กระดานความรู้สึก


มารู้จักเจ้า PDA กันซักนิด ...
ขออนุญาตแปะไว้สองบ้านอีกรอบ ^_^ .... picmee จ๋า ข้อความนี้เราใส่สีแดงนา

เป่าฝุ่นฟู่วว์ ... จับอะไรที่เคยเขียนไว้มาเป่าแล้วขัดเกลาแต่งเติมอะไรเข้าไปใหม่ ... หวังว่าคงยังจะไม่เชยเกินเทคโนโลยีเกินไป ... ^_^ กระทู้นี้ขอเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่น่าสนใจซักตั้ง ... เอาช่วงที่เค้าหนีไปเที่ยวกันละเนี่ย ... จะหนักไปหรือเปล่าหนา ... เอาน่า ... เริ่มดีกว่าเดี๋ยวจะยาว ^_^
เอ .. รู้จักเจ้า เจ้าคอมพิวเตอร์ขนาดฝ่ามือ หรือเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า Personal Digital Assistant (PDA) หรือที่เรียกกันว่าเจ้า ปาล์ม ไหมคะ .. วัตถุประสงค์ดั้งเดิม คือคล้าย ๆ จะเป็นเลขาส่วนตัว หรือ organizer ที่ช่วยเตือนความจำเรื่องนัดหมาย บันทึกที่อยู่ หรือบันทึกอะไรต่าง ๆ ได้ และมีคุณสมบัติที่จะจำลายมือของผู้ใช้ได้ด้วยค่ะ ... และเจ้าปาล์มเริ่มเป็นที่นิยมกันมากเพราะมีน้ำหนักเบา ขนาดกระทัดรัด (ไม่มี harddisk แต่ต้องมี flash memory card) และสามารถให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลที่อยู่ในเครื่องได้บ่อยเท่าที่ต้องการโดยไม่ต้องรอ boot เครื่องเหมือนเจ้าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทั่วไป .. บางรุ่นมีเครื่องเล่น mp3 ในตัวด้วยอีกแน่ะ (ถ้าไม่นับพวกอุปกรณ์รอบข้างที่จะเอามาต่อกับเจ้าปาล์ม เช่น กล้องดิจิตอล โมเด็ม ว่ากันว่าในอเมริกา ยอดขายเฉพาะเจ้า Palm ของ 3Com ไม่นับเจ้าอื่น มีมากกว่า ๑๑ ล้านเครื่องเชียว และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นถึง สิบเจ็ดล้านคนก่อนปี ค.ศ. ๒๐๐๕ (อะไรจะขนาดนั้น ^_^) ... เพราะว่าในอนาคตเนี่ยเจ้า PDA จะสามารถต่อกับ internet และสามารถค้นหาข้อมูลบน internet ได้ รับส่ง email หรือ fax ก็ได้ด้วย แต่ต้องการอุปกรณ์ต่อพ่วงอีกสองสามชิ้นเท่านั้นเองค่ะ .. ยิ่งกว่านั้น PDA กับโทรศัพท์มือถือก็ถูกจับแต่งงานกันไปเรียบร้อยแล้วโดยหลาย ๆ บริษัท เช่น Qualcomm, Kyocera, Ericsson และกำลังจะตามมาอีกหลายบริษัท และตอนนี้พวก applications ต่าง ๆ ก็ออกมารองรับเจ้า PDA กันใหญ่... ว่ากันว่ามีผู้ผลิต ซอฟท์แวร์ มากกว่า แปดหมื่นราย กำลังพัฒนา applications สำหรับ เจ้า PDA กันอยู่ค่ะ .. ตลาดด้านนี้ใหญ่จริง ๆ และไปเร็วยิ่งกว่ากามนิตหนุ่มซะอีก ^_^
...
เอ้า เข้าเรื่อง... ^_^;; คือว่า บางคนอาจจะสับสนกับคำว่า ปาล์ม (palm) และใช้คำนี้แทนเจ้า PDA ไปเลย จริง ๆ แล้วเจ้า ปาล์มเนี่ย เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท 3Com นะคะ เป็นผู้บุกเบิกตลาดด้าน PDA รายแรก ๆ คนก็เลยรู้จักเจ้า PDA ในชื่อว่า ปาล์มกันไป (ประมาณว่าเรียกผงซักฟอกว่าแฟบ อะไรทำนองนี้ล่ะค่ะ) แต่จริง ๆ แล้วมีหลายบริษัทด้วยกันที่มีผลิตภัณฑ์ PDA อยู่ในตลาด บริษัทยักษ์ใหญ่ที่รู้จักกันดีและไม่น่าพลาดที่จะลงทุนในตลาด PDA คือ Microsoft ก็มีเจ้า pocket PC ออกมาแข่งกับ plam แต่ไม่ได้ออกตัวเครื่องมานะคะ ออก Operating System (OS) ที่ออกแบบมาสำหรับเจ้า PDA โดยเฉพาะเรียกว่า windows CE หน้าตาก็เหมือนเจ้า พหุบัญชรที่ใช้ ๆ กันอยู่นี่ละค่ะ แต่มีอะไรให้เล่นน้อยกว่าเท่านั้นเอง และดูท่าจะตีตลาดได้ดีเสียด้วยศี เพราะผู้ใช้โดยส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคยกับ เจ้าพหุบัญชร ในเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะดีกว่า แต่ข้อเสียก็คือต้องการหน่วยความจำเยอะกว่าใครเพื่อน เพราะเจ้า windows CE จะทำให้เล่นพวก graphic ได้ ใช้โปรแกรมพวก Microsoft Word หรือ Excel ได้ แต่พวกตระกูล palm ของ 3Com เค้าใช้ operating system (OS) ที่ชื่อว่า Palm Operating System หรือ Palm OS กัน ว่ากันว่าเร็วกว่า windows CE แต่ใช้งานพวก graphic ได้น้อยกว่า ..แต่การแสดงผลของ palm ส่วนใหญ่จะเป็นขาวดำ แต่ก็มีบางรุ่นเป็นหน้าจอสีเหมือนกัน ... รุ่นใหม่ล่าสุดของ palm คือ M505 ซึ่งว่ากันว่าเป็นรุ่นที่ดีที่สุดในตอนนี้ หน้าจอก็มีสีสันเพิ่มขึ้น ... นอกจากนี้ยังมี PDA ที่ชื่อว่า Visor โดยบริษัท Handspring อีกซึ่งอันนี้จะได้ชื่อในเรื่องของความบางเฉียบ และราคาไม่แพงมากนัก ... มี IBM Workpad โดย IBM (อันนี้ไม่ค่อยได้เห็นเท่าไหร่).... แล้วก็มี IPaq โดย Compaq ก็พอจะเป็นที่นิยม ซึ่งรุ่นล่าสุดคือ Ipag H3670 ซึ่งมีหน้าจอสีใช้ pocket PC เป็นระบบปฏิบัติการ .... Jornada โดย Hewlett Packard ... Casio EM-500 โดย Casio และอื่น ๆ อีกมากมายเลยค่ะ .. เพราะฉะนั้นอย่าเผลอเรียกเจ้าคอมพิวเตอร์ขนาดฝ่ามือที่มีเจ้าปากกาคู่ใจอยู่ด้วยว่า palm อีกนะคะ ถ้าที่ขอบบนขวาหรือซ้ายของหน้าจอไม่ได้เขียน ว่า palm ... แต่ถ้าเผลอไปแล้ว ก็ไม่ว่ากัน ^_^ แต่ก็อาจจะเรียกพวก PDA ที่ใช้ Palm OS ว่า palm ได้ค่ะ ส่วนพวกที่ใช้ Windows CE เราก็เรียกกันว่า pocket PC กันไป ... จริง ๆ แล้วไม่ได้เฉพาะเจาะจงอะไรมากมายหรอกค่ะ เพียงแต่อยากให้ข้อมูลว่าอะไรเป็นอะไรเท่านั้นเอง ... (ไม่ได้เชียร์ให้ซื้อด้วยนะคะ เพราะยังไม่เห็นว่าจำเป็นมากมาย) เก็บมาเล่าให้ฟังค่ะ ^_*
โดยคุณ : ปุ๊กปั๊กปุ้ยป้าย - [23:56:24  6 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณนะคะ...คราวนี้คุยกะใครจะได้ไม่เชย

ปล. ถ้าใครถามที่มา ว่ารู้ได้อย่างไรขออนุญาตบอกว่ารู้จากปุ๊กปั๊กปุ้ยป้าย นะ
โดยคุณ :ช้างน้อย - [14:08:00  7 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 2
เรียก palm โดยความหมายว่ามันคือ palm top ได้มั้ย
อย่าง lap top หรือ desk top อะไรอย่างนี้น่ะ

@^o^@
โดยคุณ :นายละเมอ เพ้อพก - [15:22:57  7 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าเรียก palm top ก็จะรวมเครื่องคอมพิวเตอร์มือถือทุก platform ครับพี่อ๊อฟ ไม่มีการแบ่งค่ายกัน
โดยคุณ :ไก่น้อยขนาดฝ่ามือ - [7:53:48  9 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 4
ได้จ้า ช้างน้อย ... จะผิดจะถูก มาลงตรงนี้เลย ^_^
เอาเลย นายละเมอฯ นายละเมอฯ จะเรียกอะไรก็ได้ .. สื่อกะคนคุยด้วยให้รู้เรื่องละกัน .. ^_^
...
อืม... ไก่น้อยตัวเท่าฝ่ามือจริงอ่ะ .. อืม อืม ...
โดยคุณ :ปุ๊กปั๊กปุ้ยป้าย - [12:25:51  10 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 5
เพิ่งได้อ่านจ้ะ ปุ๊กปั๊กฯ

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่นะ
โดยคุณ :picmee - [13:06:09  10 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 6
จุ๊ จุ๊ แอบมากระซิบดังๆ บอก ปุ๊กปั๊กฯ
ไอ้ที่เท่าฝ่ามือของไก่น้อยน่ะ
ไม่ใช่ตัวหรอก แต่เป็น...




เอ่อ......





บอกดีมั้ยนี่....กลัวไก่น้อยโกรธน่ะ








อ๊ะ .... บอกก็ได้... ไก่น้อยเอ๊ย อย่าโกรธพี่นะ






ไอ้ที่เท่าฝ่ามือน่ะ.......






รอยตบของ Picmee ตอนใช้งานทาสไก่บนเกาะช้างแล้วไม่เชื่อฟังน่ะ Picmee เลยตบซะ ขึ้นเป็นรอยฝ่ามือเลย
โดยคุณ :มะลิอ้วนอวดพระจันทร์ - [13:41:43  10 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 7
เค้าไม่ได้ใช้มือแตะต้องนายไก่น้อยเลยนะ
โดยคุณ :ขอใช้สิทธิพาดพิง - [11:35:36  11 เม.ย. 2544]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....