กระดานความรู้สึก


พี่จ๋า หนูอยากรู้ว่า............
คือเพื่อนหนูน่ะค่ะ  เค้าอยากจะไปสอบเป็นผู้ประกาศอ่ะ  ที่กรมประชาสัมพันธ์ใช่หรือป่าวค่ะ  แล้วต้องทำอะไรบ้าง  เตรียมอะไรบ้าง  พี่ๆ ใจดี  พอจะบอกได้มั้ยค่ะ  ขอขอบคุณค่ะ
โดยคุณ : แสงสวย - [22:33:17  7 ส.ค. 2545]

ความคิดเห็นที่ 1
มารอเปงเพื่อน อยากรู้เหมือนกัน ^__^
โดยคุณ :แต้ว - [11:31:46  8 ส.ค. 2545]

ความคิดเห็นที่ 2
จากประสบการณ์ของคนใกล้ตัว เท่าที่ทราบก็คือ
ต้องส่งรายชื่อเพื่อขอสอบใบประกาศที่กรมประชาสัมพันธ์ โดยอาจจะให้ทางคณะที่เรียน (วารสารฯ หรือนิเทศ) เป็นฝ่ายส่งชื่อเราให้ทางกรมฯ หรือหน่วยงานด้านสื่อสารมวลชนที่ทำงานเป็นผู้ส่งรายชื่อก็ได้
แล้วดำเนินการตามระเบียบดังต่อไปนี้จ้า ..

ระเบียบกรมประชาสัมพันธ์
ว่าด้วยการออกใบรับรองเป็นผู้ประกาศของสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ. 2543

……………………………….


อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 14 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ. 2498 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2530 กรมประชาสัมพันธ์ จึงออกระเบียบไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า "ระเบียบกรมประชาสัมพันธ์ ว่าด้วยการออกใบรับรองเป็นผู้ประกาศของสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ. 2543"
ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2543 เป็นต้นไป
ข้อ 3 ให้ยกเลิกระเบียบกรมประชาสัมพันธ์ว่าด้วยการออกใบรับรองเป็นผู้ประกาศของสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ. 2537
ข้อ 4 ผู้ที่จะได้ใบรับรองเป็นผู้ประกาศของสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ต้องผ่านการทดสอบเป็นผู้ประกาศตามระเบียบนี้ ยกเว้นผู้ประกาศหรือเจ้าหน้าที่กระจายเสียงของสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุโรทัศน์แห่งประเทศไทย ที่ผ่านการทดสอบจากกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อบรรจุให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว
ข้อ 5 การยื่นคำขอเพื่อทดสอบเป็นผู้ประกาศของสถานี ให้ยื่นคำขอตามแบบที่กรมประชาสัมพันธ์กำหนด ที่กองงานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ (กองงาน กกช.) กรมประชาสัมพันธ์ โดยมีหนังสือนำส่งจากผู้อำนวยการสถานี นายสถานี หรือหัวหน้าสถานีถึงผู้อำนวยการ กองงานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ ในกรณีนักศึกษาหรือผผู้เข้ารับการอบรมสถาบันการฝึกอบรมของกรมประชาสัมพันธ์หรือสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรด้านสื่อสารมวลชน ให้มีหนังสือนำส่งจากผู้อำนวยการสถาบัน คณบดีหรือหัวหน้าภาควิชาด้านสื่อสารมวลชน สำหรับสมาชิกของสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักจัดรายการข่าววิทยุ โทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ ให้มีหนังสือนำส่งจากนายสมาคมหรือเลขาธิการสมาคม
ข้อ 6 ผู้เข้าทดสอบเป็นผู้ประกาศของสถานี จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ในวันยื่นคำขอและจะต้องมีเอกสารดังต่อไปนี้
       1. ใบสมัครพร้อมภาพถ่าย (แต่งกายสุภาพ) ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 3 รูป
       2. สำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวข้าราชการ
       3. หนังสือนำส่งตามที่กำหนดไว้ในข้อที่ 5
ข้อ 7 กรมประชาสัมพันธ์จะมีหนังสือแจ้งถึงผู้สมัครทดสอบโดยตรงภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันยื่นใบ สมัครและเอกสารตามข้อ 6 ถูกต้องครบถ้วน เพื่อให้ทราบกำหนดวัน เวลา และสถานที่ทำการทดสอบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 10 วัน ผู้สมัครที่ไม่ไปรายงานตัวเข้ารับการทดสอบตามกำหนด กรมประชาสัมพันธ์จะตัดสิทธิการทดสอบในครั้งนั้น
ข้อ 8 ให้คณะกรรมการที่กรมประชาสัมพันธ์แต่งตั้ง จำนวนไม่น้อยกว่า 7 คน ทำหน้าที่ทดสอบผู้ประกาศ โดยมีอำนาจหน้าที่ดังนี้
       (1) ดำเนินการทดสอบโดยการทดลองปฏิบัติหน้าที่ผู้ประกาศด้วยการอ่านหรือใช้เสียงออกอากาศตามที่คณะกรรมการกำหนดให้ โดยผู้เข้าทดสอบจะได้ทราบและอ่านข้อความที่จะทดสอบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 นาที คณะกรรมการจะพิจารณาเสียง หลักภาษา จังหวะ วรรคตอน ความชัดเจนและอื่น ๆ ซึ่งเหมาะสมกับหน้าที่ผู้ประกาศเป็นประการสำคัญ
       (2) การทดสอบแต่ละครั้งจะต้องมีคณะกรรมการร่วมในการทดสอบไม่น้อยกว่า 5 คน ถ้าประธานกรรมการหรือรองประธานกรรมการๆไม่อยู่ ให้คณะกรรมการที่ร่วมในการทดสอบเลือกผู้ทำหน้าที่ประธาน การตัดสินของคณะกรรมการถือเสียงข้างมาก หากเสียงเท่ากันให้ประธานในการทดสอบเป็นผู้ชี้ขาด
ข้อ 9 ให้ประธานกรรมการทดสอบประกาศผลการทดสอบเป็นลายลักษณ์อักษรทุกครั้ง
ข้อ 10 ผู้ที่ไม่ผ่านการทดสอบมีสิทธิสมัครเข้าทดสอบครั้งต่อไป
ข้อ 11 ผู้ที่ผ่านการทดสอบเป็นผู้ประกาศของสถานีแล้ว จะได้รับรองเป็นผู้ประกาศจากกรมประชาสัมพันธ์ในวันเดียวกัน โดยรองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการทดสอบผู้ประกาศ เป็นผู้ลงนามในใบรับรอง
ข้อ 12 ใบรับรองเป็นผู้ประกาศให้ใช้ได้ห้าปีนับแต่วันออก
ข้อ 13 ผู้ได้รับใบรับรองเป็นผู้ประกาศตามระเบียบนี้ เมื่อใบรับรองเป็นผู้ประกาศสิ้นอายุ ให้ดำเนินการดังนี้
       (1) ให้ยื่นคำขอต่ออายุใบรับรองเป็นผู้ประกาศได้ที่กองงานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ ตามแบบที่กรมประชาสัมพันธ์ ตามแบบที่กรมประชาสัมพันธ์กำหนด ก่อนใบรับรองนั้นสิ้นสุดอายุอย่างน้อย 30 วัน
       (2) กรณียื่นคำขอต่ออายุใบรับรองเป็นผู้ประกาศ เมื่อใบรับรองนั้นสิ้นอายุ ผู้ยื่นคำขอต้องผ่านการเสริมทักษะจากโครงการสัมมนาและพัฒนาผู้ดำเนินรายการของสถานีวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และเคเบิลทีวี ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์จัดขึ้น
ข้อ 14 ใบรับรองเป็นผู้ประกาศหากชำรุดหรือสูญหาย ให้ยื่นคำขอใบรับรองเป็นผู้ประกาศใหม่ได้ที่กองงานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ ตามแบบที่กรมประชาสัมพันธ์กำหนด กรณีสูญหายต้องมีใบแจ้งความของพนักงานสอบสวนประกอบคำขอด้วย
ข้อ 15 กรมประชาสัมพันธ์ อาจพิจารณาเพิกถอนใบรับรองเป็นผู้ประกาศตามข้อเสนอแนะของคระกรรมการทดสอบผู้ประกาศ ในกรณีที่ผู้ประกาศนั้นมีความบกพร่องเรื่องการอ่าน พูด และออกเสียงภาษาไทย และได้รับการตักเตือนหลายครั้ง
ข้อ 16 การใดที่มิได้ระบุไว้ในระเบียบนี้ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติ หรือปัญหาอื่นใด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์จะพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป
ประกาศ ณ วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2543

(นายสมพงษ์ วิสุทธิแพทย์)
อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์

ขอให้ตั้งใจฝึกซ้อมอ่านออกเสียงอักขระให้ตรงตามหลักภาษาไทยบ่อยๆ นะจ๊ะ
แล้วจะโชคดีในการสอบเองจ้า ... (ไม่อยากจะบอกเลยว่า คนใกล้ตัวยังสอบไม่ผ่านเลย -_-')
โดยคุณ :akejung - [21:20:35  12 ส.ค. 2545]

ความคิดเห็นที่ 3
แถมท้ายอีกหน่อย
ถ้ามีข้อสงสัยประการใด สอบถามไปได้ที่ฝ่ายออกใบรับรองเป็นผู้ประกาศ กองงาน กกช. กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400 โทรศัพท์ 618-2323 ต่อ 1816,1820
และ 1821 ได้ทุกวันในเวลาราชการจ้า
โดยคุณ :akejung - [21:26:33  12 ส.ค. 2545]

ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณมากค่ะ
โดยคุณ :แสงสวย - [12:49:37  15 ส.ค. 2545]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....