กระดานความรู้สึก


บทสัมภาษณ์ ประภาส ชลศรานนท์ ....…กับ "แบ-กบาล"
ไปเจอมา เลยเก็บมาฝากค่ะ

แบ-กบาล : คำร้อง : ประภาส ชลศรานนท์ ทำนอง : วิจิตร จิตรรังสรรค์
ช่วงนั้นมีกระแสเรื่องนี้พอดี เป็นครั้งแรกที่แต่งเพลงตามสถานการณ์ แต่เป็นความรู้สึกส่วนตัวที่มีมานานแล้ว เป็นความคิดของตัวเองนะ ทำไมต้องไปหากินเมืองนอกกัน ทั้งที่เมืองไทยยังขาดคนที่ตรงนี้อีกเยอะ เป็นความรู้สึกที่อยู่ในใจมาตั้งนานแล้ว
เผอิญได้คำนี้มา "กบาล" เกิดจากการพูดกันเล่นๆ คุยกันเล่นๆ ถ้าเติมคำบางคำเข้าไป แล้วมีความหมายขึ้นมาน่าสนใจนะ ได้คำก่อนแล้วค่อยแต่งเพลง มะพร้าวนี่ ก็คำว่า "แบ-กบาล" (หมายถึงรูปมะพร้าวบนปกเทปและแผ่นเสียง ในอัลบั้ม "แบ-กบาล" ของเฉลียง) ที่เป็นรูปธรรมที่สวยงามก็คิดถึงมะพร้าวกะทิ ความหมายคือ กะทิหัวกะทิ ให้ความหมายที่เป็นไทยๆ แล้วมะพร้าวนี่ถ้าไม่ผ่าออกจะไม่รู้ เป็นของที่ดูแล้วเหมือนไม่มีอะไร แต่ถ้าผ่าปั๊บเนี่ย ข้างในคือมะพร้าวกะทิ คล้ายๆ ว่า ใครคิดอะไรไว้ก็อย่ามัวอมพะนำเลย มีอะไรดีๆ ก็บอกกันมา
คอนเซ็ปต์บางชุดจะแข็งนะ อย่างตะไคร่น้ำสุดขอบฟ้า จะค่อนข้างร้อยเรียงทั้งหมดเข้าด้วยกัน แต่ชุดนี้ ค่อนข้างเป็นการทำงานแบบ เขาเรียกอะไร..มีคนใหม่เข้ามา คนเก่าออกไปสอง ก็เฉลี่ยๆ กันทำงาน เกี๊ยงทำบ้าง ผมทำบ้าง นกทำบ้าง ชุดนี้เป็นการรวมเพลงนะ อิทธิ์สุนทรก็มี

แล้วทำไมถึงเลือกทำดนตรีเพลงนี้ออกมาเป็นเพลงมาร์ชครับ (เราซักต่อ)
คิดถึงขบวนพาเหรด แล้วอยากลองดูด้วย แต่ทำแล้วรู้ว่า...คนไทยไม่ค่อยรับเท่าไหร่ มันไม่ใช่เพลงฟังนะ เพลงมาร์ชจะค่อนข้างเหมือนกับเพลงที่ต้องบังคับเปิด หรือเปิดตอนมีเหตุการณ์สำคัญเหมือนกันนะ

เท่าที่คุยมา รู้สึกคุณชอบลองของเหมือนกัน(เราตั้งข้อสังเกต)
สนุกออก อีกอย่างมีโอกาสกว่าคนอื่นด้วย มันเหมาะกับเนื้อหา "แบ-กบาล" จะให้กระชับน่าจะต้องเล่นมาร์ชไปเลย ก็คุยๆ กัน แล้วได้ทำงานกับคุณวิจิตร จิตรรังสรรค์ จะเรียกว่าเป็นเซียนมาร์ชคนเดียวที่ยังเขียนเพลงมาร์ชของเมืองไทยอยู่ทุกวันนี้ก็ว่าได้ ตอนนี้แกก็ยังเขียนเพลงให้วัดสุทธิฯ ได้เจอคนเก่งทางนี้อีกคน เราก็อยากใช้เขาให้สุดๆ ความสามารถเขา

"ยังมี" คำร้อง : ประภาส ชลศรานนท์ ทำนอง : เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์
ผู้ชายอย่างในเพลงยังมีนั้นดีเกินไปหรือเปล่า ช่างใจพระจริงๆ การมาร้องไห้ด้วยจะมีประโยชน์อย่างไร จะมาร้องทำไมอีก ไม่ต้องแล้ว ในสถานการนั้นผมว่า น่าจะต้องการคนที่มาช่วยชี้ทางสว่าง หรือมาเสนอวิธีแก้ปัญหามากกว่า มากกว่าการมาร้องไห้กัน
นั่นไม่ใช่เพลงแล้วอย่างนั้น มันเป็นความรู้สึกไง "การร้องไห้ด้วย" นี่...(น้ำเสียงบอกถึงคุณค่า ความรู้สึกดีๆ ที่ไม่อาจอธิบาย) รู้ว่ามีเพื่อนนะ ยังมีอยู่ เขาไม่ได้อยู่คนเดียว คือคนที่อยู่คนเดียวจะรู้สึกเหมือนโดนทอดทิ้งแล้ว เค้าจะค่อนข้างแบบ...น่ากลัวเหมือนกันนะ ความรู้สึกว่าต้องอยู่คนเดียวน่ะ
บางทีเขาอาจจะร้องไห้ไปอีก 5 วัน ก็ต้องร้องไปไม่ใช่เรื่องที่คนคนหนึ่งจะไปแก้ปัญหาให้อีกคนแล้วจบ และไม่เชื่อว่าใครจะทำได้ บางทีร้องไห้เพื่อระบายอะไรบางอย่างออกมาให้หมด หยุดไม่ได้ กลับบ้านมันก็ต้องร้องอีก การร้องไห้บางทีไม่ใช่เรื่องเจ็บปวด บางทีร้องแล้วมันดีขึ้น เออ..(เหมือนนึกขึ้นได้) ไม่เลวนะ มีคนร้องไห้เป็นเพื่อนเนี่ย

อยู่ที่ใคร : คำร้อง/ทำนอง : ประภาส ชลศรานนท์ เรียบเรียง : เดชา อินทาภิรัตน์
มีคนด่าว่า ตำหนิว่า เพลงอยู่ที่ใครเอามาจากฝรั่ง ทำไมไม่ให้เครดิตด้วย มาแอบอ้างเป็นงานของประภาส ชลศรานนท์ คือมีความเข้าใจผิดอย่างว่า ทำนองกับดนตรี ทำนองคือ Melody นะ แต่งเอง อยุ่-ที่-ใคร้-ใคร้-เป็น-ข่น-เห็น อย่างนี้ทำนอง (ร้องให้ฟังประกอบการอธิบาย) แต่พอตึ่ง ตึ่ง ตึ่ง ตึ่ง นี่คือดนตรี ที่เข้ามาประกอบ เขาเอามาจากฝรั่ง เลยบอกเพลงนี้เอามาจากฝรั่ง ซึ่งบังเอิญไม่รู้ ก็ต้องบอกขอโทษอย่างเดียวเราไม่รู้จริงๆ
……………………..
เพลงนี้ถูกโจมตีว่า เอาทำนองจากเพลงฝรั่ง ชื่อเพลง Wrapped Around Your Finger จากอัลบั้ม Synchronicity ของ The Police จริงๆ ทำนองผมแต่งเอง นักดนตรีเขาคงหวังดี อยากให้เพลงฟังดูแปลก เลยไปเอาของเขามาสวม แล้วไม่บอกกัน เสียใจนะ แต่ขอรับผิดทั้งหมด
เพลงนี้คล้ายๆ ภาคต่อของ "อื่นๆ อีกมากมาย" "ทำไมคนนี้เป็นอย่างนี้ เราอาจไม่รู้ มีอะไรอีกเยอะมั้ง" แต่ในขณะเดียวกัน เราพูดใหม่ว่า "คนนี้ทำไมถึงเป็นอย่างนี้อยู่ที่ใครมอง" พูดถึงเรื่องทัศนคติมากกว่า เกี่ยวกับประสบการณ์เลยใครเป็นไง ตาบอดคลำช้างน่ะ ตาบอดคลำช้างเป็นเรื่องที่มีอยู่ แต่กล่องนี้สร้างเอง คิดว่าจะเอาเรื่องที่มีอยู่มาวาง แล้วคิดเองขึ้นมาอันนึง ให้เป็นปริศนา ว่าอะไรอยู่บ้างกล่อง ร้อยคนจะพูดร้อยอย่าง

ใจเย็นน้องชาย คำร้อง/ทำนอง : ประภาส ชลศรานนท์ เรียบเรียง : ภูษิต ไล้ทอง
แซวเพลงรักสมัยนั้น ช่วงนั้นออกมาเยอะพอดีไง ได้จังหวะก็รวบรวมเป็นอนุทินเพลงรักห้าว จะมีอื้อเลยตอนนั้น บอกมาสักคำ บอกมาคำเดียว รักก็บอกไม่รักก็บอก จัดหมวดหมู่ให้อันนึงเลย พูดแบบแซวๆ น่ะ "ช้าอีกนิดแน่นอนกว่า ได้พร้าเล่มงาม" มันเป็นเพลงอารมณ์หมั่นไส้ๆ หน่อย รวมทั้งเพลงนี้ก็น่าหมั่นไส้ด้วย แล้วเจี๊ยบก็ร้องแบบ..โคตรประชดเลย(หัวเราะ) เขาน่ะตัวประชดเลย และเป็นการประชดที่รุนแรง คนเลยฮือฮา
คิดได้ก่อน แล้วก็เอามารวมเลย มีอะไรบ้างเตรียมเขียน ไม่ได้ด้วยความจงเกลียดจงชังนะ แต่มันได้มุขแล้วซัดเลยดีกว่า แล้วต้องล้อให้ครบ เอาให้หมดเลย จังหวะก็เหมือนด้วย ร้องก็เหมือน ตอนหลังมี เอ้ว-เอ้ว อีก ล้ออัสนงอัสนี คำเดิมจากเพลงพวกนี้เอามาเกาเหลาในนี้หมด
พอเป็นมิวสิควีดีโอ เจี๊ยบเขาทำเอง แล้วยิ่งประชดหนักเข้าไปอีก(หัวเราะ) เป็นมิวสิคฯ ที่ไม่สวย แต่ได้รางวัล ได้อารมณ์ได้ความหมาย
คนชอบนะ มีคนเข้าใจผิดน่ะ ซื้อเทปม้วนนี้แล้ว "เฮ้ย...ทำไมมีเพลงแบบนี้เพลงเดียว" ทำไมไม่เอาไว้หน้าหนึ่ง" ไปกันใหญ่เลย เป็นเพลงเดียวจริงๆ เฉลียงก็ไม่เคยทำจังหวะแบบนี้ ไม่มีหรอก

: คำร้อง/ทำนอง : ประภาส ชลศรานนท์ เรียบเรียง : เดชา อินทาภิรัตน์
รู้สึกเพลงนี้จะแต่งต้อนรับฉัตรชัยนะ ไม่มีอะไร บอกแต่ว่าเขาเป็นคนง่ายๆ ไม่ใช่คนพิถีพิถันอะไร เมื่อเทียบงานที่เขาทำอยู่ตอนนั้น หนุ่มแบงก์ทั่วไปจะเป็นแบบ...ค่อนข้างเนียบหน่อย แต่เขาเป็นคนง่ายๆ ตอนท้ายเพลงก็เป็นมุขมากกว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะแฝงอะไรมากมาย
(ก่อนที่ ฉัตรชัย ดุริยประณีต จะร่วมงานกับเฉลียงอย่างเต็มตัวนั้น ฉัตรชัยเป็นพนักงานธนาคารไทยพาณิชย์)

[font color=”red”}กุ๊กไก่
: คำร้อง : ประภาส ชลศรานนท์ ทำนอง : ทรงวุฒิ จรูญเรืองฤทธิ์ เรียบเรียง : วิจิตร จิตรรังสรรค์
วิธีการมาจากเพลง Don't Worry Be Happy ของ Bobby Mcferrin ฟังเพลงนี้แล้วชอบวิธีการ เลยอยากลองบ้าง คิดถึงสัตว์ก็ร้องเลียนเสียงสัตว์ ให้เป็นคอร์ดกีตาร์ กุ๊ก..กุ๊ก กุ๊ก..กุ๊ก ก็เลยแต่งขึ้นมาไม่ต้องมีดนตรีเลยนะ มาถึงก็ไล่กุ๊กๆ กุ๊กๆ ไปเรื่อย แต่ต้องฟังเสียง เช็กคีย์กันหน่อย เช็กจากเปียโน แล้วไล่ไปเรื่อยๆ ใส่เติมทีละไลน์ๆ เป็นความสนุกสนานของคนทำ
แต่ก็พยายามเขียนเนื้อให้มันสอดคล้องนะ เขียนเนื้อ "ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะจิตใจ" ดนตรีก็เหมือนเครื่องแต่งกาย อยากให้เพลงนี้ไม่มีอะไรเลย แล้วมันสอดคล้อย-ตรงกับเนื้อด้วย เลยไม่อยากให้มีอะไรมาเคลือบ ให้ของที่มีอยุ่(เป็นเสียง) ที่เป็นมนุษย์ที่สุด เป็นเสียงแท้ที่สุดคือเสียงร้องเท่านั้น ไม่ให้มีเสียงดนตรีมาหุ้มห่อให้สวยงาม

[font color=”red”}เรื่องตลก?[/font] : คำร้อง : ประภาส ชลศรานนท์ ทำนอง : ดัดแปลงจาก Chet Ackin เรียบเรียง : เดชา อินทรภิรัตน์
เกี๊ยงเอาเพลงนี้มาให้ฟัง ของ Chet Ackin ก็ลองแต่งเพลงทำนองเอง แล้วมันไม่ได้..ไม่ได้อย่างที่ต้องการน่ะ ไม่ถูกใจ เนื้อเขาพูดเรื่องอะไรไม่รู้ แต่ฟังทำนองแล้วเกิดความคิดแตกออกไปมากมาย แต่มีไอเดียที่จะเขียนเนื้อสวมลงไป จะใส่เครดิตให้ว่าเอาทำนองมา ถามเฉลียงบอกเอามั้ย
พูดถึงตลกร้ายที่ร้ายมากเลย เคยคุยกันเรื่องนักแสดงที่อยู่บนเวที แสดงแล้วไม่มีคนหัวเราะเลย เหมือนฆ่าตัวตายเหมือนกันนะ หรืออย่างเวลาเล่าเรื่องตลกแล้วไม่ขำ กับเล่าเรื่องไม่ตลกเลย ซีเรียสมากแต่คนหัวเราะ มันรู้สึกแปลกๆ เหมือนกันนะ เหมือนกับสถานการณ์เกี่ยวกับเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่พูดแล้วคนไม่สนใจน่ะ เหมือนเสียงหัวเราะเหมือนกันนะ เลยลองดู
ผูกเรื่องจากไฟก่อน เปรียบเทียบไฟกับนิวเคลียร์ แม้ปัญหานี้จะถูกสงบไปแล้ว สงครามเย็นก็ดีขึ้นนะแต่ยังไม่เกิด ซึ่งมนุษย์ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ ประโยคสำคัญของเพลงนี้เลยก็คือ "เพียงต้นเดียวทำไม้ขีดไฟเป็นล้าน ไม้ขีดนั้นเพียงก้านเดียว เผาต้นไม้ให้หายทั้งป่า"
ธรรมชาติสร้างอะไรให้เราสักอย่าง แค่นิดเดียวสามารถกลับไปทำลายธรรมชาติได้อีก เหมือนการค้นพบอะไรบางอย่าง แล้วตรงนั้นกลับไปทำลายล้างโลก คิดกลับไปกลับมา ยังไงวะมนุษย์ชาติ ได้สร้างสิ่งนี้ขึ้นมา แล้วเอาสิ่งนี้กลับไปทำลายมนุษย์อีกครั้ง
อันนี้เป็นเรื่องจริงนะ เคยอ่านเจอในหนังสือ เขาบอกว่าอาวุธนิวเคลียร์ที่ยังเหลืออยู่ในโลก สามารถระเบิดโลกให้เป็นจุณได้ สิบกว่าโลก..บ้ามั้ย
แต่เพลงนี้จะไกลคนไทยมาก คนไทย(เน้น) จะไม่ค่อยคิดเรื่องการทำลายล้างโลกเท่าไร คนไทยจะไม่รู้สึกกับเรื่องนี้มากเท่าฝรั่ง คนไทยมักจะมีความรู้สึกแค่เรื่องใกล้ๆ ว่า ทำไมไม่ปล่อยไฟเขียววะ ไปปล่อยทางอื่นทำไม เป็นเพลงที่ผมค่อนข้างชอบ เป็นตลกร้ายที่ร้ายมาก โอโฮ..หัวเราะกันใหญ่ก๊ากๆ ๆ ๆ เสียงหัวเราะในเพลงนี้ คือตัวแทนของวัตถุนิยมที่น่าชิงชัง
.......................... ถ้าเกิดไม่ได้ยินทำนอง(เพลง)นี้ อาจจะคิดไม่ออกก็ได้ Chet Ackin มีส่วนในเพลงนี้เกิน 50 เปอร์เซ็นต์เลย เพราะนอกจากทำนองจะของเขาแล้ว เขายังบันดาลใจให้เราคิดเรื่องนี้อีก

โดยคุณ : picmee - [3:13:21  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 1
ไม่เอา เอาใหม่
................
แบ-กบาล : คำร้อง : ประภาส ชลศรานนท์ ทำนอง : วิจิตร จิตรรังสรรค์
ช่วงนั้นมีกระแสเรื่องนี้พอดี เป็นครั้งแรกที่แต่งเพลงตามสถานการณ์ แต่เป็นความรู้สึกส่วนตัวที่มีมานานแล้ว เป็นความคิดของตัวเองนะ ทำไมต้องไปหากินเมืองนอกกัน ทั้งที่เมืองไทยยังขาดคนที่ตรงนี้อีกเยอะ เป็นความรู้สึกที่อยู่ในใจมาตั้งนานแล้ว
เผอิญได้คำนี้มา "กบาล" เกิดจากการพูดกันเล่นๆ คุยกันเล่นๆ ถ้าเติมคำบางคำเข้าไป แล้วมีความหมายขึ้นมาน่าสนใจนะ ได้คำก่อนแล้วค่อยแต่งเพลง มะพร้าวนี่ ก็คำว่า "แบ-กบาล" (หมายถึงรูปมะพร้าวบนปกเทปและแผ่นเสียง ในอัลบั้ม "แบ-กบาล" ของเฉลียง) ที่เป็นรูปธรรมที่สวยงามก็คิดถึงมะพร้าวกะทิ ความหมายคือ กะทิหัวกะทิ ให้ความหมายที่เป็นไทยๆ แล้วมะพร้าวนี่ถ้าไม่ผ่าออกจะไม่รู้ เป็นของที่ดูแล้วเหมือนไม่มีอะไร แต่ถ้าผ่าปั๊บเนี่ย ข้างในคือมะพร้าวกะทิ คล้ายๆ ว่า ใครคิดอะไรไว้ก็อย่ามัวอมพะนำเลย มีอะไรดีๆ ก็บอกกันมา
คอนเซ็ปต์บางชุดจะแข็งนะ อย่างตะไคร่น้ำสุดขอบฟ้า จะค่อนข้างร้อยเรียงทั้งหมดเข้าด้วยกัน แต่ชุดนี้ ค่อนข้างเป็นการทำงานแบบ เขาเรียกอะไร..มีคนใหม่เข้ามา คนเก่าออกไปสอง ก็เฉลี่ยๆ กันทำงาน เกี๊ยงทำบ้าง ผมทำบ้าง นกทำบ้าง ชุดนี้เป็นการรวมเพลงนะ อิทธิ์สุนทรก็มี
แล้วทำไมถึงเลือกทำดนตรีเพลงนี้ออกมาเป็นเพลงมาร์ชครับ (เราซักต่อ)
คิดถึงขบวนพาเหรด แล้วอยากลองดูด้วย แต่ทำแล้วรู้ว่า...คนไทยไม่ค่อยรับเท่าไหร่ มันไม่ใช่เพลงฟังนะ เพลงมาร์ชจะค่อนข้างเหมือนกับเพลงที่ต้องบังคับเปิด หรือเปิดตอนมีเหตุการณ์สำคัญเหมือนกันนะ
เท่าที่คุยมา รู้สึกคุณชอบลองของเหมือนกัน(เราตั้งข้อสังเกต)
สนุกออก อีกอย่างมีโอกาสกว่าคนอื่นด้วย มันเหมาะกับเนื้อหา "แบ-กบาล" จะให้กระชับน่าจะต้องเล่นมาร์ชไปเลย ก็คุยๆ กัน แล้วได้ทำงานกับคุณวิจิตร จิตรรังสรรค์ จะเรียกว่าเป็นเซียนมาร์ชคนเดียวที่ยังเขียนเพลงมาร์ชของเมืองไทยอยู่ทุกวันนี้ก็ว่าได้ ตอนนี้แกก็ยังเขียนเพลงให้วัดสุทธิฯ ได้เจอคนเก่งทางนี้อีกคน เราก็อยากใช้เขาให้สุดๆ ความสามารถเขา

ยังมี คำร้อง : ประภาส ชลศรานนท์ ทำนอง : เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์
ผู้ชายอย่างในเพลงยังมีนั้นดีเกินไปหรือเปล่า ช่างใจพระจริงๆ การมาร้องไห้ด้วยจะมีประโยชน์อย่างไร จะมาร้องทำไมอีก ไม่ต้องแล้ว ในสถานการนั้นผมว่า น่าจะต้องการคนที่มาช่วยชี้ทางสว่าง หรือมาเสนอวิธีแก้ปัญหามากกว่า มากกว่าการมาร้องไห้กัน
นั่นไม่ใช่เพลงแล้วอย่างนั้น มันเป็นความรู้สึกไง "การร้องไห้ด้วย" นี่...(น้ำเสียงบอกถึงคุณค่า ความรู้สึกดีๆ ที่ไม่อาจอธิบาย) รู้ว่ามีเพื่อนนะ ยังมีอยู่ เขาไม่ได้อยู่คนเดียว คือคนที่อยู่คนเดียวจะรู้สึกเหมือนโดนทอดทิ้งแล้ว เค้าจะค่อนข้างแบบ...น่ากลัวเหมือนกันนะ ความรู้สึกว่าต้องอยู่คนเดียวน่ะ
บางทีเขาอาจจะร้องไห้ไปอีก 5 วัน ก็ต้องร้องไปไม่ใช่เรื่องที่คนคนหนึ่งจะไปแก้ปัญหาให้อีกคนแล้วจบ และไม่เชื่อว่าใครจะทำได้ บางทีร้องไห้เพื่อระบายอะไรบางอย่างออกมาให้หมด หยุดไม่ได้ กลับบ้านมันก็ต้องร้องอีก การร้องไห้บางทีไม่ใช่เรื่องเจ็บปวด บางทีร้องแล้วมันดีขึ้น เออ..(เหมือนนึกขึ้นได้) ไม่เลวนะ มีคนร้องไห้เป็นเพื่อนเนี่ย

อยู่ที่ใคร : คำร้อง/ทำนอง : ประภาส ชลศรานนท์ เรียบเรียง : เดชา อินทาภิรัตน์
มีคนด่าว่า ตำหนิว่า เพลงอยู่ที่ใครเอามาจากฝรั่ง ทำไมไม่ให้เครดิตด้วย มาแอบอ้างเป็นงานของประภาส ชลศรานนท์ คือมีความเข้าใจผิดอย่างว่า ทำนองกับดนตรี ทำนองคือ Melody นะ แต่งเอง อยุ่-ที่-ใคร้-ใคร้-เป็น-ข่น-เห็น อย่างนี้ทำนอง (ร้องให้ฟังประกอบการอธิบาย) แต่พอตึ่ง ตึ่ง ตึ่ง ตึ่ง นี่คือดนตรี ที่เข้ามาประกอบ เขาเอามาจากฝรั่ง เลยบอกเพลงนี้เอามาจากฝรั่ง ซึ่งบังเอิญไม่รู้ ก็ต้องบอกขอโทษอย่างเดียวเราไม่รู้จริงๆ
……………………
เพลงนี้ถูกโจมตีว่า เอาทำนองจากเพลงฝรั่ง ชื่อเพลง Wrapped Around Your Finger จากอัลบั้ม Synchronicity ของ The Police จริงๆ ทำนองผมแต่งเอง นักดนตรีเขาคงหวังดี อยากให้เพลงฟังดูแปลก เลยไปเอาของเขามาสวม แล้วไม่บอกกัน เสียใจนะ แต่ขอรับผิดทั้งหมด
เพลงนี้คล้ายๆ ภาคต่อของ "อื่นๆ อีกมากมาย" "ทำไมคนนี้เป็นอย่างนี้ เราอาจไม่รู้ มีอะไรอีกเยอะมั้ง" แต่ในขณะเดียวกัน เราพูดใหม่ว่า "คนนี้ทำไมถึงเป็นอย่างนี้อยู่ที่ใครมอง" พูดถึงเรื่องทัศนคติมากกว่า เกี่ยวกับประสบการณ์เลยใครเป็นไง ตาบอดคลำช้างน่ะ ตาบอดคลำช้างเป็นเรื่องที่มีอยู่ แต่กล่องนี้สร้างเอง คิดว่าจะเอาเรื่องที่มีอยู่มาวาง แล้วคิดเองขึ้นมาอันนึง ให้เป็นปริศนา ว่าอะไรอยู่บ้างกล่อง ร้อยคนจะพูดร้อยอย่าง

ใจเย็นน้องชาย คำร้อง/ทำนอง : ประภาส ชลศรานนท์ เรียบเรียง : ภูษิต ไล้ทอง
แซวเพลงรักสมัยนั้น ช่วงนั้นออกมาเยอะพอดีไง ได้จังหวะก็รวบรวมเป็นอนุทินเพลงรักห้าว จะมีอื้อเลยตอนนั้น บอกมาสักคำ บอกมาคำเดียว รักก็บอกไม่รักก็บอก จัดหมวดหมู่ให้อันนึงเลย พูดแบบแซวๆ น่ะ "ช้าอีกนิดแน่นอนกว่า ได้พร้าเล่มงาม" มันเป็นเพลงอารมณ์หมั่นไส้ๆ หน่อย รวมทั้งเพลงนี้ก็น่าหมั่นไส้ด้วย แล้วเจี๊ยบก็ร้องแบบ..โคตรประชดเลย(หัวเราะ) เขาน่ะตัวประชดเลย และเป็นการประชดที่รุนแรง คนเลยฮือฮา
คิดได้ก่อน แล้วก็เอามารวมเลย มีอะไรบ้างเตรียมเขียน ไม่ได้ด้วยความจงเกลียดจงชังนะ แต่มันได้มุขแล้วซัดเลยดีกว่า แล้วต้องล้อให้ครบ เอาให้หมดเลย จังหวะก็เหมือนด้วย ร้องก็เหมือน ตอนหลังมี เอ้ว-เอ้ว อีก ล้ออัสนงอัสนี คำเดิมจากเพลงพวกนี้เอามาเกาเหลาในนี้หมด
พอเป็นมิวสิควีดีโอ เจี๊ยบเขาทำเอง แล้วยิ่งประชดหนักเข้าไปอีก(หัวเราะ) เป็นมิวสิคฯ ที่ไม่สวย แต่ได้รางวัล ได้อารมณ์ได้ความหมาย
คนชอบนะ มีคนเข้าใจผิดน่ะ ซื้อเทปม้วนนี้แล้ว "เฮ้ย...ทำไมมีเพลงแบบนี้เพลงเดียว" ทำไมไม่เอาไว้หน้าหนึ่ง" ไปกันใหญ่เลย เป็นเพลงเดียวจริงๆ เฉลียงก็ไม่เคยทำจังหวะแบบนี้ ไม่มีหรอก

ง่ายๆ : คำร้อง/ทำนอง : ประภาส ชลศรานนท์ เรียบเรียง : เดชา อินทาภิรัตน์
รู้สึกเพลงนี้จะแต่งต้อนรับฉัตรชัยนะ ไม่มีอะไร บอกแต่ว่าเขาเป็นคนง่ายๆ ไม่ใช่คนพิถีพิถันอะไร เมื่อเทียบงานที่เขาทำอยู่ตอนนั้น หนุ่มแบงก์ทั่วไปจะเป็นแบบ...ค่อนข้างเนียบหน่อย แต่เขาเป็นคนง่ายๆ ตอนท้ายเพลงก็เป็นมุขมากกว่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะแฝงอะไรมากมาย
(ก่อนที่ ฉัตรชัย ดุริยประณีต จะร่วมงานกับเฉลียงอย่างเต็มตัวนั้น ฉัตรชัยเป็นพนักงานธนาคารไทยพาณิชย์)

กุ๊กไก่ : คำร้อง : ประภาส ชลศรานนท์ ทำนอง : ทรงวุฒิ จรูญเรืองฤทธิ์ เรียบเรียง : วิจิตร จิตรรังสรรค์
วิธีการมาจากเพลง Don't Worry Be Happy ของ Bobby Mcferrin ฟังเพลงนี้แล้วชอบวิธีการ เลยอยากลองบ้าง คิดถึงสัตว์ก็ร้องเลียนเสียงสัตว์ ให้เป็นคอร์ดกีตาร์ กุ๊ก..กุ๊ก กุ๊ก..กุ๊ก ก็เลยแต่งขึ้นมาไม่ต้องมีดนตรีเลยนะ มาถึงก็ไล่กุ๊กๆ กุ๊กๆ ไปเรื่อย แต่ต้องฟังเสียง เช็กคีย์กันหน่อย เช็กจากเปียโน แล้วไล่ไปเรื่อยๆ ใส่เติมทีละไลน์ๆ เป็นความสนุกสนานของคนทำ
แต่ก็พยายามเขียนเนื้อให้มันสอดคล้องนะ เขียนเนื้อ "ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะจิตใจ" ดนตรีก็เหมือนเครื่องแต่งกาย อยากให้เพลงนี้ไม่มีอะไรเลย แล้วมันสอดคล้อย-ตรงกับเนื้อด้วย เลยไม่อยากให้มีอะไรมาเคลือบ ให้ของที่มีอยุ่(เป็นเสียง) ที่เป็นมนุษย์ที่สุด เป็นเสียงแท้ที่สุดคือเสียงร้องเท่านั้น ไม่ให้มีเสียงดนตรีมาหุ้มห่อให้สวยงาม

เรื่องตลก? : คำร้อง : ประภาส ชลศรานนท์ ทำนอง : ดัดแปลงจาก Chet Ackin เรียบเรียง : เดชา อินทรภิรัตน์
เกี๊ยงเอาเพลงนี้มาให้ฟัง ของ Chet Ackin ก็ลองแต่งเพลงทำนองเอง แล้วมันไม่ได้..ไม่ได้อย่างที่ต้องการน่ะ ไม่ถูกใจ เนื้อเขาพูดเรื่องอะไรไม่รู้ แต่ฟังทำนองแล้วเกิดความคิดแตกออกไปมากมาย แต่มีไอเดียที่จะเขียนเนื้อสวมลงไป จะใส่เครดิตให้ว่าเอาทำนองมา ถามเฉลียงบอกเอามั้ย
พูดถึงตลกร้ายที่ร้ายมากเลย เคยคุยกันเรื่องนักแสดงที่อยู่บนเวที แสดงแล้วไม่มีคนหัวเราะเลย เหมือนฆ่าตัวตายเหมือนกันนะ หรืออย่างเวลาเล่าเรื่องตลกแล้วไม่ขำ กับเล่าเรื่องไม่ตลกเลย ซีเรียสมากแต่คนหัวเราะ มันรู้สึกแปลกๆ เหมือนกันนะ เหมือนกับสถานการณ์เกี่ยวกับเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่พูดแล้วคนไม่สนใจน่ะ เหมือนเสียงหัวเราะเหมือนกันนะ เลยลองดู
ผูกเรื่องจากไฟก่อน เปรียบเทียบไฟกับนิวเคลียร์ แม้ปัญหานี้จะถูกสงบไปแล้ว สงครามเย็นก็ดีขึ้นนะแต่ยังไม่เกิด ซึ่งมนุษย์ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ ประโยคสำคัญของเพลงนี้เลยก็คือ "เพียงต้นเดียวทำไม้ขีดไฟเป็นล้าน ไม้ขีดนั้นเพียงก้านเดียว เผาต้นไม้ให้หายทั้งป่า"
ธรรมชาติสร้างอะไรให้เราสักอย่าง แค่นิดเดียวสามารถกลับไปทำลายธรรมชาติได้อีก เหมือนการค้นพบอะไรบางอย่าง แล้วตรงนั้นกลับไปทำลายล้างโลก คิดกลับไปกลับมา ยังไงวะมนุษย์ชาติ ได้สร้างสิ่งนี้ขึ้นมา แล้วเอาสิ่งนี้กลับไปทำลายมนุษย์อีกครั้ง
อันนี้เป็นเรื่องจริงนะ เคยอ่านเจอในหนังสือ เขาบอกว่าอาวุธนิวเคลียร์ที่ยังเหลืออยู่ในโลก สามารถระเบิดโลกให้เป็นจุณได้ สิบกว่าโลก..บ้ามั้ย
แต่เพลงนี้จะไกลคนไทยมาก คนไทย(เน้น) จะไม่ค่อยคิดเรื่องการทำลายล้างโลกเท่าไร คนไทยจะไม่รู้สึกกับเรื่องนี้มากเท่าฝรั่ง คนไทยมักจะมีความรู้สึกแค่เรื่องใกล้ๆ ว่า ทำไมไม่ปล่อยไฟเขียววะ ไปปล่อยทางอื่นทำไม เป็นเพลงที่ผมค่อนข้างชอบ เป็นตลกร้ายที่ร้ายมาก โอโฮ..หัวเราะกันใหญ่ก๊ากๆ ๆ ๆ เสียงหัวเราะในเพลงนี้ คือตัวแทนของวัตถุนิยมที่น่าชิงชัง
.......................... ถ้าเกิดไม่ได้ยินทำนอง(เพลง)นี้ อาจจะคิดไม่ออกก็ได้ Chet Ackin มีส่วนในเพลงนี้เกิน 50 เปอร์เซ็นต์เลย เพราะนอกจากทำนองจะของเขาแล้ว เขายังบันดาลใจให้เราคิดเรื่องนี้อีก
โดยคุณ :picmee - [3:20:54  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 2

ความเป็นมาและรายละเอียดของอัลบั้ม จากปาก ประภาส และมวลหมู่เฉลียง
(เสียงจาก [V] Music History Channel [V] Thailand)


http://www.thaialbums.com/ram/chrreng/001.ram

โดยคุณ :picmee - [3:23:29  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณมาก มาก มาก เลยค่ะ picmee ... อ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ ... ยิ้มด้วย ... ^____^
โดยคุณ :ปุ๊กปั๊กปุ้ยป้าย - [4:00:03  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 4
อยู่ไกล ๆ แบบนี้ยังได้ฟังเสียงพี่ ๆ ที่ไม่ใช่เสียงร้อง ... รู้สึกดีจริง ๆ ค่ะ ขอบคุณ picmee จริง ๆ ค่ะ.. เดี๋ยวกลับไปจะซื้อหนมไปฝาก.. ^___^
โดยคุณ :ปุ๊กปั๊กปุ้ยป้าย - [4:04:18  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณจ้ะ ชอบมากเลย
โดยคุณ :ชายตาบอด ^-^ - [7:01:26  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะพี่ picmee
โดยคุณ :ใบหม่อน - [9:12:44  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 7
ปิ๊ก ปิ๊ก แนะนำให้ไปปรึกษาทีหัวนะ
รายนั้นน่ะเขา Post เก่ง Post ไม่มีผิดพลาด
เรื่อง Post รูป ทำ Font สี Font หนา
ปรึกษาทีหัวได้เลย
เด็กมันเก่งน่ะ....เชื่อพี่สิ....เด็กมันเก่ง
โดยคุณ :มะลิอ้วนอวดพระจันทร์ - [10:08:37  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณครับ
โดยคุณ :JuLaJuP :P - [13:17:40  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 9
ขอบคุณมากค่ะ : )
โดยคุณ :พุดซา - [19:01:00  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 10
เอาอีก เอาอีกปิ๊ก พี่ไม่เก่งอะ ไม่มีเวลาไปหาด้วย รออ่านจากปิ๊กนี่แหละ ขอบใจจ๊ะ
โดยคุณ :oyoyo - [19:24:26  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 11
โฮะ..โฮะ..ดีใจ มีเพลงเดียวกะชื่อเราด้วย...
ชอบมากกกค่ะ..เพลงนี้ "กุ๊กไก่"

ขอบคุณค่ะพี่ปิ๊กที่ post มาให้อ่าน...
ถูกบ้าง...ผิดบ้าง ก็สี่ตีนยังรู้พลาดนี่เนอะ
โดยคุณ :kookkai ^_^ - [19:28:18  30 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 12
ขอบคุณหลาย ๆๆ ที่โพสให้อ่าน
โดยคุณ :นายหมอนฯ - [12:15:32  31 มี.ค. 2544]

ความคิดเห็นที่ 13
มาตามฆ่าเราที่กระทู้นี้ด้วยหรือนี่...-_-"
..เพิ่งเห็น
โดยคุณ :เหยื่อฯผู้หวาดกลัว - [17:03:45  2 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 14
ไหน ไหน
ใครมาทำอะไรทีหัวหรือ
บอกลุงมาเดี๋ยว ลุงจัดการเอง
โดยคุณ :ลุงมะลิอ้วนฯใจดี - [17:55:52  2 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 15
บอกลุงมะลิมา
ลุงมะลิจัดการทีหัวเอง
ไม่ต้องลำบาก
โดยคุณ :picmee - [10:19:09  3 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 16
ตายแน่ตู..
โดยคุณ :ทีหัว - [14:49:18  3 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 17
ฮ่าๆๆๆๆๆ

ปีศาจหัวเราะ

พี่มะลิอ้วน
เรามาจับมือกันดีกว่า
โดยคุณ :picmee - [15:44:19  3 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 18
:~~~~~~~~
โดยคุณ :เป็นเหยื่อฯอยู่ดีแหละพี่มะลิฯ - [17:50:50  3 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 19
ทีหัวเอย
บอกแล้วว่าไม่ต้องกลัว ไม่ต้องกลัว
เราจับมือกันแล้วไง
ปล่อยปีศาจหัวเราะไปเถอะ
ลุงจะดูแลหนูเอง
ภาระที่มอบหมายให้อย่าลืมซะล่ะ
โดยคุณ :ลุงมะลิอ้วนฯใจดี - [18:43:49  3 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 20
ฮุ ฮุ ทำงานแลกชีวิต :)
โดยคุณ :ทีหัว - [19:24:10  3 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 21
ไม่เอาสิ
เราจะร่วมมือกับ devil พี่มะลิฯ อ่ะ
โดยคุณ :ปีศาจ - [18:25:09  4 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 22
เอ้อ ปีศาจ
จะให้พี่เป็น Devil น่ะ ไม่ได้นะ
พี่น่ะพวกหงส์ว่ะ
โดยคุณ :มะลิอ้วนอวดพระจันทร์ - [17:38:19  4 เม.ย. 2544]

ความคิดเห็นที่ 23
ผมเป็นนิสิต ผมอยากรู้จักท่าน ผมพยายามจะติดต่อท่านมานานแล้ว              ผมขอเบอร์ของท่านได้ไหมครับ ท่านจะส่งข้อความหรือยิงมาก็ได้ครับ             068384032   อ๊อกไซด์  เรื่องที่ผมจะปรึกษา จะขออนุญาติทำเพลง               อยากจะขอเสียก่อนครับ  เพลงที่ผมจะทำเดิมเป็นวงซิม จะทำแนวใหม่            ให้เป็นวงโยครับ          แล้วแต่ท่านจะกรุณา
โดยคุณ :อ๊อกไซด์ - [11:33:11  17 ก.พ. 2549]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
รูปภาพ :

รายละเอียด

อาการ :



กรุณาคลิก "ส่งข้อมูล" เพียงครั้งเดียวครับ....