กระดานความรู้สึก


นอนไม่หลับ
เขามาบอก ช่วงนี้อินเดียมีเทศกาล dewali ความหมายคือ ไฟ แขกทุกคน จะออกมา
ฉลองด้วยการจุดดอกไม้ไฟ ซึ่งจะเล่นกันทุกคน ไม่ว่าเด็กคนแก่ หรือแม้งกระทั้งขอทาน ในวรรณะต่ำ เป็หมายหรือประเด็น ของเทศกาลนี้ คือให้ความดังของเสียงประทัด ไล่ สิ่งชัวร้าย ผมเลยนึกได้ว่า ทำไมคนก่อ การร้ายมันไม่ก่อ การร้าย วันนี้น่ะ เสียงประทัด ที่แขกเล่นกัน คงพอๆกับเสียง ระเบิดที่ผู้ก่อนการร้าย ใช้....
dewali ของแขก ยังคงเป็นวัฒนธรรม ที่สืบทอดกันมา หลายร้อยปี สิ่งดีๆ ในประเทศนี้ คือวัฒนธรรม ที่แข็งแกร่งกว่าบ้านเรา แต่จุดด้อย ของวัฒนธรรมที่นี้ คือ ความกระด่าง ความแข็ง ของวัฒนธรรม จุดนี้ คือข้อดี ของการ เรียนแบบ ที่เรานำมา apply นั้นเอง
ต้องยอมรับว่า วัฒนธรรมบ้านเรา เรียนแบบมาจากประเทศนี้ ไม่ว่าจะเป็น คำราชาศัพท์ หรือ ประเพณีต่างๆ แต่อย่างที่กล่าวมาข้างต้น เรา apply ดีกว่าพวกันเยอะ เห็นง่ายๆ บ้านนี้ เมืองนี้ ไม่มี มะตะบะ นิสัยความหยาบ กระด่างของประเทศนี้ ทำให้ผมดีใจอย่างหนึ่งว่า มันไม่มีวันเจริญ ไปกว่าบ้านเมืองหรือประเทศของเรา
อีกอย่างการปกครองของประเทศนี้ พูดได้เต็มปากเลยว่า ถ้าคุณคิดว่า นักการเมืองบ้านเราแย่ แล้ว นักการเมืองบ้านนี้เมืองนี้ ไม่สมควร จะเรียกว่าคน เลย ทำให้ประเทศนี้ คนในประเทศนี้ เลยดูไม่มีค่า ผมถึงเข้าใจว่า ถ้าจะก่อการร้ายประเทศนี้ คน คงมีค่าเท่ากับหมาตัวนึ่ง
ด้วยความเคารพ ที่ได้มาศึกษา ณ ประเทศ ที่เป็นต้นกำเนิด ของหลายศาสนา ผู้อ่านคงโชคดีกว่าผู้เขียนที่ได้อยู่ในประเทศไทย ได้โปรดคิดก่อนที่จะทำร้ายประเทศเรา ให้แย่ไปกว่านี้
วันหน้า คงได้มีโอกาส มาบอกเล่าประสบการณ์ ที่มีต่อประเทศ ต้นฉบับ ของหลายวัฒนธรรม
ด้วยความเคารพ บันไร
โดยคุณ : banrai - [2:26:17  24 ต.ค. 2549]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....