กระดานความรู้สึก


pay it forward part1
Pay it forward. หนังเล็ก ๆ ที่เล่าถึงเรื่องราวในชั้นเรียนวิชาสังคม อาจารย์ผู้มีบาดแผลจากไฟไหม้ได้ให้การบ้านนักเรียนว่า จะเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นได้อย่างไร และให้นักเรียนจงทำสิ่งนั้น เด็กทุกคนต่างมีจินตนาการที่แตกต่างกันไปตามประสาเด็ก แต่มีเด็กน้อยคนหนึ่งเชื่อว่าถ้าเขาทำความดีที่ยิ่งใหญ่ให้แก่คน 3 คน และบอกคน 3 คนนั้น ให้ทำความดีกับคนอีก 3 คน มันจะกลายเป็นห่วงโซ่แห่งความดีที่ไม่มีที่สิ้นสุด ....เด็กน้อยวัย 10 กว่าปี คิดแค่นั้น
-----------------------------------
ผมมีงานที่ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้าอยู่บ่อย ๆ วันหนึ่งขณะเดินหาข้าวกลางวันกินอยู่นั้น ผมพบชายขายตือฮวนกำลังยกรถเข็นขึ้นฟุตบาท ท่าทีที่มือสั่น ขาที่ดันรถสุดแรง ผมคาดว่าอายุของชายคนนั้นคงไม่น้อยกว่า 70 ปี ผมเหลียวซ้ายแลขวาอยู่หลายที ช่วย-ไม่ช่วย ผมละล้าละลังอยู่หลายครั้ง และในที่ชายคนนั้นก็สามารถยกรถเข็นขึ้นฟุตบาทได้ พร้อม ๆ กับความรู้สึกผิดที่เกิดขึ้นในลำคอผม ผมแอบยืนดูลุงคนนั้นอยู่ไกล ๆ ดูว่าจอดรถที่ไหน พร้อม ๆ กับคำถามที่เกิดขึ้นในใจ
ทำไมอายุยิ่งเยอะความดียิ่งมากคำถาม?
ทำไมการช่วยเหลือผู้อื่นต้องกลัวคนอื่นแอบเห็น?
อาย , กลัว , และอะไรอีกมากมายที่คิดไปเอง
ในที่สุด ผมก็เดินไปซื้อ เป็นการซื้อของที่รู้สึกอึกอักที่สุดในชีวิต ภาพลุงมือสั่น ตักผักดองในหม้อน้ำซุปแทบไม่ไหว หั่นหมูชิ้นเล็กบ้างใหญ่บ้าง ตามแต่กำลังมือที่มีอยู่ ดูลุงทำไปคิดไป ลูกลุงไปไหน หลานลุงทำไมไม่ดูแล ทำไมอายุขนาดนี้ทำไมต้องมาขายของอีก ทำไมบั้นปลายชีวิตยังต้อง...?
โดยคุณ : นายเชียวแหละ - [20:03:28  14 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 1
ค่ะ สังคมไทยเดี๋ยวนี้น่าเศร้า การทำความดีสักครั้ง บางครั้งก็เกิดคำถาม ทำแล้วเราจะปลอดภัยไหม บ่อยครั้งที่ทำความดี นอกจากไม่ได้ดี ภัยยังมาถึงตัว ทำความดีเดี๋ยวนี้ยากเหลือ
เกิน คิดถึง สยามเมืองยิ้ม คิดถึง...เมืองที่เต็มไปด้วยน้ำจิตน้ำใจ เป็นไปได้ไหม ที่มันจะกลับมา pay it forward กันเถอะค่ะ
โดยคุณ :s - [0:38:24  15 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 2
เวลาเห็นภาพแบบนี้แล้วในหัวคิดอยู่สองอย่างคือ
1. คำถาม ว่า ทำไม????
2. คำสัญญากับตัวเอง ว่า ผู้ใหญ่ของเรา ต้องไม่มีแม้แต่โอกาสที่จะเป็นแบบนี้

ถ้าช่วยได้ก็ช่วยๆ กันนะคะ ทำความดีแล้วมีความสุขออก...

โดยคุณ :เพื่อนเด็กน้อยสารภี - [11:42:33  15 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 3
ใช่ค่ะ ... เห็นด้วย ถ้าคิดว่าอยากช่วย ช่วยเลยค่ะ ไม่ต้องเสียเวลาคิดแล้ว พอได้ทำแล้วจะสบายใจ แล้วจะมีครั้งต่อไปตามมาค่ะ ...
โดยคุณ :little angel - [15:37:42  15 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 4
นั่นสิ ทำไมต้องคิดด้วย ขนาดจะช่วยถือของให้คนที่ยืนบนรถเมล์ หรือจะลุกให้คนแก่นั่งยังต้องคิดเลย กลัวว่าถ้าทำแล้วไม่เป็นไปตามที่คิดจะรู้สึกหน้าแตก และคนก็จะมองพร้อมกับคิดไปต่างๆนานา ทำให้เกิดการกลัวที่จะทำ แต่เราคิดว่าต่อไปเราคงต้องใจกล้าหน้าด้านไว้ก่อน ไม่ต้องกลัวหน้าแตก จะได้สบายใจในการทำความดี
โดยคุณ :ขาจร - [2:43:28  17 มี.ค. 2544]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....