กระดานความรู้สึก


หนึ่งในตำนานการดนตรีไทย "ปราจีน ทรงเผ่า" สิ้นชีวิตแล้ว
2491-2539  “เรวัต พุทธินันทน์”  ผู้บุกเบิกวงการเพลงไทยยุคใหม่ ผู้บุกเบิกค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ที่ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน
2498-2547  “อิทธิ พลางกูร” ศิลปินเพลงผู้มีเอกลักษณ์ประจำตัว  เสียงเพลงของเขาเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

และ 2489-2548  “ปราจีน ทรงเผ่า”
....คือหนึ่งในดวงใจของวงการเพลงไทย
....คือผู้อยู่เบื้องหลังวงการเพลงไทย
....คือหนึ่งในสมาชิกวงดนตรีที่บุกเบิกวงการเพลงไทยทางเลือกใหม่จนเป็นที่รู้จักทุกยุคสมัย “ดิอิมพอสซิเบิล”
....คือหนึ่งในประวัติศาสตร์วงการเพลงไทยที่คนไทยไม่ควรลืม
(และทั้ง3 เคยเป็นเพื่อนสนิทสนมกันมาแล้ว)

     ก.ค.2548 วงการเพลงไทย ต้องสูญเสียบุคลากรคนดนตรีไปอีกหนึ่งคน  เป็นผู้อยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง  เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกวงการเพลงไทยสมัยใหม่  เป็นบุคคลอีกคนหนึ่งที่นักดนตรีคนรุ่นหลังนับถือกันมากที่สุด   ชื่อชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา  เพราะเขาชื่อ “ปราจีน ทรงเผ่า”  หรือ “อาปุ๊” ของหลานๆนักดนตรีคนรุ่นหลัง

     เราจะมาทำความรู้จัก “ปราจีน ทรงเผ่า” ทั้งในชีวิตที่เขาผ่านมา และวันที่เขาต้องจากไป

     “ปราจีน ทรงเผ่า”.....  ชื่อคนคนนี้ แน่นอนอยู่แล้วว่าเป็นคนจังหวัดปราจีนบุรีโดยกำเนิดอย่างที่แฟนเพลงว่า (บ้านเกิดเดียวกันกับ เพลิน พรหมแดน-ผู้แหวกตลาดเพลงลูกทุ่งด้วยแนวเพลงพูด)  เขาเกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2489  เป็นบุตรคนที่2ในจำนวนพี่น้อง6คน  ชีวิตในวัยเด็กชอบวาดเขียน แล้วหันมาสนใจทางด้านดนตรี  โดยเริ่มเรียนดนตรีขณะเรียนมัธยมต้นที่โรงเรียนชลราษฎร์อำรุง ชลบุรี ครูคนแรก คือ ครูแสวง จาตะกวร เริ่มเล่นดนตรีอาชีพทันทีที่จบ ม.6 จากโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย ด้วยการเป็นนักดนตรีรับจ้างตามต่างจังหวัด เพื่อนร่วมวงรุ่นนั้นคือ เศรษฐา ศิระฉายา และยงยุทธ มีแสง เข้ากรุงเทพฯ ในปี 2511 ร่วมกับ “วงวาทินี” และ “เวชสวรรค์” ตามลำดับ ก่อนที่จะพบกับ เศรษฐา ศิระฉายา และได้รับการชักชวนให้เข้า “วงดิอิมพอสสิเบิล” ในปี 2513  ทำหน้าที่หัวหน้าวง เรียบเรียงเสียงประสาน และเครื่องเป่าทุกชนิด
     
     วงดิอิมพอสสิเบิล ที่ปราจีน ทรงเผ่าสังกัดอยู่ ได้ชนะเลิศในงานประกวดดนตรีคอมโบ้ในยุคนั้น จากนั้น ดิอิมพอสสิเบิล ก็กลายเป็นวงขวัญใจวัยรุ่นในยุคซิกตี้ และเป็นวงดนตรีวงแรกที่ถูกจ้างให้ไปเล่นที่ยุโรปและอเมริกา ทั้งยังเป็นวงดนตรีวัยรุ่นวงแรกที่ผลิตผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์ไทยทั้งชุดในเรื่อง “โทน” ซึ่งทั้งหมดเป็นผลงานของหัวหน้าวงอย่าง ปราจีน ทรงเผ่า ต่อมา เพลง “เป็นไปไม่ได้”, ทะเลไม่เคยหลับ,ชื่นรัก, โอ้รัก, ฯลฯ ก็เริ่มเป็นที่รู้จักวงดนตรีสตริงคอมโบ้กันอย่างแพร่หลาย    หลังจากวงดิอิมพอสสิเบิลสลายตัวในปี 2519 ปราจีน ทรงเผ่า จึงตัดสินใตก่อตั้งวงดนตรีขึ้นมาใหม่ ใช้ชื่อ “The Hot Pepper และคณะนักร้องประสานเสียง Hot Pepper Singers”  ซึ่งก็ได้รับความสำเร็จพอสมควร จากเพลงหัวใจสลาย, อยากลืมกลับจำ,ฯลฯ
     
    ต่อมา เขาก็ผันไปอยู่เบื้องหลังให้กับศิลปินเพลงไทยหลายต่อหลายคน และเคยมีธุรกิจเป็นของตนเองมาแล้ว  ศิลปินที่เขาเคยร่วมงานมาแล้ว อาทิเช่น  ป้ากมลา สุโกศล,  วงคีรีบูน อัลบั้มรอวัน...ฉันรักเธอ, รวมศิลปินอาร์.เอส.ซาวด์ อัลบั้มรวมดาว ชุด1และ2 โดยปราจีนทำหน้าที่มิกซ์เสียง, วงแกรนด์เอ็กซ์ และขวดโหล, สรพงษ์ ชาตรี-พระเอกตลอดกาล กับอัลบั้มแรก หัวใจไม่ได้เสริมใยเหล็ก, เต๋า-สมชาย เข็มกลัด กับอัลบั้มแรก เต๋า หัวโจก,ฯลฯ   หรือแม้แต่ดาราตลกหน้าเหลี่ยมอย่าง หม่ำ จ๊กมก กับอัลบั้มแรกใน3อัลบั้มของเขา หม่ำซะ3เวลาหลังอาหาร ...
และที่ขาดเสียมิได้คือ "เฉลียง" กลุ่มคนดนตรีอารมณ์ดี ในอัลบั้มชุดแรกที่มีนิติพงษ์ ห่อนาค วัชระ ปานเอี่ยม  และสมชาย(เล็ก)ศักดิกุล เป็นสมาชิกวงในขณะนั้น โดยปราจีนรับหน้าที่เรียบเรียงเสียงประสานในเพลงอยากมีหมอน

      ปราจีน ทรงเผ่า  มีเพื่อนสนิทร่วมวงการ เป็นศิลปินผู้เคยล่วงลับมาแล้ว  คือ เรวัต พุทธินันทน์  ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกวงดิอิมพอสซิเบิลในสมัยที่ไปทัวร์คอนเสิร์ตที่ต่างประเทศ  และ อิทธิ พลางกูร  ผู้ที่เรียกปราจีนว่าเป็นพี่ชายที่แสนดี

     ปลายปี พ.ศ.2532   “ดิอิมพอสซิเบิล”  กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง  โดยมีสมาชิกที่ทำอัลบั้มเป็นไปไม่ได้  คือ ปราจีน, เศรษฐา, วินัย, พิชัย, อนุสรณ์  และสิทธิพร  ร่วมกันทำอัลบั้มชิ้นพิเศษให้กับบริษัทนิธิทัศน์โปรโมชั่น  ในอัลบั้ม “กลับมาแล้ว”  โดยนำบทเพลงของดิอิมพอสซิเบิ้ลที่ได้รับความนิยมในยุคขีดสุดมาทำใหม่  รวมถึงเพลงที่แต่งขึ้นมาใหม่  เพื่อเจาะกลุ่มแฟนเพลงทุกรุ่น  แม้จะออกมาในรูปแบบพึ่งพาเทคโนโลยี่ในการทำดนตรีก็ตาม อัลบั้มดังกล่าวใช้เวลาบันทึกเสียงที่แจมสตูดิโอ ย่านคลองตัน(เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้วมั้ง) เป็นเวลาถึง1ปี ตั้งแต่ ต.ค.31-ต.ค.32  วางขายเมื่อ 13ธ.ค.2532  อัลบั้มremakeดังกล่าวจึงทำยอดขายได้ไม่แพ้อัลบั้มก่อนๆของพวกเขาเป็นหลายเท่าตัว  

     นายปราจีน ทรงเผ่า นักดนตรีแนวแจ๊ซชั้นนำของเมืองไทย อดีตหัวหน้าวงดนตรีดิอิมพอสสิเบิล ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น.ของวันเสาร์ที่9ก.ค.2548   ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ทั้งนี้ เมื่อช่วงสายของวันดังกล่าว ขณะที่นายปราจีน กำลังออกกำลังกาย อยู่ที่สถานบำบัดสุขภาพบัลวี ทว่า ได้เป็นลมหมดสติกระทันหัน ญาติจึงนำส่งโรงพยาบาลวิชัยยุทธ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา สิริรวมอายุได้  58ปี 7เดือน…
     
      นางลำจวน ทรงเผ่า อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66/8 หมู่บ้านเสนานิเวศน์ ซ.เสนานิคม 1 แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กทม. ภรรยา "ปราจีน ทรงเผ่า" เปิดเผยว่า สามีป่วยเป็นโรคเบาหวาน และเส้นเลือดอุดตันมาได้ประมาณ 1 ปี โดยก่อนหน้านี้ร่างกายซีกซ้ายอ่อนแรง ได้ทำการรักษามาโดยตลอด จนกระทั่งมาเข้าคอร์สบำบัดที่บัลวี ซ.ระนอง 1 จนอาการดีขึ้น โดยวันนี้ได้มาออกกำลังกายที่บัลวีเป็นวันที่ 9 ตามปกติ หลังจากใกล้จะครบคอร์ส 10 วันในวันพรุ่งนี้(10ก.ค.)  ขณะที่วิ่งอยู่บนลู่วิ่ง ที่อยู่ในความดูแลใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ สามีบอกว่ายังไหว และออกกำลังกายต่อไปจนค่อยๆ ร่วงลงมา โดยแพทย์และเจ้าหน้าที่เข้าช่วยปั๊มหัวใจ พร้อมทั้งเรียกรถพยาบาลจาก ร.พ.วิชัยยุทธ มารับ แต่เมื่อมาถึงร.พ. แพทย์พยายามช่วยเหลือ แต่สามีได้มาเสียชีวิตลงในเวลา 12.30 น. โดยก่อนเกิดเหตุไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่าสามีจะต้องมาเสียชีวิตในวันดังกล่าว
     
      นางลำจวน กล่าวว่า จะรับศพสามีออกจากร.พ.วิชัยยุทธ ในวันที่10ก.ค. โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลา 15.30 น. ณ ศาลา 3 วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร บางเขน และจะตั้งศพสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 7 คืน
     
     ในฐานะแฟนเพลงรุ่นเก่า  ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ทรงเผ่า และขอให้คุณ ปราจีน หลับให้สบาย  สู่สุขคติเถิด ...


(*มีอะไรเสนอแนะ และอยากร่วมไว้อาลัย เชิญทางนี้...)
โดยคุณ : bondon - [11:03:23  10 ก.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 1
ไปให้สบายนะครับพี่ปราจีน
.........
ทุกวันนี้เพลงแจ๊สที่พี่ปูทางไว้ในงานของอิมฯ
รุ่นน้องรุ่นหลานเขาก็สืบทอดกันต่ออย่างคึกคักแล้วครับ
โดยคุณ :ประภาส ชลศรานนท์ - [9:28:46  11 ก.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 2
RIP ครับ
โดยคุณ :The แป้ก - [1:39:33  12 ก.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 3
บ้าย บายค่ะ ขอบ้านใหม่มีความสุขนะคะคุณลุง
เดินทางปลอดภัยค่ะ
โดยคุณ :เด็กน้อยไม่ยอมเรียน - [12:42:10  12 ก.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 4
เดินทางสู่ที่ใหม่อย่างมีความสุขนะคะ
โดยคุณ :ชบาชใบ - [11:44:15  14 ก.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณที่มีคนเก่งๆอย่างคุณลุงปราจีนในโลกใบนี้ หากไม่มีคุณลุง พวกเรารุ่นลูกรุ่นหลานคงไม่ได้ฟังบทเพลงคุณภาพที่ราวกับเป็นเสียงของสวรรค์ที่คุณลุงได้บรรจงแต่งและเรียบเรียงเสียงประสาน ซึ่งล้วนเป็นท่วงทำนองอันไพเราะเหล่านั้นให้พวกเราได้ฟังกัน ขอให้คุณลุงไปสู่สุขตินะคะ คุณลุงจะเป็นเพชรเม็ดงามที่อยู่คู่กับตำนานวงการไปตลอดการค่ะ
                                      รักและเคารพ
                                        Twister
โดยคุณ :Twister - [1:53:57  28 ต.ค. 2549]

ความคิดเห็นที่ 6
ขอให้ คุณ ปราจีน  ทรงเผ่า  จงหลับฝันดีตลอดไป
                            อ. ประจวบ    วงษ์มีมา
                   
โดยคุณ :เด็กหล่มสักอ. ประจวบ วงษ์มีมา - [20:42:45  16 ก.พ. 2550]

ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้สร้างไว้ให้เมืองไทย หลับให้สบาย
โดยคุณ :Music in Ubonrachatani - [9:22:02  14 มิ.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 8
เคยศึกษางานของท่าน  เป็นลูกศิษย์ทางไกล  ขอให้ท่านส่สุคติ  ความดีของท่านยังจารึกอยู่ในใจเสมอ
โดยคุณ :ครูดนตรี - ICQ: 123[23:22:46  4 ก.ย. 2551]

ความคิดเห็นที่ 9
ขอให้คุณลุงหลับสบายนะคะ
โดยคุณ :เด็กละอ่อน - [16:07:06  12 มี.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 10
ด้วยความเคารพ จากใจ
โดยคุณ :รักดนตรี - [1:53:25  24 ก.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 11
ด้วยความเคารพ ขอบพระคุณครูปราจีน และครูแดง ชลบุรีครับ
โดยคุณ :ต่าย16/39 - [2:00:51  24 ก.ค. 2553]

ความคิดเห็นที่ 12
จำภาพได้แค่ว่า พี่เค้าจะตัวอ้วน ๆ ไม่สูงนัก เป่าทรัมเป็ตหรือทรัมโบน(ไม่แน่ใจ) ไม่แน่ใจว่าเรียบเรียงเสียงประสานให้ The Hot Peppers ด้วยหรือเปล่า (ขออภัยถ้าจำผิดค่ะ)
โดยคุณ :ceofancrab - [20:33:53  24 ม.ค. 2554]

ความคิดเห็นที่ 13
ชื่นชอบผลงานของท่าน/ศึกษางานของท่าน/ท่านเคยให้คำแนะนำด้านดนตรีแก่ข้าพเจ้าในหลายๆเรื่องหลายๆด้าน/คำแนะนำของท่านข้าพเจ้าก็ได้นำไปเป็นประสบการณ์และถ่ายทอดสอนให้กับลูกศิษย์อยู่เสมอๆ/ทุกๆวันนี้ก็ยังฟังเพลงผลงานของท่านอยู่เป็นประจำ/ ขอให้ท่านอาจารย์หลับพักผ่อนยังสรวงสวรรค์ชั่วนิจนิรันดร์/ดังเพลงของท่านด้วยเทอน
โดยคุณ :เปียภูเก็ต - [12:28:48  27 เม.ย. 2554]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....