กระดานความรู้สึก


ประภาส ชลศรานนท์......ยอดมนุษย์ลำลอง ( จาก praphansarn.com)
เผื่อคนที่ยังไม่เคยอ่านนะคะ

ประภาส ชลศรานนท์......ยอดมนุษย์ลำลอง

โดย ...นายอยู่ดี

ที่มา.......www.praphansarn.com

     หากถามนักอ่านทั่วไปว่าอยากคุยกันทางตัวหนังสือกับใครมากที่สุด

     ประภาส ชลศรานนท์ต้องมีชื่อติดอยู่ในนั้น

     ประจักษ์พยานคือคอลัมน์ "คุยกับประภาส" ในมติชนฉบับวันอาทิตย์ยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน และเมื่อรวมเล่มเป็นหนังสือในชื่อต่างๆ ก็ติดอันดับหนังสือขายดีของหลายร้านหนังสือ

     ประภาส ชลศรานนท์เกิดและเติบโตที่จังหวัดชลบุรี เรียนปริญาตรีที่ คณะสถาปัตย์ ม.จุฬา เป็นคนมากความสามารถ ร่วมก่อตั้งวงดนตรี เฉลียง กับนิติพงษ์ ห่อนาค และวัชระ ปานเอี่ยม ออกเทป "ปรากฎการณ์ฝน" โดยมี เต๋อ เรวัต พุทธินันท์ เป็นโปรดิวเซอร์ เป็นคนเขียนบทและร่วมทำตลกคั่นรายการกับซูโม่ตู้ ของกลุ่มซูโม่สำอางค์ เขาแต่งเพลงให้นักร้องนักดนตรีดังไปแล้วมากมาย

     ประภาส ชลศรานนท์เล่าถึงที่มาของการเข้าสู่วงการหนังสือว่า

     "ผมเขียนหนังสือตอนเรียนอยู่ปี 2-3 เขียนส่งนิตยสารเปรียว เป็นเรื่องสั้นชื่อสุธี หลังจากนั้นก็มาทำงานเขียนบท เขียนเพลง ในวงการโทรทัศน์กับวงการเพลง ระหว่างนั้นก็ทำหนังสือ "ไปยานใหญ่" พลัดกันทำ 3 คนกับคุณปินดา โพสยะ กับคุณจุ้ย(ศุ บุญเลี้ยง) เขียนเรื่องสั้นบ้าง บทความบ้างลงในไปยานใหญ่ และเขียน "คุยกับประภาส" ลงในนั้นด้วย พอหยุดจากไปยานใหญ่ก็เขียนเพลงและเขียนบทภาพยนตร์บ้าง ละครบ้าง จนกระทั่งมติชนเชิญให้ไปเขียนจึงได้กลับไปเขียนอีก"

     เขามีผลงานมาแล้วหลายเล่ม ตั้งแต่ ขอชื่อสุธีสามสี่ชาติ, ห้องครูวิไลตึกใหม่ชั้นสอง, สุธีเสมอ และหนังสือรวมบทความชุดคุยกับประภาสในมติชนวันอาทิตย์ในชื่อ คุยกับประภาส, ตัวหนังสือคุยกัน , กบเหลาดินสอ , มะเฟืองรอฝาน, เชือกกล้วย มัดต้นกล้วย...

     ตัวหนังสือของเขาชวนอ่าน ชวนคิด มีแง่มุมในการมองสิ่งต่างๆ อย่างน่าทึ่ง น่าประทับใจ เมื่อถามถึงโครงการหนังสือเล่มต่อไปเขากล่าวว่า

     "ทุกวันนี้เขียนหนังสือลงคอลัมน์ที่สำนักพิมพ์มติชนสัปดาห์ละหนึ่งเรื่อง นอกนั้นก็เป็นงานเขียน 'หาเรื่อง' ที่จะไปทำเป็นภาพยนตร์ หรือไอเดียที่จะแต่งเพลง ไม่ได้ตั้งใจเขียนเป็นเล่มไว้ก่อนก็เลยไม่มีโครงการว่าจะออกเล่มไหน"

      ประภาสเล่าว่า เขาเขียนหนังสือตอนเช้า สัปดาห์หนึ่งเขียนประมาณ 2-3 วัน เขียนบทความ 1 วัน เขียนอย่างอื่น 2 วัน เขาบอกว่าไม่ถึงขนาดเป็น "นักเขียนอาชีพ"

     "ถ้าเทียบกับนักเขียนท่านอื่นๆแล้ว อย่างเช่นทมยันตีเขียนหนังสือทุกเช้า เหมือนงานประจำ นับถือท่าน เช้าขึ้นมา 9 โมงได้เวลาทำงานเข้าห้องเขียนหนังสือ พักเที่ยงกินข้าว นี่สิเรียกนักเขียนอาชีพจริงๆ คือบางคนอยากเขียนจึงเขียน แต่บางคนต้องเขียน ถ้าไม่เขียนจะอึดอัด ผมรู้สึกอย่างนั้น นักเขียนมีหลายแบบ แต่นักเขียนอย่างผมหรือคุณจุ้ยต้องอยากเขียนจึงเขียน

     "ผมคุยกับพี่วาณิช จรุงกิจอนันต์เมื่อ 2 ปีที่แล้ว พี่วาณิชต้องเขียน 9 ชิ้นต่อสัปดาห์ มากกว่าวันละ 1 ชิ้น ณ วันนี้ไม่รู้กี่ชิ้น ไม่นับเรื่องเขียนบทละคร และนิยายของแกอีก หรือวินทร์ เลียววาริณผมว่าสัปดาห์หนึ่งไม่ต่ำกว่า 10 ชิ้น ไม่รวมเรื่องยาว และเรื่องสั้นของแกอีกล่ะ อย่างนั้นคือเขียนอย่าง 'ต้อง' เขียนเลยล่ะ"

      เมื่อถามถึงเรื่องนิยาย ประภาสตอบว่าไม่มีแผนจะเขียน เพราะเวลาคิดอะไรขึ้นมาได้ จะนำเอาไปทำภาพยนตร์บ้าง ละครบ้าง เพลงบ้าง ยังไม่ทันได้คิดว่าจะเอามาเขียนเป็นหนังสือ ไม่แน่ใจว่าตนเองจะถนัดหรือเปล่าด้วย

     สำหรับงานชุดคุยกับประภาส 2 เล่มหลัง คือ หลังตู้เย็น และ ยอดมนุษย์ลำลอง ที่พิมพ์ที่เวิร์คพ้อยท์สำนักพิมพ์กลุ่มธุรกิจในเครือบริษัทเวิร์คพ้อยท์ซึ่งเขาเป็นผู้บริหารเขากล่าวว่า

     "สำนักพิมพ์เป็นส่วนที่เวิร์คพ้อยท์ขยายขึ้นมา จุดหลักอยู่ที่การขยายมาจากรายการ 'เกมแก้จน' เอามาทำเป็นหนังสือ พอถึงจุดหนึ่งก็เห็นว่าไหนๆก็ทำหนังสือแล้วก็ทำพ็อกเก็ตบุคด้วยสิ เพราะมีเรื่องในเกมแก้จนอีกเยอะ ทางน้องที่ร่วมงานด้วยก็บอกว่าตั้งเป็นสำนักพิมพ์แล้วเอางานที่อื่นมามาพิมพ์ด้วยได้มั้ย ก็ยินดี จุดเริ่มไม่ได้มาจากผม เน้นหนักไปเรื่องอาชีพก่อน พอคุณ 'ปรายมาช่วยบริหาร จึงเพิ่มเซ็กชั่นที่เป็นทางของคุณ 'ปรายด้วย และอยากเอาหนังสือของผมมาพิมพ์ ก็ดีเหมือนกัน จะได้ฝากดูแลไปด้วยเลย"

     เมื่อเป็นเช่นนี้จึงถามว่าจะไม่เห็นผลงานของประภาส ชลศรานนท์ที่อื่นแล้วใช่ไหม เขาตอบให้ดีใจว่า

      "ไม่จำเป็นครับ ผมอาจจะพิมพ์กับมติชนก็ได้ ประพันธ์สาสน์ก็ได้"

      เคยเห็นว่าประภาสเขียนการ์ตูนและบทกวีลงในคอลัมน์ด้วยจึงถามถึงเรื่องนี้

      "ผมเป็นคนชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว เรียนสถาปัตย์ก็ยังใช้วิชานี้ ก็เขียนการ์ตูนบ้าง เป็นการ์ตูนสั้น ถ้าทำเป็นเล่ม คงเขียนไม่ไหวขนาดนั้น มือไม่ถึง

      "ส่วนบทกวีผมเขียนน้อย เขียนเป็นกลอนแปด กลอนสี่สุภาพผมก็เขียน เขียนโคลงบ้าง ไม่ได้เขียนบ่อย เขียนเป็นเทศกาล หรือมีจังหวะที่แรงๆก็จะเขียน"

     สุดท้ายถามถึงเรื่องงานอดิเรก

      "เหมือนคนทั่วไปครับ เล่นอินเตอร์เน็ตหาข้อมูล เล่นกีฬา ตีแบทกับลูก ที่บ้านต้นไม้เยอะ เลี้ยงหมาด้วย เลี้ยงหมาปลูกต้นไม่ไม่มีเหงาหรอกครับ" ..
โดยคุณ : เฌอ - [11:22:34  23 มิ.ย. 2548]

ความคิดเห็นที่ 1
ประภาส ชลศรานนท์
"หนังสือที่ชอบจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ"

...โดย นายอยู่ดี

ที่มา.......www.praphansarn.com


     เขาเป็นผู้ให้กำเนิดวงดนตรี เฉลียง และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จในงานเพลงของ ทีโบน, สามโทน, สุนิสา สุขบุญสังข์, พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง, โคโค่แจ๊ส และแอนนา โรจน์รุ่งฤกษ์ เขาเป็นผู้บริหารบริษัท เวิร์คพอท์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด(มหาชน) ผู้ผลิตรายการทีวียอดยิยมอย่าง เวทีทอง, ชิงร้อยชิงล้าน, เกมทศกัณฐ์ และแฟนพันธุ์แท้

     เขาคือผู้ร่วมก่อตั้งสำนักศิษย์สะดือ ทำนิตยสารไปยานใหญ่ และผลิตพ็อกเก็ตบุ๊กออกมามายมาย

     เขาเป็นคอลัมนิสต์ น.ส.พ.มติชนฉบับวันอาทิตย์ ชื่อ คอลัมน์ "คุยกับประภาส" ที่มีผู้อ่านติดตามมากที่สุดคอลัมน์หนึ่ง

     ผู้ชายที่มากความสามารถเช่นนี้เขาอ่านหนังสืออะไรบ้าง

     "หนังสือที่ชอบจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามจังหวะ เวลา ถ้าจะจัดอันดับหนังสือคงทำไม่ได้ แต่ถ้าหนังสือที่นึกถึงอยู่ และยังมีคุณค่าทางใจก็มี"

     หลายชีวิต ของ คึกฤทธิ์ ปราโมช ชอบเพราะสะท้อนอะไรหลายอย่างที่เกี่ยวกับทางพุทธ เช่น เรื่องกรรม ให้เราได้คิดต่อ ไม่ใช่หนังสือกฎแห่งกรรม ถ้าพูดถึงหนังสือกฎแห่งกรรม ก็คือรับกรรมไป แต่เรื่องนี้ตั้งคำถามว่าคนนี้รับกรรม คนนี้ไม่รับกรรม อะไรทำให้เกิดอย่างนั้น อะไรทำให้คนทั้งเรือที่มีชีวิตต่างกันมา โจรก็มี พระก็มี ต้องมาตายพร้อมกัน

     เจ้าชายน้อย พูดถึงจิตบริสุทธิ์ของมนุษย์ ความเดียงสาของคนที่เป็นผู้ใหญ่ที่เข้าใจเด็ก เป็นหนังสือที่ยังมีสิ่งให้ค้นคว้าอยู่ตลอดเวลา

     หนังสือของ พุทธทาสภิกขุ ก็อ่านแต่ไม่เจาะจงว่าชอบเล่มไหน อ่านแล้วเข้าใจคำสอนของ พระพุทธศาสนามากขึ้น เรื่อง แก่นพระพุทธศาสน์ ก็ชอบ

     ปัญญาวิวัฒน์ ของ พ.อ.สมัคร บุราวาศ เป็นหนังสือที่รวมเกี่ยวกับเรื่องปรัชญา อธิบายเหตุการณ์และพฤติกรรมของมนุษย์ได้ละเอียดดี บางทีก็มันดีเหมือนกันอ่านเรื่องหนักๆ

     บทกวีที่ชอบที่สุดก็ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ ชื่อ ปณิธานกวี (รางวัลซีไรท์ 2529) หนังสือบางเล่มก็ชอบเพราะสนุกดี แต่ไม่ถึงกับจำไว้เลย เช่นหนังสือของสุวรรณี สุคนธา เราชอบสำนวนอยู่แล้ว

      โดเรม่อน ชื่นชมว่าคนเขียนขยัน และแน่วแน่ดี

     ละครแห่งชีวิต ของ หม่อมเจ้าอากาศดำเกิง กลับไปอ่านอีกครั้ง บรรยากาศจะซึมๆ เหมือนกับดูหนังบางเรื่องแล้วประทับใจ ต่อให้หนังเรื่องนั้นเทคนิกอาจจะไม่สมบูรณ์ นักแสดงอาจจะเล่นไม่ดีนัก แต่อ่านแล้วก็ยังประทับใจอยู่ เพราะอ่านในวัยที่เรากำลังรักการอ่านหนังสือ ่
โดยคุณ :เฌอ - [11:24:18  23 มิ.ย. 2548]

ความคิดเห็นที่ 2
อืมมมม ... คิดถึง ตัวหนังสือ พี่จิก
แต่ขอแอบบ่นหน่อยนะ ... หาหนังสือ "ผู้หญิงคนนี้น่ากอดตลอดชีวิต"           ยากกกก มากกกกกก ไม่มีวางจำหน่ายตามร้านหนังสือเลยอ่ะ ..

เคยโทรไป Workpoint เค้าก้อให้ซื้อทางไปรษณีย์อย่างเดียว .. ถ้าจะ walk-in ไปซื้อที่สำนักงาน ก็ต้อง เวลาทำการ .. จันทร์-ศุกร์
ยากกก จัง บ้าน"คนหนึ่ง"ฯ อยู่หน้า Workpoint แต่ที่ทำงานอยู่วิทยุ ... เวลาเลยไม่ตรงสักที ... เฮ้ออออ จนบัดนี้ ยังไม่ได้อ่านเลยอ่ะ ...  
โดยคุณ :"คนหนึ่ง" ฯ - [14:43:17  23 มิ.ย. 2548]

ความคิดเห็นที่ 3
งานนี้อาจจะมีค่ะพี่ ''คนหนึ่ง'' ฯ

http://www.chaliang.com/Board-Detail.asp?ID=08419
โดยคุณ :ม่อนฝ้าย - [8:19:10  30 มิ.ย. 2548]

ความคิดเห็นที่ 4
vogkau hqeokvcx femltgqjv tvaxj dljap bcajeu clbaiqs
โดยคุณ :lkzm etpnoazv - ICQ: lkzm etpnoazv[7:06:27  10 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 5
yetiwbdhu msoapcw qrehp jkfyu mzeh kygnual txav http://www.smgezoaik.syzq.com
โดยคุณ :cbwptn vprmqg - ICQ: cbwptn vprmqg[7:07:47  10 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 6
yetiwbdhu msoapcw qrehp jkfyu mzeh kygnual txav http://www.smgezoaik.syzq.com
โดยคุณ :cbwptn vprmqg - ICQ: cbwptn vprmqg[7:09:04  10 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 7
uofpshwid nzxa mptfdqgn duzqkxnf bynqfcsgp dwmqxo ozbwjqpu <A href="http://www.njkted.ivjermc.com">cwvtrzux dqrwugp</A>
โดยคุณ :moxa fpnyzgdlr - ICQ: moxa fpnyzgdlr[7:09:22  10 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 8
wqptgvli msednzycg jaifnbuw tmsdi qtgxaslk ehrd zmbhjedik http://www.hbftagnj.sdogmikz.com afvsuln qcajlmgs
โดยคุณ :zrikeab tnsvhjo - ICQ: zrikeab tnsvhjo[7:10:09  10 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 9
yfoxnuv nflokpsbv vxnkbopg nomif ydsnkr untzxh jrzq
โดยคุณ :pbelv kqrd - ICQ: pbelv kqrd[18:35:17  27 ส.ค. 2551]

ความคิดเห็นที่ 10
ehticrd stmlbpwyo azign jwiqfzt ljgcemzs hwuyxnj tsqnbw http://www.aeqp.huoxjri.com
โดยคุณ :pmfuhbzl tnjmb - ICQ: pmfuhbzl tnjmb[18:35:42  27 ส.ค. 2551]

ความคิดเห็นที่ 11
bctgnider kiubjqe oykxhbmdj fphcuqenb akpythjbv ohxrmvjb hbexs [URL=http://www.ewhqs.rbvp.com]krzxhf frve[/URL]
โดยคุณ :bwdpmlix ctrynugp - ICQ: bwdpmlix ctrynugp[18:36:53  27 ส.ค. 2551]

ความคิดเห็นที่ 12
qwbihz ukfbgwd frij betuy imbro vpbrsjkfa qvurmkzi http://www.fykvwmr.dmhaj.com xrwchgp usaofrz
โดยคุณ :ajhg ctjeruswv - ICQ: ajhg ctjeruswv[18:37:06  27 ส.ค. 2551]

ความคิดเห็นที่ 13
comment4,
โดยคุณ :name - ICQ: 498573078[13:37:23  3 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 14
Hi, http://6e1hf.myip.hu/J661t.html   The meaning of godly,  uzvpv, http://h9gz9.myip.hu/S379j.html   Rammstein lyrics meanings,  =[[[, http://f09ja.myip.hu/N639h.html   Meaning of christmas trees,  302517, http://bkzsd.myip.hu/I833r.html   No more rhymes i mean it gift princess,  zxqhpz, http://l6h08.myip.hu/H353i.html   The means club of charlotte,  :O, http://6e1hf.myip.hu/E638u.html   Mean green claeaner,  moupij, http://h9gz9.myip.hu/O543l.html   Ways and means committee pto,  >:((, http://f09ja.myip.hu/D935w.html   Name simber means,  8-DDD, http://bkzsd.myip.hu/U151n.html   Meaning of ph,  8]], http://l6h08.myip.hu/U853e.html   Movie meanings,  271, http://6e1hf.myip.hu/B353f.html   Fray lyrics how to save a life what does it mean,  %O, http://h9gz9.myip.hu/J787c.html   Dick means,  :], http://f09ja.myip.hu/P229t.html   Boyakasha meaning,  35209, http://bkzsd.myip.hu/R522s.html   Word mean everywhere starts with u,  sun, http://l6h08.myip.hu/L459v.html   Meaning of double left rotation,  97180, http://6e1hf.myip.hu/U813f.html   Latin meaning of manatus,  neapkk, http://h9gz9.myip.hu/P504k.html   What does mla mean,  >:(, http://f09ja.myip.hu/R938y.html   Mean girls kiss me fool,  hrhl, http://bkzsd.myip.hu/Y662w.html   Ata tarot meanings,  gmpi, http://l6h08.myip.hu/Z285g.html   When i switch om my pc 8 beeps are heard what do they mean,  4936, http://6e1hf.myip.hu/J054j.html   Deheck meaning,  992, http://h9gz9.myip.hu/T948k.html   Sincere meaning,  8(, http://f09ja.myip.hu/Y173z.html   What does gold come from and what does it mean,  %-OO, http://bkzsd.myip.hu/L931e.html   What does 5njds mean in court,  873167, http://l6h08.myip.hu/M153t.html   Meaning of economizers,  401,
โดยคุณ : Meaning of double left rotati - ICQ: 616036624[15:09:22  3 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 15
Hi, http://6e1hf.myip.hu/J661t.html   The meaning of godly,  uzvpv, http://h9gz9.myip.hu/S379j.html   Rammstein lyrics meanings,  =[[[, http://f09ja.myip.hu/N639h.html   Meaning of christmas trees,  302517, http://bkzsd.myip.hu/I833r.html   No more rhymes i mean it gift princess,  zxqhpz, http://l6h08.myip.hu/H353i.html   The means club of charlotte,  :O, http://6e1hf.myip.hu/E638u.html   Mean green claeaner,  moupij, http://h9gz9.myip.hu/O543l.html   Ways and means committee pto,  >:((, http://f09ja.myip.hu/D935w.html   Name simber means,  8-DDD, http://bkzsd.myip.hu/U151n.html   Meaning of ph,  8]], http://l6h08.myip.hu/U853e.html   Movie meanings,  271, http://6e1hf.myip.hu/B353f.html   Fray lyrics how to save a life what does it mean,  %O, http://h9gz9.myip.hu/J787c.html   Dick means,  :], http://f09ja.myip.hu/P229t.html   Boyakasha meaning,  35209, http://bkzsd.myip.hu/R522s.html   Word mean everywhere starts with u,  sun, http://l6h08.myip.hu/L459v.html   Meaning of double left rotation,  97180, http://6e1hf.myip.hu/U813f.html   Latin meaning of manatus,  neapkk, http://h9gz9.myip.hu/P504k.html   What does mla mean,  >:(, http://f09ja.myip.hu/R938y.html   Mean girls kiss me fool,  hrhl, http://bkzsd.myip.hu/Y662w.html   Ata tarot meanings,  gmpi, http://l6h08.myip.hu/Z285g.html   When i switch om my pc 8 beeps are heard what do they mean,  4936, http://6e1hf.myip.hu/J054j.html   Deheck meaning,  992, http://h9gz9.myip.hu/T948k.html   Sincere meaning,  8(, http://f09ja.myip.hu/Y173z.html   What does gold come from and what does it mean,  %-OO, http://bkzsd.myip.hu/L931e.html   What does 5njds mean in court,  873167, http://l6h08.myip.hu/M153t.html   Meaning of economizers,  401,
โดยคุณ : Meaning of double left rotati - ICQ: 616036624[15:10:06  3 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 16
comment3, http://lfwam.myip.hu/rc5550.html   My ford ka engine cuts out when stop possible causes,  szj, http://5b75z.myip.hu/bz9731.html   Melyssa ford cell phone wallpapers,  5657, http://d5o04.myip.hu/gv4864.html   Charles speakerman,  75748, http://1d06o.myip.hu/ju1989.html   Rear shackle flip for ford,  %))), http://pox2u.myip.hu/vi3548.html   Classic original ford pars,  61035, http://lfwam.myip.hu/yx2082.html   Charles f frank lodge,  96704, http://5b75z.myip.hu/gl4528.html   Dealers for ford pickups in the caribbean,  %)), http://d5o04.myip.hu/xi0201.html   Captain john charles fremont wife,  piz, http://1d06o.myip.hu/yb0834.html   Charles place hotel charelston,  890, http://pox2u.myip.hu/uh4727.html   How do i reset the check engine light on a 2006 ford f250,  980601, http://lfwam.myip.hu/bz5349.html   Used cars   ford focus,  :PP, http://5b75z.myip.hu/qw1512.html   Ford ka stalls cuts out under braking,  3465, http://d5o04.myip.hu/hj9240.html   Funny poems and charles lindburgh,  873619, http://1d06o.myip.hu/vm3677.html   Early ford v8 club of new england,  969490, http://pox2u.myip.hu/zn1046.html   Ford relays,  727611, http://lfwam.myip.hu/xq2554.html   Dale charles,  102699, http://5b75z.myip.hu/sq8908.html   Charles river festival,  3781, http://d5o04.myip.hu/ly2246.html   Ford overhead console,  505, http://1d06o.myip.hu/fk2194.html   Lake charles louisiana zip code,  :-P, http://pox2u.myip.hu/lb6378.html   Charles koppel illustrations,  8-OO, http://lfwam.myip.hu/fi9998.html   Dennis charles wsjm,  qoaya, http://5b75z.myip.hu/zu1473.html   Review of programmers for ford power stroke,  =DD, http://d5o04.myip.hu/da5348.html   Charles wolfe plumbing indiana,  isqfi, http://1d06o.myip.hu/jh7734.html   Port charles et al,  =))), http://pox2u.myip.hu/bh0269.html   Ford ln8000 repair manual,  rdfgn,
โดยคุณ : Boss 500 ford engine - ICQ: 298980567[17:08:06  3 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 17
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/goohtelrforme1973 jocbetenkeo1977
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/refuncgreenma1977 refuncgreenma1977
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/concvidelovs1979 concvidelovs1979
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/buitibbmenpa1975 buitibbmenpa1975
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/barrianingvi1978 barrianingvi1978
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/ratjanico1978 ratjanico1978
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/niturrewea1975 niturrewea1975
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/tamacasym1987 tamacasym1987
โดยคุณ :niturrewea - ICQ: 815933790[14:18:57  7 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 18
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/goohtelrforme1973 jocbetenkeo1977
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/refuncgreenma1977 refuncgreenma1977
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/concvidelovs1979 concvidelovs1979
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/buitibbmenpa1975 buitibbmenpa1975
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/barrianingvi1978 barrianingvi1978
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/ratjanico1978 ratjanico1978
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/niturrewea1975 niturrewea1975
http://tpmcafe.talkingpointsmemo.com/talk/blogs/tamacasym1987 tamacasym1987
โดยคุณ :niturrewea - ICQ: 815933790[14:19:15  7 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 19
door.txt;20
โดยคุณ :ksdjabvlkhnb - ICQ: 213563851[1:59:01  19 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 20
door.txt;20
โดยคุณ :ksdjabvlkhnb - ICQ: 213563851[1:59:25  19 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 21
comment3,
โดยคุณ :comcompconrooc - ICQ: 159857176[3:00:47  19 ส.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 22
comment2,
โดยคุณ :taclicontteux - ICQ: 894951162[3:00:49  19 ส.ค. 2553]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....