กระดานความรู้สึก


"ศุ บุญเลี้ยง" วิพากษ์สมุยเปลี่ยนไป

"ศุ บุญเลี้ยง" วิพากษ์สมุยเปลี่ยนไป ผืนดินไทยฤาแผ่นดินทองของต่างชาติ
โดย ผู้จัดการออนไลน์
25 กันยายน 2549 17:45 น.
ศุ บุญเลี้ยง กับทะเลหลังบ้านที่กำลังจะถูกถม(ภาพ:ศุ บุญเลี้ยง)
       "สมุย" เป็นเกาะๆหนึ่งที่ตั้งอยู่ในบริเวณอ่าวไทย และเป็นอำเภอหนึ่งในเขตจังหวัดสุราษฏร์ธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะที่เชิดหน้าชูตาในฐานะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมระดับโลก
       
       บนพื้นที่ประมาณ 252 ตารางกิโลเมตรของเกาะสมุย ปีหนึ่งๆสมุยต้องต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกคราวละเป็นแสนๆคน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะเกิดการเปลี่ยนแปลงแบบในหลายประการ อันเนื่องมาจากการเจริญเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นเรื่องเม็ดเงินและผลประโยชน์เป็นหลักมากกว่าเน้นด้านสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตชุมชน

หาดเฉวงในอดีต(ภาพ:ศุ บุญเลี้ยง)
       สมุยเปลี่ยนไป
       
       สมุยในวันนี้จึงเป็นดังขุมทองของนักลงทุนทางด้านที่ดิน อสังหา ธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว โครงการจัดสรรขนาดใหญ่บนเกาะสมุยว่าเข้าข่ายเป็นการซื้อขายที่ดินในผืนแผ่นดินไทย แต่กลับต้องตกเป็นกรรมสิทธิ์ของชาวต่างชาติผ่านนอมินี ทั้งถูกหมายและมิชอบด้วยกฎหมาย จนมีหลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตว่าโครงการจัดสรรบางโครงการยังบุกรุกที่ดินป่าสงวนซึ่งเป็นป่าต้นน้ำของสมุยอีกด้วย
       
       เมื่อมีเรื่องของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการไหลบ่าเข้ามาอาศัยของชาวต่างชาติ ที่ต้องการจับจองซื้อที่ดินบนเกาะเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนจึงสามารถพบเจอการก่อสร้างทั้งบ้าน รีสอร์ท และป้ายขายที่ ซึ่งมีปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วเกาะ
       
       ศุ บุญเลี้ยง นักร้องนักแต่งเพลง ในฐานะเป็นคนสมุยโดยกำเนิดได้พูดถึงสมุยในวันนี้ว่า เรื่องของสมุย ณ เวลานี้ ต้องบอกว่าเป็นเรื่องผิดปกติไปจากความเคยชิน ไม่ใช่เป็นเรื่องนายทุนบุกรุกป่าสงวน แต่มันเป็นเรื่องของการค้าขายพื้นที่ของป่าสงวนในนามของชาวต่างชาติ บางโครงการที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้เขาก็ว่าเขาได้กรรมสิทธิ์มาอย่างถูกต้อง แต่ผมมองว่ามันเป็นการพยายามสร้างความถูกต้องความชอบธรรม โดยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทั้งที่คนทำก็รู้อยู่เต็มอก

เกาะสมุยแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อที่วันนี้มีการเปลี่ยนแปลงในหลายประการ
       "พูดในมุมของคนสมุย คนสมุยก็มีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนแปลง เหมือนคนกรุงเทพฯอยากจะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตตัวเองพอคนกรุงเทพฯหรือคนที่อื่นจะไปสมุย แล้วพูดว่าทำไมสมุยไม่เหมือนเดิม เคยไปมาเมื่อ 10 ปีที่แล้วทำไมวันนี้ไม่เหมือนเดิม คำถามก็คือว่าแล้วทำไมต้องเหมือนเดิม บ้านเอ็งยังไม่รักษาแล้วทำไมฉันจะต้องมารักษาบ้านฉันให้เหมือนเดิม เพื่อที่พวกเอ็งจะมาเที่ยวกันในวันหยุดสงกรานต์ปีละหน"
       
       "คนสมุยมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่จะนำไปสู่หายนะ โดยมีบทเรียนจากที่อื่นมาเป็นตัวอย่างเกาะอื่นๆสถานที่เที่ยวอื่นๆ แผ่นดินนี้แบ่งกันอาศัย แบ่งกันอยู่ได้ ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ว่าฝรั่งมาก คนไทยน้อย แล้วอยู่ไม่ได้แต่มันอยู่ที่ว่าอยู่กันมากๆแล้วไม่มีระเบียบไม่ยอมรับกติกา เมื่อคุณเป็นคนต่างชาติคุณมีขอบเขตแค่ไหน"

ต้นมะพร้าวถูกโค่นเพื่อเตรียมสร้างเป็นรีสอร์ทหรู(ภาพ:ศุ บุญเลี้ยง)
       ถมที่ปรับปรุงทัศนียภาพริมชายฝั่ง
       
       ศุ บุญเลี้ยง ยังกล่าวต่อไปอีกว่า ตนเพิ่งกลับจากสมุยมาไปธุระเรื่องทำธุรกรรมที่ดิน เจ้าหน้าที่ที่ดินก็บอกว่าช่วงนี้คนไม่ค่อยมาทำธุรกรรมตั้งแต่มีกรณี "เดอะพีค" เราก็ตั้งสมมุติฐานอีกว่าคนที่มาทำเรื่องเกี่ยวกับที่ดินในเรื่องที่ถูกกฎหมายก็ไม่เห็นต้องกังวล เพราะสุจริตแต่คนที่ไม่กล้าทำเพราะว่ามันไม่ปกติ มันก็ฟ้องได้ว่าที่ผ่านมาบอกว่าถูกกฎหมายๆแล้วตอนนี้หายไปไหน
       
       "ที่ดินหลังบ้านผมเองก็จะโดนถมเหมือนกัน แต่ไม่ใช่โดยนักธุรกิจเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ชาวบ้านบอกว่ามีนักวิชาการตรวจสอบบอกว่าทะเลตรงนี้เป็นทะเลที่ไม่มีมูลค่า เราก็ไม่รู้ว่าเขาวัดจากอะไร ทั้งที่ตรงนี้มีชาวบ้านลงไปหาปูหาปลาก็มีเยอะ เวลาเขาเครียดๆเขาลงทะเลก็หายเครียด ยายหลานคู่หนึ่งก็ลงไปหาปูปลากัน ยายเล่าว่าทีแรกพูดว่าจะ "ถมทะเล"แต่เมื่อมีคนตั้งข้อสงสัย เลยเปลี่ยนคำจากถมทะเลมาเป็นปรับปรุงทัศนียภาพชายฝั่ง 200ไร่แทน"
       
       "นักวิชาการลงไปแล้วก็ไปชี้ที่ดินไปทำวิจัยว่าทะเลตรงนี้เสื่อมสภาพ อะไรที่มันเสื่อมสภาพมันไม่ได้แปลว่าทะเลที่ไม่สวยหรือเล่นน้ำทะเลไม่ได้หมดคุณค่าของทะเล ทะเลมีหลายสภาพมันมีแบบที่ชาวบ้านเขาจะลงไปจับหอยจับปลา ซึ่งมันไม่สามารถประเมินด้วยหลักวิชาการทั้งหมด ว่าทะเลตรงนี้ไม่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ แต่ว่ามันมีมูลค่าในด้านอื่น ด้านศาสนา ด้านชุมชน อยู่ดีๆคุณจะเอาความรู้ทางชีววิทยาไปนับปลามันไม่ได้"

ท่าเรือสมุยที่คลาคล่ำไปด้วยเรือเฟอรี่
       "ทะเลทำสะพานได้แต่อยู่ดีๆจะถมๆๆมันทำไม่ได้ ไม่ว่าใครก็ไม่มีความรู้มากพอที่จะถมทะเล ความโลภมันไม่ได้ถมกันน้อยๆแผนออกมาถมไม่รู้กี่ไร่ สมุยสวยทุกมุมถ้าเราขึ้นไม่บนภูเขาเรามองลงมาเบื้องล่างก็สวย หรือบางทีบางคนชอบทะเลที่ฝรั่งเล่น"
       
       "บางคนก็ชอบทะเลที่เป็นชาวประมง บางมุมเป็นคนมุสลิมอยู่ก็อยู่อย่างสงบมองด้วยสายตาของการอยู่ร่วมกัน ก็เป็นชุมชนมุสลิมที่สวยงาม ไม่มีปัญหาหรือบางทีชาวบ้านอยู่กันมันก็รกๆหน่อย จะมองให้สวยก็ได้ไม่สวยก็ได้เรือประมงก็ไม่จอดเป็นระเบียบเหมือนเรือยอร์ชแต่นั่นคือภาพวิถีชาวบ้านจริงๆ"
       
       ขุมทองของต่างชาติ
       
       สำหรับเรื่องที่ดินที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ศุ บุญเลี้ยง กล่าวว่า ที่ดินขึ้นเต็มที่แล้วก็ต้องตก วันหนึ่งสูงเกินก็ไม่มีใครกล้าซื้อก็เป็นเรื่องของเขาแต่เกาะคงไม่เหมือนเดิม เปลี่ยนมือเป็นของต่างชาติไปหมด มันขึ้นอยู่กับคนสมุย ล่าสุดที่ไปสมุยก็รู้สึกเหนื่อยกับระบบจราจรมาก
       
       "มันไม่ได้ติดขัดขึ้นแต่รถมันเยอะ แล้วก็เหมือนกับว่าถนนมันไม่ได้ถูกออกแบบไว้สำหรับรถเยอะๆแบบนั้น ขับแล้วเครียดรถเล็กก็เยอะขับซ้ายขวารถใหญ่รถขนดินรถอะไรเต็มไปหมดทุกชนิดในโลกรวมกันอยู่บนเกาะ"
       
       "เรื่องระบบระบายน้ำก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เนื่องจากที่มันแพงใครที่มีคูมีคลองส่งน้ำ ที่ดินปกติระหว่างที่ต่อที่มันอาจจะมีน้ำผ่านคลองก็ถมกันหมด เพราะว่าแค่ว่าสองวาราคาก็ไม่ใช่น้อยๆทุกคนก็ใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ น้ำก็ไม่มีที่ไหลเวลาฝนตกหน่อยก็ท่วมธรรมชาติกับคนพูดกันไม่รู้เรื่อง ถมมันมันก็ไม่ยอมหรอกฝนตกมาก็ท่วมในจุดที่เอ็งเคยถมไว้นั่นแหละเป็นกฎแห่งกรรม"

ศุ บุญเลี้ยง กับสมุยในอดีต
       ศุ บุญเลี้ยง กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้สมุยยังทีส่วนที่ดีอยู่เปรียบเป็นคนก็เป็นคนที่ยังดูได้ เพียงแต่ว่ามันเริ่มมีอากาศของโรคบางอย่าง สมมุติว่าคนมีแผลเป็นอยู่ตรงหัวภูเขาโล้นก็เป็นแผลเป็นที่หัว สมุยตอนนี้แผลเป็นเต็มตัวแล้วแต่ที่น่ากลัวมากกว่าคือโรคภายในโรคจากความโลภ โรคที่ไม่สนใจชีวิตชาวบ้านพูดกันด้วยเงิน ซึ่งมันจะฟ้องตอนที่ระบบมันเสียหมดแล้วเราไม่อยากเห็นสมุยวันนั้น
       
       "...จะอยู่แห่งไหนไม่เคยจะลืมบ้านเกิด แผ่นดินกำเนิดถิ่นที่เคยอาศัย ผู้คนผ่านมาหาความสบาย รุมทึ้งทำลายไม่ยอมดูแล แผ่นดินไม่หอมเขายอมขายขาด ให้คนต่างชาติมากวาดซื้อพื้นทราย ทะเลอ่อนล้าฝูงปลาคงร้องไห้ เราหวงแทบตาย...เขาขายบ้าน..."
       
       จากเนื้อร้อง-ทำนองบางส่วนจากเพลง "อยากกลับบ้าน" โดย: ศุ บุญเลี้ยง คงบ่งบอกถึงความเป็นสมุย ณ วันนี้ได้เป็นอย่างดี

All site contents copyright ?1999-2005 Thaiday Dot Com Co., Ltd.
โดยคุณ : \-/ - [18:57:10  25 ก.ย. 2549]

ความคิดเห็นที่ 1
http://w3.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9490000120287
โดยคุณ :\-/ - [0:15:41  26 ก.ย. 2549]

ความคิดเห็นที่ 2
โห เร็วจัง กะจะเข้าโพสต์ ซะหน่อย ..
อ่านประโยคนี้สองรอบ ..แล้วทำไมต้องเหมือนเดิม บ้านเอ็งยังไม่รักษาแล้วทำไมฉันจะต้องมารักษาบ้านฉันให้เหมือนเดิม เพื่อที่พวกเอ็งจะมาเที่ยวกันในวันหยุดสงกรานต์ปีละหน..
..นั่นดิ เนอะ อยากให้พี่จุ้ยเสียงดังกว่านี้ จะได้มีคนได้ยินเยอะๆ
โดยคุณ :เอาใจช่วย.. - [8:57:29  26 ก.ย. 2549]

ความคิดเห็นที่ 3
http://w3.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9490000120287
โดยคุณ :links - [10:12:38  26 ก.ย. 2549]

ความคิดเห็นที่ 4
อืม.เมื่อตอนเด็กก้อชอบคุณ นะ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ชอบแล้ว เค้าเป็นคนสมุยก้อจิง แต่เค้าไม่ได้อยู่สมุยตลอดอยู่กรุงเทพกับเชียงใหม่ยังจะมากกว่า อยากถามว่าที่คุณวิพากษ์วิจารณ์คุณน่าจะมองทั้งสองด้านนะ ไม่น่าจะพูดแต่แง่ลบของสมุย คุณเป็นคนสมุยแท้ๆ เคยทำอะไรให้บ้านเกิดมั้ย เชียงใหม่เน่ากว่านี้อีกคุณยังไปปักหลักอยู่ที่นั่นเลย..
โดยคุณ :คนสมุย - [12:17:46  4 มี.ค. 2551]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....