กระดานความรู้สึก


( ( ด่วน รับอาสาสมัคร สึนามิ ที่พังงา ) )
ด่วน รับอาสาสมัคร สึนามิ ที่พังงา
ประกาศ ณ 15 มค.48 จ.พังงา

              อาสาสมัคร...แรงหนุน และกำลังเสริมอันเปี่ยมศรัทธาเต็มหัวใจ คุณค่าที่มิอาจซื้อหามาได้ มีเพียงการหยิบยื่นและทุ่มเท ทั้งแรงกายแรงใจ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ผู้พิงพักบนโลกใบเดียวกัน แม้วันนี้ข่าวสารและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิ ในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้จะเริ่มซาสายไป แต่ยังคงมีภาระอีกมากมายที่รอการสนับสนุนจากส่วนต่างๆ ของสังคม เพราะเพียงกำลังที่หลงเหลืออยู่ในพื้นที่ไม่เพียงพอต่อภาระกิจ

รายละเอียด ณ ศูนย์ปฏิบัติการอาสาสมัคร สึนามิ  เขาหลักเนเจอร์รีสอร์ท อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา  รับอาสาสมัคร 115 คน

ภารกิจ
o       อาสาสมัครพัฒนาเวบ http://www.TsunamiVolunteer.net
เขียนบทความ
กราฟฟิคดีไซน์
โปรแกรมเมอร์
ประสานงาน
ต้องการจำนวน 10 คน (ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 15 วัน)

o       อาสาสมัครแปลข้อมูลผู้เสียชีวิต จากไทย เป็น อังกฤษ
คนไทย 10
ต่างชาติ 10
ต้องการ Notebook 10 ตัว
ระยะเวลา 7 วัน
จำนวน รวม 20 คน

o       อาสาสมัครพิมพ์ข้อมูลภาษาไทยในฐานข้อมูลผู้ประสบภัย
มี Notebook
สามารถพิมพ์ดีดได้เป็นอย่างดี
ระยะเวลา 5-7 วัน
จำนวน 30 คน

o       อาสาสมัครลงพื้นที่เก็บข้อมูล และ ดำเนินกิจกรรมในชุมชน
เรียนด้านการพัฒนาชุมชน หรือ มีประสบการณ์การทำงานชุมชน
มนุษยสัมพันธ์ดี ใจเปิดกว้าง น้อมรับการเรียนรู้
ระยะเวลา 15 วันขึ้นไป
จำนวน 10 คน

o       อาสาสมัครจัดรายการวิทยุชุมชน
มีพื้นฐานด้านสื่อสารมวลชน
มีใบประกาศนักจัดรายการวิทยุ
ระยะเวลา 15-30 วัน
จำนวน 5 คน

o       ฝ่ายพัฒนากิจกรรมพิเศษ
พัฒนากิจกรรมเก็บขยะตามชายหาด
พัฒนากิจกรรมจัดระเบียบของบริจาค
พัฒนากิจกรรมงาน 100 วัน ( 4 เม.ย. 48) และ 1 ปี สึนามิ ( 26 ธ.ค.48)
ประสานงานกับญาติผู้สูญเสีย
ติดต่อองค์กรต่าง ๆ เข้าร่วมงาน
พัฒนากิจกรรมพิพิธภัณฑ์ สึนามิ
ถ่ายภาพนิ่งได้ดีพอสมควร
มีกล้องของตนเอง (ดิจิตอลความละเอียดไม่ต่ำกว่า 3 ล้านพิกเซล)
ระยะเวลา 7 วันขึ้นไป
จำนวน 20 คน

o       อาสาสมัครประจำกองอำนวยการ
อาหาร + ความสะอาด
บริหารจัดการสถานที่
ทีม Call Center รับอาสาสมัคร และ ประสานงานข้อมูล
ส่วนข้อมูลและเผยแพร่
ระดมทุน
IT Support
ระยะเวลา 7 วันขึ้นไป
จำนวน 20 คน  

เงื่อนไขการเดินทาง และ ค่าใช้จ่าย

อาสาสมัคร สามารถเดินทาง และ ออกค่าใช้จ่ายได้ด้วยตนเอง โดยเดินทางมาลงทะเบียนได้ที่
Volunteer Center เขาหลักเนเจอร์รีสอร์ท ข้างอุทยานแห่งชาติเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา
ทางเราจะมีที่พัก และ อาหารสำหรับทุกท่าน โดยขอแชร์ค่าอาหารและที่พัก วันละ 100 บาท

หากคุณหรือหน่วยงานของคุณมีคุณสมบัติตามรายละเอียดด้านล่างนี้ และประสงค์จะร่วมอาสาไปพร้อมๆ กับเรา กรุณาสมัครและสอบถามได้ที่ มูลนิธิกระจกเงา สนง. พังงา ติดต่อ  คุณเกด และคุณอ๋อย โทร 09-882-8840 /09-8826187 /09-882-5615 /01-018-3004 หรือ  info@tsunamivolunteer.net
โดยคุณ : akejung - [17:17:11  18 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 1
แวะมาถ่ายทอดประสบการณ์จากวัดย่านยาว จ.พังงาให้ฟัง

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมามีโอกาสได้เกาะล้อเพื่อนๆ กลุ่มทันตะไปช่วยงานที่วัดย่านยาว ออกเดินทางจากหาดใหญ่ประมาณ 8 โมงเช้า ไปถึงวัดบ่าย 3 โมงกว่าๆ ไปถึงก็ไปรายงานตัวที่หน่วยปฏิบัติการซึ่งอยู่ในวัด ก้าวแรกที่เข้าไปในวัด กลิ่นไม่ได้เป็นอย่างที่คิด ดีกว่าที่คิดไว้เยอะเลย อุตส่าห์เตรียมตัวมาอย่างดีไม่ว่าจะเป็นวิค พิมเสน ยาหม่องน้ำ แต่เอาเข้าจริงกลิ่นก็ไม่แรงอย่างที่คิด

หน้าประตูวัดจะมีเตนท์เขียวให้เซนต์ชื่ออาสาสมัคร หลังจากเซนต์ชื่อเสร็จ เดินเข้าไปในวัด ด้านขวามือจะเป็นตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งบรรจุศพ ซ้ายมือจะเป็นรถตู้ของข่าวช่องต่างๆ ภายในวัดจะมีซุ้มอาหารไว้บริการเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครไม่ว่าจะเป็นอาหารกล่อง อาหารกึ่งสำเร็จรูปทั้งโจ๊กและบะหมี่ น้ำดื่ม น้ำอัดลม กาแฟ Black Canyon ก็มาด้วย
โดยคุณ :akejung - [17:49:14  19 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 2
เดินทางไปสังเกตการณ์งานของอาสาสมัครต่างๆ ในวัดประมาณ 4 โมงเย็นของวันศุกร์ที่ 14 เดินไปถามทีมนิติเวชว่าต้องการอาสาสมัครด้านไหนเพิ่มบ้าง พี่ต่ายซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวัตถุพยานเลยให้ไปช่วยงานตรงส่วนนี้ งานวัตถุพยานที่ทำจะเป็นการนำทรัพย์สินต่างๆ ของผู้ที่เสียชีวิตมาถ่ายรูป โดยจะมีช่างภาพนิติวิทยาศาสตร์ชื่อ พี่เดือน เป็นคนถ่ายรูปวัตถุพยานต่างๆ เก็บไว้
โดยคุณ :akejung - [18:33:55  19 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 3
ชุดเขียวๆ ในรูปจะเป็นชุดของเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (http://www.cifs.moj.go.th) ซึ่งเป็นทีมงานของพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ พี่ๆ ทุกคนน่ารักมาก (คิดว่าจริงๆ อายุอาจจะพอๆ กัน แต่ทุกคนที่นั้นเรียกข้าพเจ้าว่าน้องเฉยเลย -_-' เลยขอเหมารวมว่าเป็นพี่ๆ นิติเวชแล้วกันนะ) คุณหมอก็น่ารัก เป็นกันเองมาก ทำงานกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วว่องไวมากเลย ทำให้คนที่มาทำงานรู้สึก active ไปด้วย
โดยคุณ :akejung - [18:44:04  19 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 4
มาเล่าต่อ เมื่อวานอินเตอร์เน็ตเดี้ยงเลยโพสไม่ได้

เสาร์ที่ 15 ม.ค. 48 -วันแรกของการทำงาน ไปถึงวัดย่านยาว 7 โมงกว่าๆ เลยแวะเพิ่มพลังก่อน อาหารการกินสมบูรณ์มาก วันนี้ย้ายไปช่วยงานฝ่ายข้อมูลของวัตถุพยาน เพราะพี่ช่างภาพไปถ่ายภาพศพ วันนี้เราทำหน้าที่ตรวจสอบวัตถุพยานกับศพที่ญาติจะมารับกลับ เลยต้องย้ายไปนั่งกับทีมค้นหาข้อมูล ที่โซนค้นหา ตรงนี้ได้ทำงานใกล้ชิดพญ.คุณหญิงพรทิพย์มาก หมอแวะมาถามความคืบหน้า กับเอาไอติมมาให้กินด้วย ปลื้มมาก---ก ^_______^

ทำงานตรงโซนนี้รับรู้ได้เลยถึงความรู้สึกของญาติผู้สูญหายว่าแย่ขนาดไหน วันนี้ทั้งวันในส่วนที่เราทำ สามารถให้ญาติเบิกศพพร้อมวัตถุพยานไปได้ 1-2 ศพ ส่วนที่เหลือหลักฐานที่ญาติให้มาไม่เพียงพอที่จะระบุได้ว่าเป็นศพไหน เลยให้พ่อ-แม่ พี่-น้อง หรือไม่ก็ลูกของผู้สูญหายเก็บ DNA ไว้เทียบเคียงกับศพก่อน เมื่อทราบผล ทางสถาบันนิติเวชก็จะส่งผลไปให้ญาติมารับศพ มีอยู่คนหนึ่งเป็นคุณยายแก่ๆ มาตามหาศพลูกสาว วันนี้ยายหาศพลูกยังไม่เจอ แต่เก็บ DNA ของยายไว้ แล้วทางสถาบันก็บอกว่าจะแจ้งผลไปให้ยายอีก 1-2 อาทิตย์ ยายยกมือไหว้ทีมงานใหญ่เลย รู้สึกยายจะดีใจมาก เราก็ดีใจแทนยายเหมือนกัน อยากให้ทุกๆ คนที่นี่ได้กลับบ้านเหมือนที่คุณหมอตั้งใจ ทำงานอยู่โซนนี้จนประมาณทุ่มครึ่ง จึงเดินทางกลับที่พัก
โดยคุณ :akejung - [11:23:44  20 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 5
แถมรูปตรงโซนวัตถุพยานมาให้ดูอีกรูป
โดยคุณ :akejung - [11:25:45  20 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 6
ส่วนนี้เป็นทีมงานที่ช่วยจัดการเรื่องฐานข้อมูล
โดยคุณ :akejung - [11:26:55  20 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 7
จากรูปใน ความคิดเห็นที่ 6 พี่นิติเวชที่อยู่ใกล้ๆ หน้าต่างจะเป็นทีมเก็บข้อมูลวัตถุพยาน พี่ๆ กลุ่มนี้น่ารักมาก ตอนเราเข้าไปที่วัดครั้งแรกยืนโต๋เต๋อยู่ไม่รู้จะเริ่มงานตรงไหน ก็ได้พี่ต่ายนี่แหละที่ช่วยจัดการเรื่องต่างๆ ให้ ขอบคุณมากนะพี่ ^_^
โดยคุณ :akejung - [11:34:17  20 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 8
อาทิตย์ที่ 16 ม.ค. 48 วันสุดท้ายที่ได้มาช่วยงาน วันนี้ช่วยงานที่ฝ่ายข้อมูลของวัตถุพยานเหมือนเดิม แต่ย้ายไปนั่งตรงโซน IT แทน หน้าที่วันนี้ไม่มีอะไรมาก Print ข้อมูลของวัตถุพยานมาให้พี่ๆ ตรวจสอบ ช่วยค้นหาข้อมูลให้โซนค้นหา แล้วก็ตรวจสอบวัตถุพยานให้เจ้าหน้าที่ของ EU

วันนี้คุณหมอพรทิพย์จัดแถลงข่าวด้วย แต่เราเองก็ไม่แน่ใจว่าเรื่องอะไร คาดว่าคงจะเป็นเรื่องปัญหาที่รัฐจะย้ายศพของผู้ประสบภัยจากวัดบางม่วงไปไว้ที่ภูเก็ต แล้วก็อีกเรื่องก็คาดว่าเป็นความคืบหน้าของครอบครัวอาจารย์ประสม สถาปิตานนท์ซึ่งพบผู้สูญหายครบทั้ง 4 คนแล้ว คือ อ.ประสม ภรรยา และลูกสาวอีก 2 คน เหลือเพียงตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ให้แน่ใจเพื่อจะได้พาครอบครัวอาจารย์กลับบ้าน วันนี้อ.ปาริชาต ลูกสาวเพียงคนเดียวของอ.ประสมที่รอดชีวิตก็มาที่วัดย่านยาวด้วย อ.ปาริชาตเป็นคนเข้มแข็งมากเลย เราทั้งชื่นชมและนับถืออาจารย์จริงๆ (แอบส่งกำลังใจไปให้ห่างๆ)
โดยคุณ :akejung - [11:54:16  20 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 9
จากรูป (โทษทีที่ถ่ายไกลไปหน่อย พอดีถ่ายจากจุดที่ทำงานส่วนวัตถุพยานด้านใน :P) เตนท์เขียวๆ ที่เห็นด้านหน้าคือ เตนท์สำหรับญาติผู้ประสบภัยซึ่งจะมีเอกสารเก็บข้อมูลและหลักฐานต่างๆ เกี่ยวกับผู้สูญหาย ญาติจะนำเอกสารดังกล่าวมายื่นให้เจ้าหน้าที่ตรงโซนค้นหาซึ่งอยู่ด้านหน้าติดกับเตนท์ ที่เห็นในรูปเป็นคอมพิวเตอร์สีดำๆ อยู่ด้านขวามือหน้าโต๊ะขาว ตรงนั้นเป็นโซนไอทีที่เราไปนั่งทำงานวันที่สอง
โดยคุณ :akejung - [12:05:54  20 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 10
ไปช่วยงานครั้งนี้แม้จะอยู่ช่วยได้เพียงเวลาสั้นๆ แต่ก็รู้สึกดีมากๆ เลย
- ประทับใจในความมีน้ำใจและความทุ่มเทในการทำงานของพี่ๆ ทีมงานสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (พี่ต่าย พี่ชัย พี่ยา พี่เพชร พี่เดือน พี่แหม่ม พี่อึ่ง และอีกหลายๆ คนที่ไม่รู้จักชื่อ ^-^')
- ประทับใจในความน่ารักและมีน้ำใจของน้องๆ อาสาสมัครที่พาญาติมาค้นหาผู้สูญหาย น้องๆ บริการญาติที่มารับศพดีมาก ระหว่างที่ญาติมานั่งรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลักฐานกับศพว่าตรงกับศพรหัสไหน น้องๆ อาสาก็จะไปหยิบน้ำ หยิบนม หยิบขนมมาให้ญาติ ถ้าญาติคนไหนมาจากจังหวัดไกลๆ ก็จะช่วยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นๆ ให้หาที่พักให้ เราว่าน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ช่วยในด้านความรู้สึกของญาติๆ ผู้สูญหายได้เยอะเลย ^_^
- ประทับใจเจ้าหน้าที่ประสานงานทันตกรรม และทันตแพทย์ที่น่ารัก
- รู้สึกดีมากๆ เลย คนไทยนี่น่ารักจริงๆ อ๋อ! ยังมีอีกอย่างที่ชอบ คือ Secret Message Cookie เป็นคุ้กกี้ที่มีข้อความให้กำลังใจอาสาสมัครและผู้ประสบภัยแอบมาในคุ้กกี้ กินไปก็ลุ้นไปว่าจะได้รับข้อความอะไร เราว่าไอเดียน่ารักดี แถมอร่อยอีกตะหาก (ไม่พ้นของกินจริงๆ ^-^!)
โดยคุณ :akejung - [12:23:38  20 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 11
วันที่ไป แกงค์เด็กๆ แฟนฉันก็มาด้วย แต่ทำงานอยู่ที่ด้านในจึงออกมาเห็นแค่สีข้างกับหลังน้องแน๊ต -_-'

อยากไปอีกช่วยงานอีกจัง ถ้ามีโอกาสจะไปช่วยอีกแน่นอน (แต่ไม่รู้จะได้เกาะล้อเพื่อนกลุ่มไหนไปอีก :P) กลับมาอยู่ทางนี้ก็ได้แต่ส่งกำลังใจไปให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครทุกคน ภาวนาขอให้ทุกคนได้กลับบ้านสมดังปณิธานของคุณหมอพรทิพย์ด้วยเถอะ เพี้ยง!!

... เราจะพาเขากลับบ้าน We will Take Them Home ...
โดยคุณ :akejung - [12:29:45  20 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 12
เหมือนได้เห็นอีกบรรยากาศนึงของวัดย่านยาว...
เพราะปรกติภาพที่ถ่ายทอดออกมาส่วนใหญ่จะเป็นภาพด้านนอก
ดูแล้วรู้สึกหม่นๆ ในใจ

ชื่นชม akejung ในความพยายามครั้งนี้ค่ะ
โดยคุณ :เป็ดขาว - [21:39:33  20 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 13
อ่านจบแล้วรู้สึกอยากไปช่วยด้วยจังเลย   อยากไป อยากไป อยากไป

ชื่นชมคุณ akejung ในการทำงานครั้งนี้ค่ะ
โดยคุณ :arnis - [10:14:36  21 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 14
เสียงจากอาสาสมัคร ที่งานด้านข้อมูลที่พังงา
กะลาดิจิตอล : เมื่อข้อมูลผู้เสียชีวิต เป็นเพียงแค่ผลงานของคนทำงานราชการ



http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A3247815/A3247815.html
โดยคุณ :Two_man - [11:27:32  22 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 15
ขอบคุณ arnis และ เป็ดขาว มาก
แต่งานส่วนที่เราทำเทียบไม่ได้เลยกับเพื่อนทันตะที่ต้องไปชันสูตรศพ
เพื่อนเราเล่าให้ฟังว่า ระหว่างที่กำลังเช็คฟันอยู่ แถวๆ หน้าอกของศพก็จะมีหนอนเดินออกมาทักทายเป็นระยะๆ เพื่อนบางคนบอกว่าบางศพพอเริ่มง้างปากเจ้าหนอนตัวน้อยก็กระโดดออกมาทักทายทันที
ทำงานครั้งนี้ทำให้รู้จักปลงกับชีวิต เลิกยึดติดกับสิ่งปลอมๆ หลายอย่างไปเยอะเลย (เริ่มหันหน้าเข้าหาธรรมะซะแล้วไหมเนี๊ยะ ^-^)

ส่วนลิงค์ของ Two_man
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A3247815/A3247815.html
เราเคยเข้าไปอ่านเรื่องที่คุณ กะลาดิจิตอล เขียนในเว็บ http://www.tsunamivolunteer.net ก็รันทดใจเหมือนกัน กับชื่อเสียง เงินทอง ตำแหน่ง พวกเปลือกทั้งหลายทำให้คนบางคนบางกลุ่มเห็นแก่ตัวได้ขนาดนี้นี่แย่จริงๆ
จนบัดนี้ ญาติผู้สูญหายจะเข้าไปค้นหาข้อมูลรายละเอียดของคนที่ตัวเองรักจากไหนยังไม่มีใครให้คำตอบได้เลย เฮ้อ!
โดยคุณ :akejung - [15:55:54  22 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 16
จริง  ๆ อยากไปมากค่ะแต่ไม่มีเวลาเพราะต้องทำงานตลอดเลยหยุดแค่วันอาทิตย์วันเดียวค่ะ ตอนนี้อยู่กรุงเทพค่ะ มินนี่อิจฉาคนที่ได้ไปนะคะมินนี่อยากไปมากดูข่าวทีไรมินนี่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่าเลยที่เกิดมาเป็นคนถ้าเทียบกับคนที่กำลังเดินอยู่ใน TV ขอชื่นชมนะคะ แต่มินนี่ก็บริจาคทุกอย่างเท่าที่ทำได้ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะพวกคุณเป็นคนดีนะคะหายากค่ะ
โดยคุณ :มินนี่ - [9:33:43  24 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 17
รู้สึกดี  :)

เอกสบายดีเนาะ
โดยคุณ :พี่ลี้ฯ - [19:21:29  24 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 18
เอกสบายดีขอรับกระผม
ไม่เจอกันนานเลย คิดถึงพี่ลี้ฯ จัง
โดยคุณ :akejung - [9:55:58  25 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 19
เราว่าแค่มินนี่มีความปรารถนาดี คอยส่งกำลังใจให้คนทำงานอยู่ห่างๆ แบบที่มินนี่กำลังทำอยู่ตอนนี้ก็เป็นสิ่งที่ดีมากๆ แล้วล่ะ อย่าคิดมากเลย พวกเราก็ทำดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ณ ตอนนี้ไปก่อน อย่าตัดพ้อตัวเองเลยนะจ๊ะ
โดยคุณ :akejung - [10:13:07  25 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 20
ยังไม่ได้อ่าน
ดูแต่รูป
คาดว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าริษยา
โดยคุณ :ทีฯ - [16:18:55  25 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 21
ถึงเจ้าหนูเอก
รักษาสุขภาพนะ ยังระลึกถึงสม่ำเสมอจ้ะ
ชื่นชมกับสิ่งที่หนูทำนะ
โดยคุณ :หมีสมองฯ - [21:57:39  25 ม.ค. 2548]

ความคิดเห็นที่ 22
เห็นด้วยกับน้องที
น่าริษยามาก
เราไปได้แค่ช่วยแบกของ
ที่กองบินเอง
โดยคุณ :ป.ล. - [22:56:15  26 ม.ค. 2548]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....