไหนได้อ่านจำไว้นะคะ อย่าคิดว่าได้สามีรวยแล้วจะสบายให้เค้าเลี้ยง ถ้าเค้าเชดหัวเราวันไหนเราจะอยู่อย่างไร หัดพึ่งตัวเองมาก ๆ อย่ารักสบายเกินไป และอย่าเอาความหวังทั้งหมดในชีวิตแขวนไว้ที่ใครคนใดคนหนึ่ง ถ้าสิ่งนั้นจากเราไปเราจะแย่...
โชคยังดีของพี่ที่สามีคิดได้ คงยังเห็นประโยชน์อื่น ๆ ในตัวพี่อยู่ แล้วมาขอโทษ  เราจึงยังอยู่กันดีเหมือนเดิม แต่

นับจากวันนั้นพี่รักเค้าเท่าเดิม แต่มันเหลือแค่ครึ่งหัวใจของพี่ อีกครึ่งเรารักตัวเองแล้ว  เพิ่งเข้าใจคำสอนของผู้ใหญ่ และธรรมะ ไม่มีอะไรที่แน่นอนจริง ๆ การที่เรารักเค้าครึ่งหัวใจไม่ได้แปลว่ารักเค้าน้อยลง เพราะปริมาณความรักไม่ได้มีกล่องตายตัวบรรจุอยู่ แต่เป็นการเพิ่มสติและหันมารักตัวเองร่วมด้วยต่างหาก

ทุกวันนี้พี่ยังรักและจริงใจกับครอบครัวเหมือนเดิม เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดและถ้าวันใดที่เค้าทำผิดในกรณีที่เรารับไม่ได้ หรือเราทำสิ่งที่เค้าไม่อยากอยู่กับเราแล้ว วันนั้นเราจะได้แยกจากเค้าอย่างภาคภูมิใจ

ไม่ต้องกลัวอนาคตนะ..เคยได้ยินคำที่เค้าบอกว่า "จงเต้นรำอย่างที่ไม่คิดว่า เพลงจะจบลงเมื่อไร...และจงรักกันอย่างที่คิดว่ารักนั้นจะไม่ทำให้เราผิดหวัง"

แต่ถ้ารักนั้นผิดหวังเมื่อไร .. ยอมรับความจริงให้เร็วที่สุด และเดินต่อไปนะคะ

เป็นกำลังใจให้คะ หนูยังสามารถสร้างครอบครัวที่ดีได้เสมอ

จาก คนที่กำลังเดินทางหลังจากตอนอวสานของนิยายรัก
โดยคุณ :... - [10:10:37  22 ต.ค. 2546]

ความคิดเห็นที่ 9
ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร หนูว่าคงมีคนที่เจ็บปวดอยู่ (คิดว่าเป็นคุณแม่ หรือพี่น้องที่คุณมี..เดานะคะ)..เข้มแข็งและอยู่ข้างๆ พวกเค้าไว้นะคะ  ฝากกำลังใจไปให้พวกเค้าด้วยนะ

สู้ ๆๆๆ
โดยคุณ :เด็กน้อยไม่ยอมเรียน - [10:26:12  22 ต.ค. 2546]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....