กระดานความรู้สึก


..........ไปเถอะไปด้วยกันนะ ไปคนเดียวไม่เอาหรอก..........
ย้อนอดีตบางกอกน้อย


ศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร และเขตบางกอกน้อย จัดกิจกรรมย้อนอดีตบางกอกน้อยอย่างยิ่งใหญ่ ๒ กิจกรรม เพื่อเป็นการ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของเขตและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย และรวมทั้งเพื่อปลูกจิตสำนึกของประชาชนให้เห็นความสำคัญของท้องถิ่น
โดย กิจกรรมแรกคือ ต้นกล้าประชาคม จะจัดขึ้น ๔ สัปดาห์
คือ
“ย้อนอดีตวังหลัง-ศิริราช”
วันอาทิตย์ที่ ๒๗ มกราคมนี้ ตั้งแต่เวลา ๑๔.๓๐–๒๐.๐๐ น. ชมและฟัง ตำนานของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ย่านวัดระฆัง ฟังคนเก่าเล่าอดีต ของสถานที่สำคัญ และชมการแสดงจากบรรดาเยาวชนในพื้นที่
“ย้อนอดีตบ้านช่างหล่อ-บ้านข้าวเม่า”
วันอาทิตย์ที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๕ เวลา ๑๔.๓๐–๒๑.๐๐ น. ไขปริศนา ตำนานท่าพรานนก นมัสการศาลเจ้าพ่อฉางเกลือ เดินเท้าเข้าตรอกวังหลังเพื่อ ชมแหล่งค้าขายสินค้าพื้นบ้านนานาชนิด ผ่านศาลาต้นจันทร์ ลัดเลาะข้ามคลอง บ้านขมิ้น ที่อดีตเป็นคลองคูเมืองเดิมสมัยกรุงธนบุรี จากนั้นชมการทำมะตูมเชื่อม ที่สืบทอดกันมานานและเป็นของดีของชุมชน สัมผัสลีลาการแสดงกระบี่กระบอง ของค่ายศรีไตรรัตน์ และแสดงพิธีสู่ขอสาวโดยนายขันหมาก ซึ่งเป็นอาชีพเก่าแก่
“ย้อนรำลึกวัดดุสิตาราม”
วันอาทิตย์ที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๕ เวลา ๑๔.๓๐–๒๑.๐๐ น. ชมพิพิธ ภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี โดยมีวิทยากรบรรยายรายละเอียดของเรือ แต่ละลำ ชมการสาธิตวิธีการทำที่นอนบางกอกน้อย ชมเรือโบราณที่ขุดจากต้น ไม้ทั้งต้นที่มีความยาวกว่า ๑๐ เมตร และแวะชมอุโบสถวัดดุสิดาราม ซึ่งเป็นวัด ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยา โดยจะมีการจำลองเหตุการณ์ในอดีตเกี่ยวกับ ความเชื่อของชุมชนวัดดุสิดาราม เช่นการเข้าลิงลม การเข้าผีลอบ
“ย้อนความหลังชาวบ้านบุ-วัดสุวรรณาราม”
วันอาทิตย์ที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๕ เวลา ๐๙.๓๐–๑๖.๐๐ น. เดินเท้า เลียบคลองบางกอกน้อย ผ่านอาคารประวัติศาสตร์ สถานีรถไฟธนบุรี ชมโรงรถ จักรธนบุรี ชมวัดอมรินทรารามหรือวัดบางหว้าน้อย ซึ่งเป็นวัดในสมัยกรุงศรี อยุธยา ชมศาลาโรงธรรมบ้านเกษรขันลงหิน ที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งทำฆ้องที่มี เสียงกังวาล ไพเราะ แวะชมการสาธิตทำขันลงหินของชุมชนบ้านบุ (บ้านเจียม แสงสัจจา) ผู้สืบทอดหัตถกรรมพื้นบ้านที่เหลืออยู่แห่งเดียวในประเทศไทย ชมตลาดวัดทองซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองในอดีต นอกจากนี้ยังมีการแสดงกระบี่กระบอง การเล่นแม่ศรี และฟังเรื่องเล่าย้อน อดีตของชาวบ้านบุ


เทศกาลภูมิปัญญาไทยวัดสุวรรณาราม
จัดขึ้น ๒ วัน ๒ คืน ระหว่างวันเสาร์ที่ ๑๖–วันอาทิตย์ที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๕ เริ่มตั้งแต่เวลา ๑๖.๐๐–๒๒.๐๐ น. จะเป็นกิจกรรมย้อนอดีตจำลองบรรยากาศ เทศกาล ประเพณี และวิถีชีวิตชาวบางกอกน้อย เช่น การสาธิตขี่ม้าแก้บน ขบวนแห่เวียนกระทง การละเล่นแม่ศรี ทั้งนี้ ผู้สนใจติดต่อเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร โทร. ๐–๒๒๒๕–๗๖๑๖
พลาดไม่ได้กับงานรำลึกความหลัง เมื่อครั้งบางกอกน้อย ยังเปรียบเสมือน หัวใจหลักในการดำเนินชีวิตของผู้คนย่านธนบุรี

--------------------------------------
รถเมล์ สาย 3,19,30,32
เรือ ท่าเรือนนทบุรี, ท่าเรือคลองตัน
รถไฟฟ้า สายสะพานตากสิน
--------------------------------------
ค่าใช้จ่าย ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ข้อห้าม ไม่ระบุ
ห้ามถ่ายรูป ไม่ระบุ



โดยคุณ : picmee ชวนคนสนิท คิดเที่ยวละไม - [9:59:23  1 ก.พ. 2545]

ความคิดเห็นที่ 1
ไปวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ เถอะนะ

อาทิตย์นี้เราไม่อยู่กรุงเทพฯ น่ะ
โดยคุณ :picmee - [10:01:09  1 ก.พ. 2545]

ความคิดเห็นที่ 2
ไปไม? เหอๆ
โดยคุณ :น้อง ก.ไก่ - ICQ: 115407380 [10:09:57  1 ก.พ. 2545]

ความคิดเห็นที่ 3
อยากจะไปก็ไปด้วยกันนะ ไปคนเดียวไม่เอาง่ะ
ขอเวลาอยู่กะเธอ ขอฉันไปด้วย..
โดยคุณ :ปลายฟ้า - [10:23:03  1 ก.พ. 2545]

ความคิดเห็นที่ 4
อ่านแล้วอยากไปจังเลยค่ะ
แต่...ติดสอบ
โดยคุณ :i-ma-ni - [11:42:21  2 ก.พ. 2545]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....