กระดานความรู้สึก


เอามาฝาก
ในปัจจุบัน หน่วยงานภาครัฐได้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มีการให้บริการที่หลายหลากมากขึ้น การที่ประชาชนจะทำธุรกรรมติดต่อกับหน่วยงานเหล่านี้ หรือรับทราบข้อมูลข่าวสารจากทางภาครัฐ มักต้องใช้เวลานาน ไม่ว่าจะเป็นไปในรูปแบบการเดินทางไปติดต่อที่สำนักงาน หรือการเตรียมเอกสาร ฯลฯ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ทราบว่าหน่วยงานใด ให้บริการอะไรบ้าง รวมถึงเอกสารที่ควรจะเตรียมไว้เพื่อใช้ในการติดต่อ ด้วยเหตุผลและคุณสมบัติของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันที่สามารถส่งข้อมูลไปยังผู้รับสารจำนวนมาก ให้ได้รับข้อมูลในระยะเวลาพร้อมๆ กันได้อย่างรวดเร็ว สบทร. จึงได้คิดค้นถึงการรวบรวมข้อมูล ข่าวสาร บริการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐ ให้มารวมอยู่ที่เดียวกัน ซึ่งเป็นที่มาของ www.thaigov.net ขึ้น โดยยึดหลักที่ว่า "เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สร้างการมีส่วนร่วม รวมเว็บไซต์บริการ ประสานฐานข้อมูล ศูนย์กลางสารสนเทศภาครัฐ"

Thaigov.net เป็นเว็บไซต์ศูนย์รวมภาครัฐ (Government Portal Site) ให้บริการและข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐแก่หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานและประชาชน ทั้งข้อมูลส่วนราชการ การติดต่องานราชการกับหน่วยงานภาครัฐ ข่าวสารของหน่วยงาน ข้อมูลและความรู้ทั่วไปที่ประชาชนควรทราบ เป็นต้น รวมถึงเพื่อเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงข้อมูลและการติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับประชาชน

บริการของ Thaigov.net แบ่งออกเป็น
1. บริการของภาครัฐ
1.1 บริการภาครัฐ (General Services) - รวบรวมบริการของหน่วยงานภาครัฐ โดยให้ข้อมูลการติดต่องานราชการ คำแนะนำ เอกสารและหลักฐานที่จำเป็นในการติดต่องาน ยกตัวอย่างเช่น ด้านธุรกิจการค้าพาณิชย์ ซึ่งจะประกอบด้วย การชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนการค้า แบบฟอร์มงานสิทธิบัตร เป็นต้น โดยในส่วนบริการภาครัฐนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและประชาชนอย่างครบถ้วน
1.2 บริการออนไลน์ (Online Services) - "ติดต่อราชการผ่านเน็ต รวดเร็วฉับไว ไม่ต้องไปด้วยตนเอง" รวบรวมบริการจากเว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐที่สามารถดำเนินการได้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ เช่น บุคคลนิติบุคคล ครอบครัว ได้ให้ข้อมูล บริการระบบตรวจสอบทะเบียนสมรส และทะเบียนหย่า ทาง Internet เป็นต้น

2. ข้อมูลภาครัฐ
ข้อมูลและความรู้ทั่วไปที่ประชาชนควรทราบ เช่น ข้อมูลการประกันสังคม ความรู้เรื่องการเข้ารับราชการทหารสำหรับประชาชน สาระน่ารู้ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ เป็นต้น

3. ข่าวภาครัฐ
รายงานข่าวประจำวันที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานภาครัฐไทย และรายงานข่าวเด่นประจำวัน

4. ปฎิทินข่าวสาร
รวบรวมกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการประชุม การสัมมนา การฝึกอบรม นิทรรศการ ฯลฯ โดยลำดับตามวันเพื่อความง่ายในการค้นหา

5. รายงานประจำวัน (Daily Report)
รายงานอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ราคาน้ำมัน สภาพอากาศ(อุณหภูมิ) และดัชนีหุ้น

6. บทความพิเศษ (Special Scoop)
นำเสนอบทความพิเศษโดยเน้นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศไทย และ การปฏิรูประบบราชการไทย

7. ประชาพิจารณ์ (People Forum)
เปิดโอกาสให้ประชาชนและบุคคลทั่วไปร่วมแสดงความคิดเห็นในหัวข้อต่างๆ เช่น ไอทีทอล์ค เศรษฐกิจวิจารณ์ ธรรมเสวนา เป็นต้น

8. คอลัมน์อื่นๆ
8.1 รวมบทความทั่วไปและเรื่องน่ารู้
8.2 ข่าวทุนรัฐบาล
8.3 รวมเว็บไซต์เพื่อนบ้าน
8.4 ติดต่อหน่วยงานภาครัฐผ่าน e-mail
8.5 ความรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
8.6 แหล่งรวมดาวน์โหลด

นับได้ว่า Thaigov.net เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล ข่าวสาร บริการของหน่วยงานภาครัฐ ไว้อย่างครบถ้วน ทั้งเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานภาครัฐต่อหน่วยงานภาครัฐด้วยกันเอง และหน่วยงานภาครัฐต่อประชาชน หากเปรียบเสมือนเทคโนโลยีสารสนเทศเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เป็นหน้าต่างที่จะมองออกไปสู่โลกภายนอก Thaigov.net ก็สามารถเปรียบได้กับ "ประตูสู่เครือข่ายสารสนเทศภาครัฐ" เช่นกัน ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐ (0-2642-7077)
โดยคุณ : *_* - [19:30:49  10 ต.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณที่เอามาฝากค่ะ ^_^
โดยคุณ :เพื่อนเด็กน้อยสารภี - [14:21:17  11 ต.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
โดยคุณ :พริกขี้หนู - [15:24:11  11 ต.ค. 2544]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....