กระดานความรู้สึก


ร้องรำฮัมเพลง: ปรากฏการณ์ฝนชุดแรก เฉลียง
ไปเจอในเวบคมชัดลึก เอามาให้อ่านกัน ...

เครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อหนึ่งหยิบเอาเพลง เที่ยวละไม ของ วงเฉลียง มาเป็นเพลงประกอบโฆษณา เลยทำให้นึกไปถึงงานเพลงอัลบั้มแรกของวงดนตรีที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของอดีตนิสิตคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ 3 คน คือ จิก ประภาส ชลศรานนท์, เจี๊ยบ วัชระ ปานเอี่ยม และ ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค

งานชุดแรกของเฉลียงคือ ปรากฏการณ์ฝน คลอดเมื่อปี 2525 ตอนฉลองกรุงเทพ 200 ปีพอดิบพอดี คราวนั้นยังใช้ชื่อว่า กลุ่มดนตรีเฉลียง

เที่ยวละไม เป็นเพลงที่สามในอัลบั้มชุดนี้ด้วย เจี๊ยบ วัชระ ปานเอี่ยม เป็นคนร้อง ก่อนที่ จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง จะนำมาร้องใหม่อีกครั้งในอัลบั้ม อื่น ๆ อีกมากมาย ตอนที่ จิก ประภาส ตัดสินใจรวมพล เฉลียง อีกครั้งในปี 2528

เฉลียงยุคแรก ที่ยังใช้ชื่อว่า กลุ่มดนตรีเฉลียง นอกจากอดีตนิสิตสถาปัตย์ จุฬาฯ จิก ประภาส ที่เป็นมันสมองสำคัญของกลุ่ม เขียนเนื้อและทำนองเกือบทั้งหมด และ เจี๊ยบ วัชระ ที่เป็นนักร้องนำ และดี้ นิติพงษ์ เขียนทำนองเพลง อยากมีหมอน รวมทั้งประสานเสียง ยังมี สมชาย ศักดิกุล นักร้องวงแม็กนิฟิเซ็นท์ เป็นนักร้อง และสมาชิกสมทบ

ด้านดนตรีทั้งหมด เต๋อ เรวัติ พุทธินันทน์ รับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ และมีสมาชิก วงบัตเตอร์ฟลาย ช่วยเล่นดนตรีให้ ดูเหมือน ป้อม อัสนี โชติกุล ก็เป็นหนึ่งในนักดนตรีที่ทำงานชุดแรกให้เฉลียงด้วย

เห็นชื่อคนเรียบเรียงเสียงประสานงานชุดแรก เฉลียง ก็ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา มีทั้ง วิชัย อึ้งอัมพร, อุกฤษณ์ พลางกูร พี่ชาย อิทธิ พลางกูร และหนึ่งในสมาชิกวงบัตเตอร์ฟลาย และปราจีน ทรงเผ่า อดีตสมาชิกวงดิ อิมพอสซิเบิ้ล

ภาคดนตรีชุดแรกของเฉลียงเมื่อปี 2525 เลยเป็นเพลงป๊อปที่ล้ำสมัยมาก หยิบมาฟังตอนนี้ยังไม่เชยเลยสักนิดนึง

งานชุด ปรากฏการณ์ฝน มีทั้ง 10 เพลง คือ เธอกับฉันกับคนอื่น ๆ, อยากมีหมอน, เที่ยวละไม, หวาน, หาฝัน, สะดุด, รถไฟ, ใยแมงมุม, วณิพก และ ปรากฏการณ์ฝน

หลายเพลงในชุดแรกถูกนำมาใช้อีกครั้งในงานชุดต่อมาที่เป็นเฉลียง ภาค 2 ในปี 2528 ที่มี จุ๊ย ศุ บุญเลี้ยง, แต๋ง ภูษิต ไล้ทอง และเกี๊ยง เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ มาสมทบกับ เจี๊ยบ กับ ดี้ ก่อนจะมาเป็น เฉลียง ภาค 3 นก ฉัตรชัย ดุริยะประณีต เข้ามาแทนที่ ดี้ นิติพงษ์ และ ศุ บุญเลี้ยงในงานชุด แบ-กบาล

ก่อนที่เฉลียงจะปิดตำนานไปในปี 2533 ด้วยงานชุด ตะไคร่น้ำสุดขอบฟ้า

งานชุด ปรากฏการณ์ฝน ของ เฉลียง ยุคแรก ถือว่าเป็นงานอินดี้ในยุคนั้น ขณะที่ นิธิทัศน์ กับ อาร์เอส กำลังครองแผงเทป แกรมมี่ก็เพิ่งจะตั้งไข่ไม่นานนัก

ชุดนี้ขายได้แค่สามพันม้วนเท่านั้น

แต่เป็นเทปหายากและราคาแพงระยับสำหรับนักสะสมไปแล้ว

หนุ่มพันทิพย์
โดยคุณ : little angel - [15:14:15  26 ก.ย. 2545]

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณนะ
โดยคุณ :พิง แต่ - [19:17:42  26 ก.ย. 2545]

ความคิดเห็นที่ 2
ชอบสุดๆ
โดยคุณ :jingkoong - [20:00:06  7 ต.ค. 2552]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....