กระดานความรู้สึก


สัพเพเหระ กับปุ๊กปั๊กปุ้ยป้าย
สวัสดีค่ะ .. วันนี้ไม่มีรูปแปะเหมือนเคยนะคะ ฝนฟ้ายังไม่เป็นใจให้เก็บรูปให้ครบม้วนที่ค้างอยู่ในกล้องเลยค่ะ ... เลยมาตั้งกระทู้สัพเพเหระดีกว่า ^_*
เริ่มด้วยเรื่องแรก วันนี้มีอันต้องตื่นเช้าหน่อยค่ะ เพราะมีประชุมกับอาจารย์ตอนสิบโมงเลยกะไว้ว่าจะตื่นซักแปดโมงเช้า แต่นอนไปนอนมาด้วยเมื่อคืนนอนดึกไปหน่อย ตื่นมาด้วยเสียงนาฬิกาปลุก แต่ยังรู้สึกมึน ๆ ก็ล้มตัวลงนอนต่อไปอีก และรีบผุดขึ้นมาเมื่อตอนเก้าโมงเช้า ก็บอกตัวเองว่าไม่เป็นไรยังทัน เพราะจากที่พักไปโรงเรียนวิ่งจู๊ดไปห้านาทีก็ถึง ..
ก็เตรียมตัวอาบน้ำซะดิบดี พอจะเปิดน้ำร้อน (ตอนนี้ถึงจะหน้าร้อนแต่น้ำในท่อยังเย็นเจี๊ยบเลยค่ะ และอพาร์ทเม้นท์ส่วนใหญ่จะมีก๊อกน้ำร้อนให้ไว้อาบตอนหน้าหนาว) ปรากฏว่าน้ำร้อนไม่ไหล .. เอาละซี ทำไงดีถึงคราวต้องสระผมซะด้วยซี .. น้ำก็เย้นเย็น .. เลยต้องวิ่งไปต้มน้ำค่ะ มีกาน้ำอยู่หนึ่งกา คงไม่พอ เอาน้ำใส่หม้ออีกใบ ใส่เครื่องต้มกาแฟอีกหนึ่ง เรียกว่าระดมต้มน้ำกันยกใหญ่ ในใจก็หวาด ๆ ว่าจะไปทันไหมหนอเรา .. แต่สุดท้ายก็สามารถทำทุกอย่างเสร็จสิ้นภายในเวลาอันรวดเร็วและไปทันประชุมแบบหน้าตาตื่นไปค่ะ ^_* ระหว่างที่ต้มน้ำอยู่นั้นก็นึกว่าใครจะไปนึกนะเนี่ยว่าน้ำอุ่นจะไม่มี แถมไม่มีตอนเรารีบเสียด้วยซี แล้วเค้าก็ไม่มีประกาศล่วงหน้าด้วย ...แล้วก็พาลไปนึกถึงเจ้า Murphy's law ที่คนเค้าพูดกันบ่อย ๆ แล้วก็นึกว่านี่ล่ะใช่เลย .. เพราะ Murphy's law ที่เคยถามเพื่อน ๆ ฝรั่งมาก็คือกฏที่ว่า Anything that can go wrong, will go wrong. อะไรที่สามารถจะผิดพลาด(คาด)ได้ มันก็จะผิดพลาด(คาด) นั่นล่ะ แต่พอคิดว่าจะเล่าให้ชาวไทยมุงฟัง เลยไปค้น ๆ มาซะหน่อย ว่าตกลงชื่อ Murphy นี่คือชื่อของคนที่กล่าวประโยคนี้ประโยคแรกหรือเปล่า ปรากฏว่า ได้ความรู้ใหม่ว่าเจ้ากฏที่ว่านี้มันเป็นอีกอย่างหนึ่งแฮะ จากที่อ่าน ๆ มาเค้าบอกว่า Murphy's law น่ะมีจริง และก็ตั้งโดย นาย Edward A. Murphy, Jr. จริง ๆ ซะด้วย แต่กฏดั้งเดิมของเค้าก็คือว่า
"If there are two or more ways to do something, and one of those ways can result in a catastrophe, then someone will do it."
แปลแบบสี่ปอได้ความว่า ถ้ามีสองวิธีในการที่จะทำอะไรซักอย่าง แล้วหนึ่งในวิธีนั้นจะส่งผลให้เกิดความหายนะหรือภัยพิบัติแล้วละก็ จะมีคนซักคนนี่แหละทำมัน ซึ่งนี่เป็นหลักการเบื้องต้นในการออกแบบเชียวล่ะ เพราะในการออกแบบสิ่งของบางอย่างต้องระวังถึงความผิดพลาดหรือเข้าใจผิดในการใช้สิ่งนั้นได้ เพราะถ้าผิดแล้วจะเกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวง เหมือนกับคิดให้รอบคอบนั่นเองล่ะค่ะ แต่คำพูดนี้มาจากการที่คุณ Murphy ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิศวกรที่ออกแบบการทดลองทดสอบการต้านความเร่งของมนุษย์ เมื่อปีค.ศ. ๑๙๔๙ พ.ศ. ๒๔๙๒ โน่นล่ะค่ะ ซึ่งการทดลองหนึ่งได้เกี่ยวข้องกับการติดตั้งเจ้าตัววัดความเร่งสิบหกตัวบนร่างกายมนุษย์ และมีสองวิธีในการติดกาวเจ้าตัววัดความเร่งกับแผ่นรองที่ติดกับตัวคน ซึ่งวิธีหนึ่งจะเป็นวิธีที่ผิดและอันตราย จากการทดลอง มีคนติดผิดจริง ๆ ซึ่ง Murphy ก็เลยสรุปเป็นกฏออกมา ซึ่งภายในหนึ่งเดือนกฏนี้ก็ถูกเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็ว และเป็นที่รู้จักและนำไปใช้ในการออกแบบต่าง ๆ .. ส่วนกฏที่ว่า "Anything that can go wrong, will" มันเป็นกฏที่ชื่อว่า Finagle's Law ต่างหากค่ะ เค้าบอกว่าเป็นกฏที่มองโลกในแง่ร้ายหน่อย .. ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นกฏที่ประยุกต์มาจาก Murphy's law อีกทีหนึ่งค่ะ .. แต่ปัจจุบันนี้ ถามคนอเมริกันกี่คนเรื่อง Murphy's law เค้าจะตอบถึงกฏ Finagle's law เป็นส่วนใหญ่เลยค่ะ .. บางคนไม่รู้จัก Finagle's law ซะด้วยซ้ำ ^_^

ไหน ๆ ก็ร่ายยาวแล้ว และจั่วหัวไว้ว่าเป็นกระทู้สัพเพเหระ งั้นเอาอีกเรื่องมาฝากละกันค่ะ วันนี้เพิ่งทราบเรื่องราวข่าวใหม่ว่าตอนนี้เจ้าดาวเทียมที่มันลอยเท้งเต้งอยู่บนหัวเราเนี่ย บางดวงสามารถถ่ายภาพในระยะใกล้ได้ถึง ๑ เมตรแล้วนะคะ คือดาวเทียมสามารถจับภาพได้ใกล้ขนาดสูง ๑ เมตรจากพื้นดินค่ะ ไม่ใช่แบบไกล ๆ อย่างภาพที่เคยเห็นกัน. และความใกล้ระดับ ๐.๕ เมตรกำลังจะตามมาในไม่ช้า .. ฟังแล้วไม่รู้จะยินดีหรือหวาดกลัวดี เพราะถ้าเป็นภาพถ่ายทางอากาศที่ถ่ายโดยเครื่องบิน (ตอนนี้ก็ถ่ายได้ใกล้ขนาด ๐.๕ เมตรแล้วเหมือนกัน บางรัฐอนุญาตแล้วค่ะ) มันสามารถจำกัดได้ว่าถ้าอากาศไม่ดีเครื่องบินก็ขึ้นไปถ่ายภาพไม่ได้ ถ้าบริเวณไหนไม่อยู่ในเส้นทางบินก็ถ่ายไม่ได้อีก .. แต่ถ้าเป็นดาวเทียมเนี่ยให้สัญญาณท่านทะลุไปได้เถอะค่ะ ท่านถ่ายได้แทบจะไม่เลือกเวลา .. (เลือกงบประมาณเท่านั้นเอง ^_^) ต่อไปไปทำความผิดไว้ที่ไหน(กลางแจ้ง ^_^) อย่านึกนะว่าใครไม่รู้ นอกจากตัวเองจะรู้แล้วยังมีดาวเทียมอีกหนึ่ง... ต่อไปไม่แน่ป้ายทะเบียนรถก็ถ่ายได้นะเออ ^_^
แหะ หลอกให้อ่านกันจนตาลายซะแล้ว .. พอดีกว่า ^_*/~
โดยคุณ : สี่ปอ ปุ๊กปั๊กปุ้ยป้าย ตัวจริง ^_^ - [11:57:36  22 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 1
นี่เขาเรียก "สัพเพสาระ" แล้วนะคะสี่ปอ
(แซวมั่ง...นะ O^.^O <----- จะทำให้เป็นหมีแต่เราว่า
มันเหมือนลิงง่ะ...)

โดยคุณ :หมีสมองฯ - [12:09:44  22 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 2
อ่านเรื่อง 4ป. แล้วได้ความรู้ใหม่ๆ ดีจัง ..
ขอบใจนะจ๊ะ ที่เอามาให้อ่าน ... @^-^@
โดยคุณ :akejung - [12:13:36  22 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 3
แล้วเมื่อไรจะมี
Pukpak's Law
มีรูป...ต้อง...มีเรื่อง...

เดี๋ยวเถอะ....เป็นเรื่อง
โดยคุณ :หลวงมะลิฯ ข้าราชการตัวอย่าง - [12:18:21  22 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 4
: )
โดยคุณ :พุดซา - [19:54:56  22 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 5
เอาอีก ๆ
เอากฎอื่น ๆ ด้วย

@^o^@
โดยคุณ :นายละเมอ เพ้อพก - [22:32:45  22 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 6
นายละเมอ เค้าก็มีกฎน่าสนใจนะ ^_^
โดยคุณ :เฌอ - [6:56:07  23 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 7
กฎอะไรอะ ไม่ยักรู้
เคยแต่กด สเลอปี้

@^o^@
โดยคุณ :นายละเมอ เพ้อพก - [11:16:47  23 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 8
อร่อยมั๊ยพี่ละเมอ :)
โดยคุณ :gem_ - [1:00:49  24 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 9
อ่า.....
ระดับ 1 เมตร = เมืองยอน
ระดับ < 1 เมตร = ถ้ำลิเจีย
โดยคุณ :Picmee - [9:11:06  24 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 10
ข้ามแดนมาทักทายค่ะ สี่ปอ
โดยคุณ :bluecat - [2:10:13  25 พ.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 11
ข้ามมาด้วย..^__^
โดยคุณ :เซเซ่ - [23:38:06  25 พ.ค. 2544]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....