กระดานความรู้สึก


เวียนเทียน
วันสำคัญทางศาสนามีค่าให้ระลึกถึงโดยการเวียนเทียนกระนั้นหรือ เกิดอะไรขึ้นกับพุทธศาสนิกชนไทย...........อะไรทำให้เราห่างไกลศาสนา หรือปัจจุบันคำว่า "พุทธ" มีค่าแค่ใช่ในการกรอกลงในประวัติเพื่ิศึกษาต่อหรือสมัครงานเท่านั้น?
โดยคุณ : วันยี่เป็ง ณ เต่าร้อง - [19:18:26  26 พ.ค. 2545]

ความคิดเห็นที่ 1
โห นานๆมาที ซึ้งจัง
โดยคุณ :ปลายฟ้า - [15:49:03  27 พ.ค. 2545]

ความคิดเห็นที่ 2
ศาสนาที่บาทหลวงไม่มีปัญญาสอน

คนไทยส่วนมากกำลังเสื่อมศรัทธาต่อศาสนาพุทธอย่างน่าวิตกทีเดียว เนื่องจากความเข้าใจผิด คือ ไม่สนใจศึกษาให้เข้าใจถูกต้อง หรือเพราะเหตุว่าชีวิตในปัจจุบันไม่อำนวยให้คนได้มีเวลายับยั้งคิด บางกรณีก็เห็นไปว่าพระพุทธศาสนาไม่ใช่ของสำคัญ ไม่ควรได้รับความสนใจ ทำท่าว่าจะกลายเป็นคนออกนอกศาสนาไปเลยทีเดียว

มักจะมีผู้กล่าวเสมอว่า ศาสนาทุกศาสนาดีเหมือนกันทั้งนั้น เพราะศาสนาทุกศาสนาต้องการให้คนเป็นคนดี แล้วศาสนาพุทธเองก็คงไม่ดีกว่าศาสนาอื่น ข้อนี้เป็นความเข้าใจผิดอย่างฉกรรจ์ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว คนเราจะดีด้วยเหตุอื่นก็มี ด้วยกฎหมาย การอบรมจรรยามารยาทจากโรงเรียน มันเป็นเรื่องที่ใครๆก็สอนกันได้
ที่เรานับถือศาสนาพุทธนั้นเพราะเราเชื่อมั่นว่าพุทธศาสนานั้นดีกว่าศาสนาอื่น คำสั่งสอนอื่น หรือลัทธิอื่น วัตถุประสงค์ของศาสนาพุทธนั้นก็ไม่ได้มุ่งแต่จะทำให้คนเป็นคนดี นั่นไม่ใช่วัตถุประสงค์เลย การสอนให้เป็นคนดีนั้น เพื่อเป็นมรรค เพื่อนำไปสู่ปัญญา ไปสู่ความสูญสิ้นแห่งอวิชชา ไปสู่ปฏิเวธ ไม่ใช่สักแต่สอนให้คนไม่ทำบาป ทำกรรม ทำตัวดี แล้วก็หมดเรื่อง
หลักพระพุทธศาสนานี้เป็นหลักที่จริง ถูกต้อง และเกิดขึ้นเสมอ แต่การจะพิสูจน์หลักนี้ได้ เราต้องเข้าใจเสียก่อน ความดีคืออะไร “ดี” ที่ว่าได้ดีนั้นได้ดีอย่างไร ถ้าเข้าใจให้ถูกต้องจะเห็นว่า เมื่อทำดีลงไปแล้วย่อมได้ตอบสนองทุกครั้งไม่มีทางที่จะพลาดได้ แต่คนเราไม่คิดในแนวนั้น กลับเอาความดีในทางโลกมาปรับเข้ากับหลัก ซึ่งเป็นหลักทางธรรม ผลที่เกิดมันก็ย่อมไม่เหมือนกัน ทางโลกนั้นวัดความดีด้วยการมี ทางธรรมนั้นวัดความดีด้วยการหมด หมดกิเลสตัณหา หมดอวิชชา หมดความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หมดเหตุแห่งทุกข์
ยังไม่หมดเหตุผลที่ทำให้คนเสื่อมศรัทธาจากพระพุทธศาสนา เวลานี้มีเสียงตำหนิติเตียนดังขึ้นทุกวัน เรื่องการปฏิบัติอันไม่น่าเลื่อมใสของพระสงฆ์ ฆราวาสนั้น ถ้าเห็นพระทำไม่ดีต้องตำหนิ ถ้าถือว่าชั่วช่างชีดีช่างสงฆ์ พระพุทธศาสนาจะต้องเสื่อมโทรมแน่ เมื่อเห็นอะไรไม่ชอบมาพากล ก็ควรพูดกันขึ้น ได้ทักท้วงกันขึ้น ความเข้าใจอันดีมันก็ต้องเกิด หมดความข้องใจนั้นไป ไม่ทำให้เสื่อมศรัทธาในพระพุทธศาสนา

- คัดย่อจากหนังสือ คึกฤทธิ์กับพระพุทธศาสนา ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช -
โดยคุณ :ทีหัว - [1:36:37  28 พ.ค. 2545]

ความคิดเห็นที่ 3
ใจชาวพุทธที่ดีๆ ก็ยังมีอยู่นะคะ อย่าซีเรียส
โดยคุณ :อ้อม - [9:22:51  28 พ.ค. 2545]

ความคิดเห็นที่ 4
ขอบใจน้องทีหัวที่มาให้อ่าน..............แต่พี่คิดว่าคนดีไม่ควรท้อถอยจริงม่ะ ถ้าคนดีถอยคนถ่อยก็ครองเมืองจริงป่ะ
โดยคุณ :วันยี่เป็ง - [13:01:42  6 มิ.ย. 2545]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....