กระดานความรู้สึก


บ่นนิดๆ
ทำไมพี่ๆ ไปเข้าเฝ้าก็น่าจะบอกกันบ้าง จะได้ติดตามและรอดู  และชื่นชมกับความดีครั้งนี้ หรือพี่ๆ เห็นว่าการทำความดี เป็นสิ่งที่ควรปิดบัง?????  การทำความดีเป็นสิ่งที่น่าชมเชยมิใช่หรือ????
เคืองนิดหน่อยแต่ไม่โกรธ แต่ก็ยินดีและชื่นชมมากมายก่ายกอง
คราวหน้าจะเข้าเฝ้าอีกก็บอกล่วงหน้าบ้างนะคะ
จะได้เรียกลูกๆ หลานๆ มาดู จะได้ตั้งหน้าตั้งตารอดูหน้าจอ
โดยคุณ : บ่นนิดๆ - [21:38:15  8 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 1
อย่างน้อยก็น่าจะบอกกันมั่งสิครับ    เสียดายอดดู
นี่ถือเป็นความน่ายินดีของเฉลียงครั้งหนึ่งเลยนะครับ
โดยคุณ :ตะไคร่น้ำบนบก - [21:45:29  8 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 2
ใครพลาด
เชิญ..
http://tv.ku.ac.th/playback.php
โดยคุณ :ได้ดูอ่ะ... - [22:11:41  8 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 3
ความคิดเห็นที่ 8
ขอเพิ่มเติมจากที่พี่แต๋งมาบันทึกไว้เล็กน้อย เพื่อญาติสนิทมิตรสหายจะได้ไม่งอนกัน

ปรกติ การเข้าเฝ้า เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเงินหรือสิ่งใดนั้น จะมีสองประเภท คือ อย่างเป็นทางการ และ เป็นการส่วนพระองค์

การเข้าเฝ้าเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายสิ่งใด ๆ อย่างเป็นทางการนั้น มักจะจัดพร้อมกันหลายคณะ ตั้งแถวเรียงรายกันไปภายในศาลาดุสิดาลัย พระราชวังดุสิต เพื่อที่จะสะดวกต่อการเสด็จพระราชดำเนินรับถวายสิ่งของ เรียงรายไปทีละคณะ  โดยที่พระองค์จะทรงประทับยืนตลอดเวลาทั้งเวลาถวายฯ และมีพระราชปฏิสันถารตามสมควรประมาณคณะละ 3-5 นาที แล้วแต่พระราชอัธยาศัย  จากนั้นจึงเสด็จพระราชดำเนินไปยังคณะต่อไป   ในการนี้จะมีการถ่ายภาพข่าวในพระราชสำนักของโทรทัศน์ทุกช่อง เพื่อนำไปออกในช่วงเวลาข่าวในพระราชสำนักของทุกช่อง ดังที่พวกเราหลายคน ได้เคยเห็นในโทรทัศน์มาบ้างแล้ว  

ส่วนแบบที่สอง เป็นการเข้าเฝ้าฯ เป็นการส่วนพระองค์ซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณส่วนพระองค์ พระราชทานพระวโรกาสให้คณะบุคคลตามพระวินิจฉัยได้เข้าเฝ้า

การเข้าเฝ้าส่วนพระองค์โดยปกติแตกต่างจากแบบเป็นทางการคือ ทรงรู้จักกับคณะบุคคลดังกล่าวพอสมควรที่จะมีพระราชปฏิสันถารได้อย่างเป็นกันเองมากกว่า  ใช้เวลานานตามแต่พระราชอัธยาศัย ( ของเราชาวเฉลียงทรงพระราชทานเวลาถึงประมาณยี่สิบนาที)

อีกอย่างที่แตกต่างก็คือ จะได้เข้าเฝ้าที่ห้องรับรองเป็นสัดส่วน มีพระเก้าอี้ให้ทรงประทับนั่งเพื่อพระราชทานพระวโรกาสให้ฉายรูปหมู่ร่วมกับคณะบุคคล (ซึ่งคณะบุคคลย่อมต้องนั่งพับเพียบราบกับพื้นห้องในการถ่ายรูป และรับกระแสรับสั่งใด ๆ ก็ตาม)  ในขณะที่การเข้าเฝ้าแบบเป็นทางการจะมีการถ่ายรูปเฉพาะ
เวลาถวายสิ่งของเท่านั้น

ที่สำคัญก็คือ  การเข้าเฝ้า เป็นการส่วนพระองค์ โดยปกติ จัก "ไม่มี" การถ่ายภาพโทรทัศน์ไปเพื่อเป็นข่าวในพระราชสำนักแต่ประการใด  พวกพี่ ๆ เฉลียงทั้งหลายจึงมิได้แจ้งให้ทราบ เพราะไม่คิดว่าจะมีข่าวในโทรทัศน์

แต่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ และความเมตตาของพี่ ๆ ผู้ใหญ่ในราชสำนักและราชเลขานุการในพระองค์ฯ  สั่งการว่า  ไม่เป็นไร ถึงจะเป็นการส่วนพระองค์ ก็จะให้ออกข่าวโทรทัศน์ด้วย  จึงเป็นภาระของพี่ๆตากล้องทุกช่องต้องวิ่งแบกกล้องมาจากศาลาดุสิดาลัยมาที่อาคารชัยพัฒนาที่เราเข้าเฝ้าซึ่งไกลกันเป็นอย่างมาก เหงื่อแตกหอบแฮ่กกันเป็นแถว  จึงได้มาถ่ายภาพข่าวทันเวลา

จึงเรียนมาเพื่อพี่น้องได้เข้าใจเรื่องราว  ว่า พี่ ๆ ชาวเฉลียงมิได้ใจจืดดูดายไม่ยอมแจ้งเรื่องมงคลเช่นนี้ให้ทราบ เพียงแต่คิดว่า จะแจ้งทีหลังเมื่อได้ภาพพระราชทานมาแล้ว และจะเล่าให้ฟังตอนนั้น  

ทั้งนี้ได้ขออนุญาตพี่ ๆ ทางราชสำนักด้วยวาจาแล้วว่า เมื่อได้รับรูปพระราชทานที่ทรงฉายร่วมกับเฉลียงมาแล้ว จะขออัญเชิญมาลงไว้ ณ เว็บไซต์ที่นี้แห่งเดียว

ก็คงรอคอยไปด้วยกันก็แล้วกันนะ


โดยคุณ :พี่ดี้ - [21:53:05  8 ส.ค. 2550]
โดยคุณ :: บ่นนิดๆ - [22:27:36  8 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 4
ขอโทษที่ทำให้เข้าใจผิด   เข้าใจแล้ว
โดยคุณ :บ่นนิดๆ - [22:28:12  8 ส.ค. 2550]

ความคิดเห็นที่ 5
วันนั้นโชคดีที่ได้ดูข่าวพระราชสำนัก ได้ดูตั้ง 2 ช่องแน่ะค่ะ
โดยคุณ :sineenart - [9:05:16  9 ส.ค. 2550]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....