กระดานความรู้สึก


เหตุเกิดที่ "แฟนพันธุ์แท้" ถึง "มงกุฎวัฒนะ" (ด้วยความเศร้า)
(เรื่องนี้เป็นเรื่องจากเหตุการณ์จริง...แต่ที่จะเขียนก็ไม่น่าจะจริงทั้งหมด)

เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 8 มิถุนายน 2550  

เหล่าสาวกของวงดนตรีเฉลียงหลายคนที่อาศัยอยู่ในส่วนใดของบ้านคงได้ติดตามรับชมรายการ "แฟนพันธุ์แท้" ตอน "เฉลียง" กันบ้างแล้ว  

แม้ว่าการแข่งขันหาสุดยอดแฟนพันธุ์แท้เฉลียงในครั้งนี้จะไม่ใช่เป็นครั้งแรก  เพราะครั้งแรกจัดในช่วงเทศกาลเรื่องราวบนแผ่นไม้ เจ็ดปีผ่านไปทางรายการได้จัดกันอีกครั้งก็เพื่อต้อนรับเทศกาลคนรักเฉลียงที่จะมาถึงในสิ้นเดือนนี้

สำหรับผู้แข่งขันในแฟนพันธุ์แท้เฉลียงครั้งนี้ ก็มาจากคนที่เคยแข่งขันในครั้งแรกส่วนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงผู้ได้รับตำแหน่งสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ด้วย  และอีกส่วนหนึ่งก็หน้าใหม่ๆ  

จนได้ผู้ท้าชิงความเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้จำนวน 5 คนที่จะมาตอบคำถามความเป็นเฉลียง  สำหรับคำถามที่ปรากฏในคืนวันนั้นก็เป็นคำถามใหม่ๆ ที่แฟนๆอยากรู้  อย่างเช่น เรื่องของอาแต๋งที่เคยประสบชีวิตของตัวเองในการบันทึกเสียงอัลบั้ม  เป็นต้น   แต่ก็มีบางคำถามที่มักจะเป็นคำถามที่เคยถามไปแล้วในครั้งแรกแล้วกลับมาถามกันอีกครั้ง เพื่อแก้คิดถึงกันอีกครั้ง  

ในส่วนของอินเทอร์ลูดรายการตอนดังกล่าว น่าแปลกแต่ก็ไม่แปลกที่ในวันนั้นไม่มีสัญลักษณ์ของรายการที่เป็นท่ามือไอเลิฟยูปรากฏอยู่เลย  ทางรายการจึงปรากฏแต่ลายเซ็นชื่อรายการและลายเซ็นชื่อวงเฉลียงที่เป็นตราสัญลักษณ์ของวง  ตามด้วยภาพสมาชิกวงเฉลียงทุกคน  และบทเพลงที่มีทั้งความสุข มีทั้งความเศร้า   ....ไม่น่าคิดเลย อาจิก

มาถึงรอบสุดท้าย ได้ผู้หญิงคนหนึ่งเข้าชิงความเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้  มากับคำถามที่ช่างไม่ง่ายนัก  มีอาจิกจะมาเฉลยให้   ผลที่ได้คือ .... เธอหมดสิทธิ์ความเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ที่ไม่มีสิทธิเข้าชิงในรอบปี   แม้จะไม่ได้ของรางวัลอีกมากมายที่มาจากศิลปินตัวจริง  แต่ก็เป็นแค่ประสบการณ์ชีวิตของเธอที่เธอพลาดพลั้งไปนิดเดียว

เวลาที่แพร่ภาพช่วงระทึกใจแต่กลับพลาดพลั้งไปนั้นตรงกับเวลาเที่ยงคืนโดยประมาณ


ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น  ผมได้รับหนังสือพิมพ์ฉบับกรอบเช้ามา  แล้วได้พบกับข่าวอยู่ข่าวหนึ่งที่ส่งผลต่อวงการบันเทิงไทยรวมถึงในแวดวงเพลง  

เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่มิตรรักแฟนเพลงหลายท่านไม่คาดคิด แต่ก็มีบางท่านที่คาดคิดเอาไว้....

เมื่อชายหน้าท้วมๆคนหนึ่งซึ่งเคยเป็นนักเขียน นักสื่อสารมวลชน เป็นผู้ปลุกปั้นวงดนตรีมากมาย และเป็นโฆษกที่ปรากฏตัวผ่านทางรายการแสดงดนตรีทางโทรทัศน์ ทำให้คนยากคนจนมีโอกาสได้ดูการแสดงและการประกาศของโฆษกคนนี้ .... เขาได้ถึงแก่กรรมแล้ว ณ โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ถนนแจ้งวัฒนะ

ทราบชื่อว่า "นายเสกสรรค์ ภู่ประดิษฐ์"

เขาตายไม่ใช่เพราะอุบัติเหตุอันใด  แต่เขาตายเพราะ... "โรคมะเร็ง" อย่างเช่นบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายท่านที่เสียชีวิตไป  

มิตรรักแฟนเพลงที่อายุอย่างน้อยสิบสี่หรือสิบห้าปีขึ้นไป คงจำกันได้ในฐานะโฆษกประจำรายการ "Pop On Stage" หรือ "โลกดนตรี"

จากการแสดงดนตรีภายในสตูดิโอของช่อง 5  ตั้งแต่เมื่อสามสิบหกปีที่แล้ว  สู่การแสดงดนตรีกลางแจ้งข้างๆสตูดิโอ  รายการโลกดนตรีจึงรองรับผู้ชมมากขึ้นเรื่อยๆ  มีการแจกแมกกาซีนกันแทบทุกอาทิตย์  อีกทั้งยังแจกหยูกยาอาหารให้แก่คนยากคนจน   ในยุคหลังๆก็มีคำถามมาให้ผู้ชมทางบ้านได้ทายกัน ผู้โชคดีที่ตอบถูกก็จะได้รับนาฬิกาสำหรับสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีไป    

ศิลปินเพลงจากค่ายต่างๆ จากแนวดนตรีต่างๆ คงไม่มีใครที่ปฏิเสธหรือหลีกเลี่ยงรายการนี้ได้  เพราะคนดนตรีหลายต่อหลายท่าน(หากไม่นับคนดนตรีที่เกิดใหม่ในปัจจุบันนี้) เคยผ่านเวทีโลกดนตรีมาแล้ว แม้แต่วง "เฉลียง" ของพวกเรา

นอกจากบทบาทการเป็นโฆษกที่สื่อมวลชนรอบข้างเรียกฉายาของเขาว่า "โฆษกคนยาก"  เขายังเคยปรากฏตัวผ่านทางละครโทรทัศน์และภาพยนตร์บางเรื่อง   เราๆบางท่านคงเคยเห็นเขารับบทเป็นอาจารย์หนุ่มที่ทำตัวเยี่ยงสตรีประเภทสองในภาพยนตร์เรื่อง "วัยระเริง" ของ อ.เปี๊ยก โปสเตอร์ (มีบางคนให้ข้อมูลผิดไปว่าเป็นเรื่องวัยอลวน ซึ่งเป็นผลงานการกำกับฯของคนเดียวกันนั่นแหละ  ใครที่ให้ข้อมูลผิดก็จงยอมรับในข้อมูลที่ถูกต้อง)  และคนที่เขียนบทภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวก็คืออาจิก ผู้สร้างเฉลียงให้เป็นกลุ่มตัวโน้ตอารมณ์ดี(อย่างที่อาเก้งเคยว่าไว้) นั่นเอง


เป็นเรื่องอันน่ายินดีปรีดาที่ "เฉลียง" ได้มีโอกาสจัดแสดงคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ที่จะทำการแสดงในอีกไม่กี่วัน   แต่เป็นเรื่องอันน่าเสียดายที่ "เสกสรรค์ ภู่ประดิษฐ์" ผู้ที่เคยทำให้โลกดนตรีเป็นขวัญใจของประชาชนทุกชนชั้น  คงไม่มีเวลามาดูพวกเพื่อนพ้องน้องพี่ผู้เป็นคนดนตรีในวันนี้

ยังมีเราที่เข้าใจ แล้วเราจะเก็บใจของชายคนนี้ที่เสียไปฝากเอาไว้เป็นเพลงที่เหลืออยู่ในความทรงจำตลอดกาล.....


ศพของนายเสกสรรค์ ภู่ประดิษฐ์  ตั้งอยู่ที่ศาลาทหารไทย  วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน   โดยจะทำการสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 7 วัน และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน 2550

ในนามของเว็บ "เฉลียง"  จึงขอเชิญเหล่าสาวกของวงเฉลียง แฟนพันธุ์แท้วงเฉลียง สุดยอดแฟนพันธุ์แท้วงเฉลียง  รวมถึงสมาชิกวงเฉลียงที่มีเวลาว่างจากงานของตัวเอง ไปร่วมงานศพของนายเสกสรรค์ ในวันสวดและในวันเผาศพ   ก่อนที่จะไปสัมผัสประสบการณ์บนโลกดนตรีอย่างมีความสุขกันที่  อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ในอีกสองสัปดาห์ถัดจากวันเผาศพของนายเสกสรรค์

จึงขอแสดงความดีใจ และเสียใจ ไว้ ณ ที่นี้
โดยคุณ : นัดพน หลักสี่ - [23:37:09  11 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 1
"เพราะเฉลียงยังคงรักโลกดนตรี แม้จะสูญเสียโฆษกที่ชื่อเสก(ภู่)ไป"
โดยคุณ :นัดพน หลักสี่ - [23:58:04  11 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 2
ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ
โดยคุณ :เพื่อนเด็กน้อยสารภี - [1:36:44  12 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 3
เราก็เป็นคนหนึ่งที่เคยไปดูเฉลียงที่โลกดนตรี
ขอไว้อาลัยด้วยค่ะ
หน่อไม้
โดยคุณ :หน่อไม้ - [10:05:11  12 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 4
เมื่อก่อนจะมีคนชอบถามว่าเรา วันนี้โลกดนตรีมีใครมา  เราก็มักจะตอบว่า เสกสรร ภู่ประดิฐ์มา    แล้วเราก็จะโดนค้อนเป็นประจำ

วันนั้นยังดูทีวีอยู่เลยว่าเค้าแข็งแรงดี  
ขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวคุณเสกสรรด้วยนะคะ
โดยคุณ :วาสนาดี - [18:51:12  12 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 5
ขอใช้สิทธิ์พาดพิง...

เรื่องแฟนพันธุ์แท้ กับ คุณเสกสรรค์  ไม่รู้จะเอามาโยงกันทำไม!!

สำนวนคุณเหมือนมั่นใจ รู้จริง ทับถมว่าคนอื่นให้ข้อมูลผิด
กลับไปเชคข้อมูลตัวเองให้ดีๆก่อนไหม ว่าบทความคุณผิดกี่ที่
ถ้าไม่รู้ เดี๋ยวจะมาบอกให้
เขียนถึงคนอื่นผิดๆ ถึงไม่ได้เสียหาย แต่เจ้าตัวเขาไม่ชอบนักหรอกนะ

ทีฯเป็นคนไม่ดี เพราะกระทู้นี้ไม่ได้ติเพื่อก่อ แต่ติเพื่อตินี่แหละ

............ขอไว้อาลัยแด่คุณเสกสรรค์  ตำนานโฆษกโลกดนตรี...........

ทีหัว : บ.ก.สำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง / แฟนพันธุ์แท้เฉลียง / webmaster chaliang.com คนปัจจุบัน   (..จะเขียนอะไร โปรดอย่าใช้คำว่า"ในนามเว็บเฉลียง"  ทีฯหรือเจ้าของเว็บไม่เคยเขียนบทความแบบนี้ ขี้เกียจรับผิดชอบ)
โดยคุณ :ทีฯ ดุ - [22:00:32  12 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 6
จุ๊ ๆ

โดยคุณ :พ่อโขนโขน - [22:38:07  12 มิ.ย. 2550]

ความคิดเห็นที่ 7
จากการที่ไปรักษาที่รพ.คุณหมอให้นอนรักษาตัวที่รพ.จากนั้นเจ้าหน้าที่พยาบาลชั้น11พูดจาส่งเสียงดังซึ่งเป็นการรบกวนคนไข้ที่นอนอยู่่รพ.
ซึ่งไม่เหมาะสมกับการเป็นพยาบาล
โดยคุณ :แฟนคลับรพ.มงกุฎวัฒนะ - [17:54:39  13 ก.ค. 2554]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....